ส่งออก 13 ปี กวาดเงิน 2 ล้านล้าน โตโยต้าปลื้ม IMV โปรเจ็กต์ฉลุย 3 ล้านคัน

โตโยต้าปลื้ม ส่งออก 13 ปี กวาดเม็ดเงินเข้าประเทศ 2 ล้านล้านบาท ย้ำพร้อมเติบโตควบคู่รัฐบาลไทย เผยโปรเจ็กต์ไอเอ็มวีครบ 3 ล้านคัน

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยต้าพร้อมทำงานและเติบโตอย่างยั่งยืนเคียงข้างรัฐบาล ไทย ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินกิจกรรมด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยมากว่า 55 ปี มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมและส่งเสริมการลงทุนร่วมกับภาครัฐ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการไอเอ็มวี (Innovative International Multi-purpose Vehicle) ที่เริ่มประกาศดำเนินโครงการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2545 นำมาซึ่งการถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมยานยนต์ที่ล้ำหน้า ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรในประเทศให้สูงขึ้น สามารถสร้างงานให้กับคนไทยและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมากมาย ด้วยมูลค่าการส่งออกที่สูงเป็นอันดับ 1 ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,460,000 ล้านบาท (เริ่มปี 2547-ตุลาคม 2560) รวมกับมูลค่าการส่งออกเครื่องยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่อีกกว่า 590,000 ล้านบาท นำรายได้กลับสู่ประเทศไทยทั้งสิ้นกว่า 2,050,000 ล้านบาท

โครงการไอเอ็มวี โตโยต้าไทยแลนด์ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น ให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ในโครงการนี้ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท

โดยผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน รถยนต์อเนกประสงค์ เครื่องยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าภายในประเทศและส่งออกจำหน่ายไปยังทุก ภูมิภาคทั่วโลก

“รถกระบะในโครงการไอเอ็มวีผลิตจากโรงงานโตโยต้า สำโรงและขยายสู่โรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ โดยปัจจุบันทั้ง 2 โรงงานมีกำลังการผลิตรวมกันสูงสุดถึง 450,000 คันต่อปี”

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กล่าวว่า “จากวันนั้นถึงวันนี้ นับเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่ทำให้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รับการยกระดับเป็นฐานการผลิตและส่งออกหลักที่สำคัญของรถกระบะขนาด 1 ตัน ในกลุ่มบริษัทโตโยต้า ด้วยยอดผลิตที่สูงถึง 60% ของยอดการผลิตทั่วโลก ส่งออกไปจำหน่ายกว่า 120 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งสิ้นกว่า 3 ล้านคัน แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในการผลิตรถยนต์คุณภาพมาตรฐานระดับโลกอย่างแท้จริง ของคนไทย”

“เป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราได้รับการตอบรับ เป็นอย่างดี จากทั้งผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าและลูกค้าชาวญี่ปุ่นหลังจากที่ไฮลักซ์ห่างหายไป จากตลาดประเทศญี่ปุ่นถึง 13 ปี”