โตโยต้าส่ง “ฮา : โม่” รถไฟฟ้าขนาดเล็ก บริการเช่าขับรถระยะสั้นรอบจุฬาฯ

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก (Ultra-Compact Electrical Vehicle) หรือ อีวี ในโครงการ “CU TOYOTA Ha : mo” หรือ “ซียู โตโยต้า ฮา :โม่” อย่างเป็นทางการวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ภายในพื้นที่โดยรอบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นการเริ่มต้นในการสร้างตลาดรถอีวีของโตโยต้า

โครงการนี้เป็นการร่วมกันทำโครงการทดสอบระบบการแบ่งปันรถกันใช้สำหรับการเดินทางส่วนบุคคล หรือคาร์ แชร์ริ่ง (Car Sharing) ด้วยการนำรถอีวีมาให้บริการ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระยะสั้นจากระบบขนส่งสาธารณะไปยังจุดหมายปลายทาง ตลอดจนขานรับบริษัทแม่ โตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น ในเรื่องแชร์ริ่ง อีโคโนมี และเป็นการฉลองครบรอบ 55 ปีของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ 100 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย

ในช่วงระยะเริ่มต้นจะมีรถที่ให้บริการทั้งหมด 10 คัน และมีแผนจะเพิ่มจำนวนรถอีก 20 คันในกลางปีหน้า รวมจำนวนรถทั้งสิ้น 30 คันที่จะให้บริการในช่วงระยะเวลา 2 ปี สำหรับพื้นที่การให้บริการจะครอบคลุมในบริเวณจุฬาลงกรณ์ฯทั้งสองฝั่ง มีสถานีจอดรถไว้ทั้งหมด 12 สถานี กระจายครอบคลุมเพื่อรองรับความต้องการใช้งาน พร้อมทั้งติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า 10 สถานี และมีจำนวนช่องจอดรถให้บริการทั้งหมด 33 ช่องจอด เพื่อให้ผู้ใช้บริการเดินทางเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า ทั้งบีทีเอส, เอ็มอาร์ที และรถโดยสารประจำทาง

กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นิสิต อาจารย์ บุคลากร และประชาชนทั่วไป โดยผู้ใช้บริการจะต้องสมัครเป็นสมาชิกของโครงการผ่านระบบออนไลน์ หรือสมัครด้วยตนเองที่สำนักงานโครงการที่ตั้งอยู่ในจุฬาฯ ค่าสมาชิก 100 บาท ค่าบริการเริ่มต้นที่ 30 บาทต่อครั้ง สามารถใช้รถได้ 20 นาที จากนั้นจะคิดเพิ่มนาทีละ 2 บาท สามารถชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตได้ทุกธนาคาร โดยขณะนี้มีสมาชิกแล้วประมาณ 120 คน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 200 คนเมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ

“หลังจากเสร็จสิ้นการดำเนินงานในระยะแรก 2 ปี ทางโครงการก็จะทำการทบทวนและสรุปผลเพื่อเข้าสู่ระยะที่สองในรูปแบบทางธุรกิจเต็มตัว อย่างไรก็ดีโครงการนี้จะเรียกว่าเป็นจุดเริ่มต้นสร้างตลาดรถอีวีของโตโยต้าก็ว่าได้ เพราะเรายังไม่แนะนำให้ผู้บริโภคซื้อรถอีวีไปใช้เอง เพราะด้วยเรื่องข้อจำกัดการชาร์จแบตเตอรี่ จึงอยากให้ทดลองเป็นคาร์แชร์ริ่งก่อน” นายนินนาท กล่าว

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์