ORA GOOD CAT เจออีกเคส ป้ายแดงระบบขัดข้องกลางถนน

ORA Good Cat เจออีกเคส ป้ายแดงระบบขัดข้องกลางถนน
ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กกลุ่ม ORA THAILAND

เจออีกเคส ! ORA GOOD CAT ป้ายแดงดับ เพิ่งถอยได้เพียง 2 สัปดาห์ ผู้ใช้เฟซบุ๊กเล่าระบบขัดข้องแม้ไม่ต้องขึ้นดอย 

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 ธ.ค.) มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ORA GOOD CAT จากค่ายรถเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ผ่านกลุ่ม ORA THAILAND โดยระบุปัญหาที่พบขณะขับรถรอบ ๆ ศูนย์กีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง ระบุว่า

วันนี้เลิกงานเลยออกมาหัดขับรถ ขับไปได้ ไม่กี่กิโล อยู่ ๆ มีเสียงดังจากห้องเครื่อง ดังครืด ๆ แต่ดังมากจนเราตกใจ แล้วหน้าจอแสดงว่า มอเตอร์ขัดข้อง ทีนี้เหยียบเบรdก็ฟรีแล้วค่ะ เหมือนเครื่องค้าง ไฟกะพริบหน้าจอสีแดง ๆ ใหญ่เลยว่ามอเตอร์ขัดข้อง เราเลยขึ้นเกียร์ว่างแล้วกด parking เปิดไฟฉุกเฉิน

ทีนี้จะปิดสวิตช์ปิดไม่ได้ มันไม่ทำงาน ไม่กล้าอยู่ในรถแล้วค่ะ โทร.หา call center ส่งช่างมาดู ประมาณ 30 นาที ช่างมาถึง ตอนนั้นหน้าจอเริ่มดูปกติ ช่างบอกให้ลองปิดเครื่อง อ้าวดันปิดได้ทีนี้ ช่างบอกดูปกติแล้วน่าจะขับไปได้ แล้วแนะนำว่าช่วงนี้อย่าเพิ่งขับไปไหนไกล ถ้าเป็นอีกให้เอารถเข้าศูนย์ นี่รถป้ายแดงเพิ่งออกมาได้ 2 อาทิตย์นะคะ งง สิค่ะ ไม่ได้ขับขึ้นภูหรือขึ้นอะไรเลย อยู่รอบ ๆ ศูนย์กีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง นี่เอง ใจเราไปหมดแล้ว มีใครเจอปัญหาแบบนี้บ้างมั้ยคะ

เรามานั่งคิดทบทวนเข้าใจแล้วว่าทำไมตอนที่ช่างมารถมันถึงกลับเข้าสู่สภาพปกติ จำได้ว่าช่วงตกใจออกมาจากรถ สักพักนึกได้ว่ากุญแจอยู่บนรถเลยเดินกลับเข้าไปเอาออกมา แล้วก็มองไปที่หน้าจอเห็นมันมีข้อความถามว่ากุญแจอยู่ในรถหรือไม่ ตอนนั้นไม่ได้สนใจอะไร แต่กลายเป็นว่าพอเราเอากุญแจออกมาระบบมันจะตัดสัญญาณไฟอัตโนมัติ

แล้วทีนี้พอช่างมาบอกให้เรากลับขึ้นรถไปเหยียบเบรก ทีนี้หน้าจอมันเลยกลับมาทำงานใหม่ รอผู้รู้มาช่วยตรวจสอบเพิ่มนะคะ แต่ระบบที่มันดับไปเฉย ๆ ระหว่างขับเคลื่อนนี่ยังไม่โอเคค่า

ดับคาภูชี้ฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ปัญหารถหยุดที่พบขณะขับรถ ORA GOOD CAT ไปท่องเที่ยวที่ภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย ผลการตรวจสอบจากศูนย์ซ่อม เผยว่า Code ของช่างพบว่า ขึ้น Code “motor overheat temperature” อันเป็นสาเหตุที่ทำให้รถหยุดระหว่างทางลาดชัน เมื่อมอเตอร์เกิดการร้อนจัดจึงหยุดการทำงาน

พร้อมเตือนว่า รถไม่มีระบบแจ้งเตือน ยังไม่มีแนวทางหรือข้อแนะนำการใช้งานที่ปลอดภัยว่าในประเทศไทยเส้นทางไหนไปได้เส้นทางไหนไม่ควรไป


ต่อมาค่ายรถเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ปัญหาดังกล่าวเกิดจากมอเตอร์มีอุณหภูมิสูงเกินค่าที่กำหนดระบบจึงหยุดการทำงานชั่วขณะ พร้อมกับแนะนำว่า หากต้องการขับขี่บนเส้นทางลาดชันติดต่อกันเป็นนเวลานานให้พักเป็นระยะ ๆ