ห่วงชิปขาดลากยาวสิ้นปีหน้า ค่ายรถชี้ “ดีมานด์พุ่ง” ซัพพลายสะดุด

โรงงานผลิตรถยนต์
แฟ้มภาพประกอบข่าว

ปัญหาเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) ยังป่วนผู้ผลิตรถยนต์ไม่เลิก หวั่นลามถึงปีหน้า ชี้ดีมานด์ฟื้นแล้วแต่ไม่มีของให้ลูกค้า จับตาโอไมครอนอาจจะส่งผลทุบซ้ำ ลุ้นมอเตอร์เอ็กซ์โปช่วยดันยอดปีนี้จบ 8 แสนคัน

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โตโยต้ายังต้องเผชิญกับปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) เช่นเดียวกับค่ายรถยนต์อื่น ๆ ทั้ง ๆ ที่ตลาดเริ่มฟื้นตัวมาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา

“ตอนนี้ต้องเรียกว่าตลาดมีดีมานด์แต่ซัพพลายไม่ได้ ทางแก้ตอนนี้คือต้องบริหารจัดการเพื่อผลิตให้ตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เป้ารวมทั้งตลาด 8 แสนคันที่ประเมินไว้อาจจะต้องรอดูในช่วงเดือนธันวาคมอีกครั้ง”

เช่นเดียวกับนายทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวเสริมว่า ปัญหาขาดแคลนชิปยังไม่จบ เชื่อว่าตลาดรวมไม่ถึง 8 แสนคันแน่ น่าจะอยู่ที่ 770,000 คัน ส่วนในปีหน้าก็ประเมินตลาดยากเพราะต้องจับตา 2 ปัจจัยหลัก คือ ปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ และการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์

แต่สำหรับในช่วงเวลาที่เหลือของปี อีซูซุมั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะสามารถรักษาสมดุลของระบบสาธารณสุขและสภาพเศรษฐกิจโดยรวมได้ เห็นได้จากจำนวนผู้เข้าถึงวัคซีนที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลายภาคส่วนซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์โดยรวมของปีนี้จะสามารถก้าวผ่านไปได้อย่างแน่นอน

โดยเฉพาะตลาดรถเพื่อการพาณิชย์และรถปิกอัพเพื่อการใช้งานที่ผู้บริโภคมีความจำเป็นจะต้องใช้ ประกอบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ผู้ประกอบการมีการส่งรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด ควบคู่ไปกับการจัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัญหาชิปกระทบอุตฯรถยนต์หนักมาก อาจจะลากยาวไปถึงปีหน้า ทำให้ค่ายรถต้องบริหารจัดการให้ดีเพื่อตอบสนองดีมานด์ที่เริ่มฟื้นกลับมา

“เราเองก็คาดหวังว่าปีนี้น่าจะจบที่ 7.5-7.6 แสนคัน แต่ก็กังวลว่าช่วงเดือนธันวาคมมีวันหยุดยาวหลายช่วง”

ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ชิปขาดเชื่อว่าจะคลี่คลายได้ราวกลางปี 2565 ซึ่งไม่ใช่แต่ค่ายรถยนต์ที่กระทบอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะไอทีและคอมพิวเตอร์ก็กระทบไปด้วย

“ในช่วงที่ผ่านมาเอ็มจี 5 ที่เพิ่งเปิดตัวไปมีดีมานด์ถึง 8,000 คัน แต่เราผลิตและส่งมอบได้เพียง 3,600 คัน”

ไม่ต่างจากนายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ยอมรับว่าปัญหาเซมิคอนดักเตอร์อาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 1 ปีเต็มกว่าจะกลับมาเข้าที่เข้าทาง


“ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ได้เริ่มแก้ปัญหาและกลับไปใช้คอมมอนชิป มีการกระจายความเสี่ยง รวมทั้งการออกแบบฟังก์ชั่นหลาย ๆ อย่างเพื่อปรับเปลี่ยน รวมทั้งขยายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น ๆ ด้วย จากนี้ไปน่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเยอะขึ้น”