มอเตอร์เอ็กซ์โป รถ “ไฮบริด-อีวี” ขายกระหึ่ม

motor expo

คนอยากซื้อรถอั้นมานาน ครึ่งทางงานมอเตอร์เอ็กซ์โปยอดขายดีเกินคาดทะลุ 1.3 หมื่นคัน รถใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาแรง ตระกูล “บี-เอสยูวี” โดนใจคนรุ่นใหม่ ฮอนด้า เอชอาร์-วี ไฮบริด ฮาวาล โจไลอ้อน กระแสแรง ยอดจองพุ่ง ขยับเวลาส่งมอบ ผู้จัดมั่นใจจบงาน 12 ธ.ค. 64 ขายทะลุ ตามเป้า 3 หมื่นคัน เม็ดเงินสะพัด 4 หมื่นล้านบาท

นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองประธานจัดงาน ควบคุมงานด้านการบริหารงานทั่วไป งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 38” หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงกระแสตอบรับการจัดงานในช่วง 6 วันแรก หรือครึ่งทางว่า ได้การตอบรับจากผู้เข้าชมงานเกินความคาดหมาย แม้ว่าจะมีกระแสการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” แต่บรรยากาศของงานโดยรวมคึกคักมาก

ครึ่งทางเฉียด 1.5 หมื่นคัน

โดยในช่วง 6 วันแรกมีผู้เข้าชมงานลดลงไปเพียง 5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้จัดคาดว่า ยอดผู้ชมงานจะลงไปมากกว่า 10% ขณะที่ยอดจองรถยนต์ในงานทำได้ 13,000 คัน ส่วนรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 1,500 คัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เกินคาดหมาย โดยปัจจัยที่ทำให้ในช่วงครึ่งทางของการจัดงานประสบความสำเร็จนั้น ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นผลมาจากมาตรการการรักษาความปลอดภัยและการเฝ้าระวังการติดเชื้อที่กำหนดใหม่ ผู้เข้าชมงานจะต้องมีการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม หรือมีการตรวจ ATK ก่อนเข้างาน ประกอบกับการแนะนำรถรุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และการจัดแคมเปญโปรโมชั่นส่งเสริมการขายที่ผู้ประกอบการพร้อมใจนำเสนอ หลังจากตลอดช่วงระยะเวลา 3-4 เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยอยู่ในภาวะล็อกดาวน์

มู้ดจับจ่ายมาเต็ม

นายชลัทชัยกล่าวอีกว่า ผู้บริโภคที่มีกำลังและต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ต่างก็ต้องการจับจ่าย และยอดคนเข้าชมงานถือว่าเกินความคาดหมาย บนสถานการณ์แบบนี้ ส่วนหนึ่งในช่วงที่ผ่านมา คนไม่มีโอกาสใช้เงินและเก็บกำลังซื้อไว้ ก็ได้นำมาใช้ในงานอีเวนต์ใหญ่ปลายปี โดยเฉพาะค่ายรถหลาย ๆ ยี่ห้อมีรุ่นใหม่พร้อมทำแคมเปญที่น่าสนใจ ที่สำคัญ คนที่ซื้อรถในงานโฟกัสชัดเจน ทำการบ้านมาก่อนด้วย

รถใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาแรง

สำหรับรถยนต์ที่ได้รับความนิยม และมียอดจองสูงสุด จากบัตรซื้อรถชิงรถ พบว่าช่วงครึ่งทางของการจัดงาน ได้แก่ ฮอนด้า เอชอาร์-วี ทั้งธรรมดาและไฮบริดที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุด ตามมาด้วย ฮอนด้า ซิตี้ เอช:อีวี และฮาวาล โจไลอ้อน ส่วนในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวีนั้น กระแสความน่าสนใจของ Ora Good Cat นั้น ทำให้ตลาดรถอีวีมีความคึกคัก รวมไปถึงรถอีวีในระดับพรีเมี่ยม ทั้งจากเมอร์เซเดส-เบนซ์, บีเอ็มดับเบิลยู, ปอร์เช่, ออดี้, วอลโว่ ผู้บริโภคในกลุ่มนี้ให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น

เอชอาร์-วียืดเวลาส่งมอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รถยนต์กลุ่มขายดีมีหลายแบรนด์ที่ต้องแจ้งพนักงานขายให้บอกลูกค้าว่า กำหนดระยะเวลาส่งมอบรถอาจจะช้าออกไปด้วย เนื่องจากมีออร์เดอร์เข้ามามาก ประกอบกับการซัพพลายชิ้นส่วนโดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ต้องใช้เซมิคอนดักเตอร์ยังมีปัญหาขาดแคลน อย่างเช่น ฮอนด้า เอชอาร์-วี

ฟันธงจบงานทะลุ 3 หมื่นคัน

ทั้งนี้ ผู้จัดงานมั่นใจว่า เป้าหมายยอดขายรถยนต์ที่ 30,000 คัน น่าจะเป็นไปได้อย่างแน่นอน ส่วนรถจักรยานยนต์อาจจะต้องลุ้นว่าจะถึงเป้าหมายยอดขายที่ 5,000 คันหรือไม่ เนื่องจากปีนี้มีค่ายรถจักรยานยนต์เข้าร่วมงานน้อยกว่าปีก่อน ขณะที่ยอดเม็ดเงินสะพัดคาดว่าไม่น้อยกว่า 40,000 ล้านแน่นอน

เกรท วอลล์ฯปลื้มจุดขายชัดเจน

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า รถยนต์ทุกคันในบูทเกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นรถพลังงานไฟฟ้าทั้งสิ้น เราเห็นความสนใจของผู้บริโภคที่เข้ามาชมผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฮาวาล H6 ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่นำมาเปิดตัวครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทยในงานนี้ และรถ ORA Good Cat ก็ได้รับความสนใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ดูได้จากจำนวนลูกค้าที่ลงทะเบียนแสดงความสนใจ จำนวนการทดลองขับ และจำนวนการจองที่เข้ามา รวมทั้งรุ่นฮาวาล H6 และฮาวาล JOLION

“จากนโยบาย ONE PRICE และเเคมเปญเหมือนกันทั่วประเทศ รวมถึงการดำเนินธุรกรรมต่าง ๆ ส่วนใหญ่ผ่านระบบออนไลน์ จึงทำให้ความสนใจและยอดจองของเราในช่วงเวลานี้มาจากหลาย ๆ ช่องทางที่นอกเหนือจากภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเพียงอย่างเดียว”

ขณะที่นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มาสด้ายังพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมทั้งปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำการตลาดให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ทั้งในส่วนของออฟไลน์ และออนไลน์

เช่นเดียวกับ นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่กล่าวว่า งานมอเตอร์เอ็กซ์โปถือเป็นงานหลักที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย และผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ใหม่ไว้ใช้สำหรับเดินทางในช่วงปีใหม่ ทำให้เชื่อว่าทั้งปียอดขายรถยนต์ในปีนี้จะอยู่ราว 7.5-7.6 แสนคัน

ออดี้ครึ่งทางแตะ 80 คัน

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผย ขณะนี้ออดี้มียอดจองรถยนต์ในงานไปแล้ว 70-80 คัน ขณะที่รถจักรยานยนต์ดูคาติก็เช่นเดียวกัน ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจากเป้าหมายของงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ตั้งไว้ราว ๆ 150-200 คันนั้น จะทำได้อย่างแน่นอน และช่วยส่งให้ออดี้มียอดขายรถยนต์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,300 คันด้วย

“ปีนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้จัดบูทโดยนำรถยนต์ออดี้ และจักรยานยนต์ดูคาติ มาจัดแสดงภายในบูทเดียวกัน หลังจากเราเพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทน ซึ่งรถทั้ง 2 แบรนด์มีส่วนสนับสนุนและส่งเสริมกัน และบริษัทมั่นใจว่าระยะเวลา 12 วันในการเข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โปจะช่วยผลักดันยอดขายของเราให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ไม่ยาก” นายกฤษณะกรกล่าว


สำหรับงานมอเตอร์เอ็กซ์โปจะมีไปจนถึงวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี