“เอ็มจี” เปิดเกมรักษาผู้นำอีวี ปูพรม “ควิกชาร์จ” 500 แห่งทั่วประเทศ

“เอ็มจี” โหมทำตลาดอีวีเต็มสูบ ปลื้มเปิดจองสิทธิ์รถสปอร์ต MG Cyberster ลูกค้าตอบรับดีเกินคาด ลุยขึ้นไลน์ผลิตเตรียมขายจริงปี 2566 ประกาศเดินหน้าสร้างอีวีอีโคซิสเต็ม ผุดสถานีชาร์จ MG Super Charge ต่อเนื่อง มั่นใจไม่พลาดเป้าทั่วประเทศ 500 แห่ง

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังเปิดจองสิทธิ์รถยนต์สปอร์ตอีวี MG Cyberster ลูกค้าตอบรับดีมาก มียอดจองสูงถึง 666 คัน เตรียมขึ้นไลน์ผลิตและนำเข้ามาขายในประเทศไทยปี 2566

“เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้ามาแรงมากในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ลูกค้าชาวไทยให้ความสนใจล้นหลาม ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า MG EP ก็มียอดจองสูงถึง 101 คัน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นของเอ็มจี”

สำหรับแคมเปญ “MG Cyberster Prestige Reservation” เป้าหมายก็เพื่อต้องการให้ลูกค้าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและเป็นเจ้าของรถอีวี และถือเป็นกลุ่มแรกที่เปิดให้จอง 2 แพ็กเกจ โดยเงินจองจะถูกเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อรถยนต์รุ่นนี้ ได้แก่ Silver Package ราคา 5,000 บาท แลกรับส่วนลดได้ถึง 50,000 บาท และ Gold Package ราคา 10,000 บาท แลกรับส่วนลดได้ถึง 100,000 บาท

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวอีกว่า การให้ความสนใจของลูกค้าทำให้เอ็มจี ต้องเร่งมือสร้าง “อีวีอีโคซิสเต็ม” โดยวางเป้าเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จให้ครบ 500 แห่งทั่วประเทศ

ด้านนายจาง ไห่โป กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เอ็มจี ในฐานะผู้บุกเบิกรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศ ถึงตอนนี้สามารถครองส่วนแบ่งตลาดในประเทศไทยได้ถึง 92% เพียงแต่ประเทศไทยยังมีข้อจำกัดของสถานีชาร์จไทย ต่างจากในจีนและยุโรป ซึ่งมีเพียงพอที่จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทางเอ็มจีจึงมีแผนตั้งแต่ปี 2563 ที่จะเร่งสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จให้ได้ 500 แห่ง โดยเร็วที่สุด

“ตอนนี้เราทำร่วมกับบางจาก 120 สถานี ซึ่งเมื่อถึงสิ้นปี 2564 คาดว่าจะเพิ่มได้ถึง 150 สถานี และหากว่าสถานการณ์โควิดควบคุมได้ มองว่าการขยายสาขาไปถึง 500 สถานี น่าจะใช้เวลาไม่นาน อาจจะได้ภายในปี 2565”

สำหรับ MG Super Charge หรือควิกชาร์จที่ติดตั้งให้บริการที่เอ็มจี สาขาศรีนครินทร์ เป็นแห่งแรกที่จะเป็นเครื่องอัดประจุแบบเร็ว DC Charge และขนาดใหญ่ที่มีกำลัง 120 กิโลวัตต์ และรองรับการชาร์จได้ 2 คัน พร้อมกัน โดยหลัก ๆ เปิดให้ลูกค้าเอ็มจีใช้ก่อน แต่ในอนาคตหากมีการเพิ่มจำนวนการใช้รถไฟฟ้าทั่วประเทศก็อาจจะขยายไปให้ลูกค้าภายนอกได้ใช้ด้วย

ส่วนแพ็กเกจที่รัฐบาลจะสนับสนุนการใช้รถอีวีเพิ่มมากขึ้น ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนต้องรอประกาศ ซึ่งตรงกับแนวคิดเอ็มจีที่มีความตั้งใจผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าในไทยอยู่แล้ว

“ผมเข้ามาทำงานในเมืองไทย 8 ปี ได้เห็นถึงพัฒนาการอุตสาหกรรมรถยนต์โลก ทั้งรถยนต์ไร้คนขับ ระบบคาร์แชริ่ง ประเทศไทยอาจจะไม่เร็วเหมือนที่อื่น แต่ในฐานะที่เราเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในเมืองไทยก็มีหน้าที่พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เชื่อมต่อกับอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ฉะนั้น เอ็มจีก็มุ่งเน้นจะนำรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดเมืองไทยมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค”

ส่วนแผนประกอบอีวีในไทย เรื่องนี้บีโอไอสอบถามมาทางเอ็มจียืนยันว่าอยู่ในแผน แต่มันขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี และมาตรการภาครัฐที่จะประกาศ ซึ่งเอ็มจีพร้อมทำรถยนต์ไฟฟ้าตามนโยบายรัฐ