Porsche World Roadshow 2021 คนรัก “ปอร์เช่” ต้องไม่พลาด

เทสต์คาร์
วุฒิณี ทับทอง

เมื่อค่ายเอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

ชวนเรามาจับกบ… กับกิจกรรม Porsche World Roadshow 2021 ที่เขาไม่ได้จัดกันบ่อย ๆ เพราะทุก ๆ 2 ปีจะมีแค่ครั้งเดียว ตระเวนจัดไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

สำหรับประเทศไทย ถือเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่สำคัญของปอร์เช่ เพราะจำนวนประชากรรถปอร์เช่ในบ้านเรานั้นเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปีอย่างเห็นได้ชัด

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมในแบรนด์นั้นแน่นอน บวกกับทีมเอเอเอสฯได้แก้ปัญหาด้วยการปรับเปลี่ยนระบบการจัดส่งรถยนต์จากเยอรมนีมาบ้านใหม่ ทำให้สามารถเสิร์ฟให้กับลูกค้าชาวไทยได้มากขึ้น ยิ่งทำให้รถยนต์ปอร์เช่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปอีก

ล่าสุดกับกิจกรรม Porsche World Roadshow 2021 ที่ทีมงานตั้งใจนำมามอบสุดยอดประสบการณ์การขับขี่เพื่อคนรักปอร์เช่ โดยเนรมิตสนามปทุมธานีสปีดเวย์ เพื่อเป็นแทร็กให้ผู้ที่หลงใหล และชื่นชอบรถปอร์เช่ ได้สัมผัสกับรถยนต์สายพันธุ์สปอร์ต มีมากมายกว่า 15 รุ่น มากถึง 26 คันในรูปแบบการขับขี่ต่าง ๆ

โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญสั่งตรงจากเยอรมนีมาให้คำแนะนำ รวมถึงเทคนิคการขับขี่ โดยมีการจำลองสถานีการขับขี่ ที่ออกแบบขึ้นเพื่อเสริมสร้างทักษะในการควบคุมรถยนต์เพื่อให้การขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ และเรายังได้สัมผัสกับนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาจากสนามแข่งซึ่งถูกถ่ายทอดมาไว้ในรถปอร์เช่ทุกคัน

กองทัพรถปอร์เช่ที่มีมาให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้สัมผัส มาครบทั้งสายพันธุ์เทอร์โบและจีที ไม่ว่าจะเป็นปอร์เช่ 911 จีที 3 ใหม่ (The new Porsche 911 GT3), ปอร์เช่ 911 ทาร์กา 4 (Porsche 911 Targa 4), ปอร์เช่ 911 เทอร์โบ เอส (Porsche 911 Turbo S), ปอร์เช่ 911 คาร์เรร่า เอส คูเป้ (Porsche 911 Carrera S Coupe), ปอร์เช่ 718 บ็อกซเตอร์ เอส (Porsche 718 Boxster S)

ปอร์เช่ 718 เคย์แมนจีทีเอส (Porsche 718 Cay-man GTS), ปอร์เช่ พานาเมร่า จีทีเอส (Porsche Panamera GTS), ปอร์เช่ คาเยนน์ เทอร์โบ (Porsche Cayenne Turbo), Panamera 4S e-Hybrid (พานาเมร่า 4 เอส อี-ไฮบริด)

รวมทั้งยนตรกรรมสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าอย่างปอร์เช่ไทคานน์ เทอร์โบ เอส (Porsche Taycan Turbo S) และ The new Taycan 4S Cross Turismo (ไทคานน์ 4 เอส ครอส ทัวริสโม ใหม่) ที่มาเรียงรายให้ผู้เข้ารวมกิจกรรมได้สัมผัสในแต่ละสถานีกันอย่างจุใจ วิ่งกันทั้งในแทร็กและเส้นทางออนโรด

เริ่มที่สถานี “Handling” เพื่อทดสอบสมรรถนะของรถเมื่อมีการเปลี่ยนทิศทาง หรือการเลี้ยวอย่างรวดเร็ว ซึ่งให้เราเห็นถึงประสิทธิภาพของการยึดเกาะถนนและระบบช่วงล่างของรถที่มีประสิทธิภาพ มาต่อที่สถานี “Braking & Moose Test” เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของระบบเบรก รวมทั้งระบบรักษาเสถียรภาพและระบบป้องกันการลื่นไถลบนท้องถนน โดยผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำวิธีการใช้เบรกในสถานการณ์อย่างถูกต้องและปลอดภัย การทดสอบประสิทธิภาพการทรงตัวระบบ Porsche Stability Management (PSM) ที่เราจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของเสถียรภาพการทรงตัวของรถเมื่อเปิดและปิดระบบ PSM ได้อย่างชัดเจน

มาต่อกันที่สถานี Slalom ซึ่งเป็นการเรียนรู้วิธีการควบคุมรถยนต์โดยใช้พวงมาลัยหักหลบสิ่งกีดขวางบนถนน การควบคุมทิศทางที่แม่นยำและความคล่องตัวของรถขณะเข้าโค้งทางแคบด้วยความเร็ว

และปิดท้ายกิจกรรมแบบเอ็กซ์คลูซีฟด้วยการขับขี่แบบ road tour เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สัมผัสสุนทรียภาพและความเหนือระดับของการขับขี่รถยนต์ปอร์เช่ ทดสอบสมรรถนะระบบขับเคลื่อนของ e-Hybrid ในบรรยากาศถนนจริง เรียกได้ว่ามีมาให้ครบทุกรส

สำหรับกิจกรรม Porsche World Roadshow 2021 ที่คนรักปอร์เช่และบรรดาแฟนพันธุ์แท้ไม่น่าพลาด แถมมีไฮไลต์รถรุ่นใหม่ล่าสุด อย่างมาคันน์ มาให้ยลโฉมแล้ว ยังให้ทดลองขับด้วย กิจกรรมนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 14 พ.ย.นี้

ถึงตรงนี้ต้องบอกว่า ใครที่คิดว่ารถปอร์เช่ซึ่งเป็นรถสไตล์สปอร์ตดุดัน แต่เอาเข้าจริงเมื่อเราเข้าไปนั่งอยู่หลังพวงมาลัย กลับเป็นรถที่ควบคุมได้ง่าย ขับสนุก ไม่แปลกใจว่า ทำไมเราถึงเห็นรถปอร์เช่วิ่งบนท้องถนนบ้านเรามากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วใคร ๆ ถึงหลงรักปอร์เช่ เพราะปอร์เช่เป็นรถสปอร์ตที่มีสมรรถนะในการใช้งาน ขับสนุก แถมยังกลายร่างเป็นรถที่สามารถใช้ขับขี่ได้ในชีวิตประจำวัน daily use ที่ใคร ๆ ก็ต้องหลง…

ส่วนใครพลาดโอกาส บอกเลยว่าต้องรอไปอีก 2 ปีข้างหน้า กิจกรรมนี้เขาถึงจะกลับมาอีกครั้ง