ส่อง รง.ธนบุรี เอ็นเนอร์ยี่ สตอเรจ “เบนซ์” ชิงธงดันไทยผู้นำรถอีวี

คอลัมน์ เยี่ยมโรงงาน

ถือเป็นค่ายรถยนต์รายแรกที่ประกาศความพร้อม และเตรียมขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ “ไฟฟ้า” จากโรงงานในประเทศไทย “โรลันด์ โฟลเกอร์” นายใหญ่เบนซ์ไทยแลนด์ประกาศว่า จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ภายใต้ซับแบรนด์อย่างเมอร์เซเดส-อีคิว อย่าง EQS ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปและรถยนต์ลอตแรกเป็นการนำเข้า (ซีบียู) เพื่อจำหน่ายก่อน

จากนั้นในปี 2565 โรงงานผลิตรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไทยแลนด์ จะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้แน่นอน

และหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า คือ “แบตเตอรี่” ก็จะถูกผลิตขึ้นจากโรงงานบ้านเราเช่นเดียวกัน และถือเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่ทันสมัยและครบครันที่สุดในประเทศไทย และเป็น 1 ใน 7 ของโรงงานผลิตแบตเตอรี่เมอร์เซเดส-เบนซ์ เพื่อรองรับความต้องการในประเทศและส่งออก ภายใต้การดูแลของบริษัท ธนบุรี เอ็นเนอร์ยี่ สตอเรจ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด หรือ TEMS ผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ได้รับอนุญาตจากเมอร์เซเดส-เบนซ์แต่เพียงผู้เดียว

โรงงาน TEMS ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับโรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ จ.สมุทรปราการ บนพื้นที่ขนาด 11,000 ตร.ม. แบ่งพื้นที่ 10,000 ตร.ม. สำหรับผลิตแบตเตอรี่โดยเฉพาะ ส่วนที่เหลือ 800 ตร.ม. สำหรับการตรวจสอบและทดสอบคุณภาพแบตเตอรี่ มีกำลังผลิตแบตเตอรี่อยู่ที่ 30 ชุดต่อวันต่อกะ

โดยโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทยได้เริ่มเดินสายการผลิตตั้งแต่ปี 2562 โดยให้ความสำคัญกับพนักงานเพราะเชื่อว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่นำพาความสำเร็จมาให้กับธุรกิจสูงสุด โดยมีการจัดการฝึกอบรมพนักงานอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับการบริหารความสมดุลการทำงานระหว่างการใช้ระบบออโตเมติกและการใช้คนในการผลิตเพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของแบตเตอรี่ที่ผลิตออกมาภายใต้การบริหารต้นทุนอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ บริษัทมีการทดสอบคุณภาพมาตรการการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ BEV เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของแบตเตอรี่ที่มีการผลิตออกมา ภายใต้การทดสอบและตรวจวัดคุณภาพระดับโลกของเมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz Global Testing Standard) ทั้งในเรื่องความทนทานภายใต้อุณหภูมิที่แตกต่าง การทดสอบเรื่องการสั่น การกันน้ำและกันฝุ่น รวมไปถึงการทดสอบฟังก์ชั่นและสมรรถนะของแบตเตอรี่ ฯลฯ

ปัจจุบันโรงงานนี้ผลิตแบตเตอรี่รุ่น PB300 สำหรับรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริดรุ่น C-Class, E-Class และ GLC ขนาดความจุ 13.8 kWh ในเดือนกรกฎาคม 2562 และเริ่มส่งออกไปยังประเทศเยอรมนีในเดือนกรกฎาคม 2563 และในเดือนกันยายนที่ผ่านมาได้เริ่มต้นผลิตแบตเตอรี่รุ่น PB400 ขนาดความจุที่ใช้ได้ 21.4 kWh ที่ชาร์จด้วยไฟฟ้าภายในบ้านใช้เวลา 6.15 ชั่วโมง (จาก 10-100%) หากชาร์จผ่าน MB Wall Box ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง (จาก 10-100%) ชาร์จด้วย DC Fast Charge จะใช้เวลาเพียง 20 นาที (จาก 10-80%) เป็นแบตเตอรี่เจเนอเรชั่นใหม่สำหรับรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่น S 580 e โดยเฉพาะ

ส่วนแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะมีการประกอบในไทยอย่าง EQS จะเป็นรุ่น EB40x ขนาดความจุ107.8 kWh มีน้ำหนัก 670 กิโลกรัม สามารถใช้ขับขี่ได้ไกลถึง 770 กิโลเมตร ครั้งนี้เป็นเพียงแค่หนึ่งก้าวเล็ก ๆ ของภาคเอกชนที่เริ่มไปทีละสเต็ป และเป็นหนึ่งก้าวเล็ก ๆ ที่ภายในปี 2035 เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ประกาศว่าจะก้าวไปสู่การขับเคลื่อนด้วยยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ

“เรามีโอกาสเพราะเราลงทุนก่อน และมีโอกาสที่ไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญ”