“ปอร์เช่” ซื้อ 1KOMMA5 องศา สตาร์ตอัพด้านพลังงานทางเลือก

รายงานข่าวจากชตุทท์การ์ท เปิดเผยว่า Porsche Ventures หน่วยงานผู้มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการควบรวมกิจการของบริษัทรถสปอร์ตชั้นนำที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองชตุทท์การ์ท กำลังขยายการลงทุนไปยังกิจการที่เกี่ยวข้องด้านเทคโนโลยี สมาร์ทซิตี้ ด้วยการตัดสินใจเป็นหุ้นส่วนกับ 1KOMMA5 องศา องค์กรสตาร์ตอัพในเมืองฮัมบูร์ก (Hamburg)

โดยมีจุดประสงค์เพื่อขยายตลาดพลังงานทางเลือก และเทคโนโลยีระบบปรับอากาศสำหรับที่พักอาศัยส่วนตัวเพื่อดำเนินการพัฒนาและกระจายความเจริญอย่างยั่งยืนสู่พื้นที่ในทวีปยุโรป รวมไปถึงการยกระดับการก้าวไปสู่สังคมพลังงานสะอาดที่ปราศจากสารประกอบคาร์บอน

ซึ่ง 1KOMMA5 องศา มีทิศทางการดำเนินงานอันมีจุดประสงค์เดียวกันกับปอร์เช่ และนอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากบริษัทติดตั้งระบบไฟฟ้าชั้นนำหลายแห่งทั่วทวีปยุโรป ในด้านการเปลี่ยนแปลงทรัพยากรพลังงานรูปแบบใหม่พร้อมทั้งยังสนับสนุนการทำงานด้านระบบดิจิทัล และการบริหารจัดการแบบรวมศูนย์

เช่นเดียวกับการส่งเสริมด้านเงินทุน ตลอดจนการพัฒนาแนวคิดการทำงานเป็นระบบเครือข่าย เพื่อสร้างความเป็นไปได้ในอนาคต สำหรับการให้บริการด้านพลังงานทางเลือกผ่านระบบแอปพลิเคชั่น และระบบอินเตอร์เฟซ อาทิ smart electricity tariffs และ virtual power plant concepts

จากการลงทุนดังกล่าว ปอร์เช่ยังคงอยู่ในระหว่างการขยายเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจ ไปยังองค์กรภายนอกที่มีธุรกิจหลักเพื่อสนองตอบต่อความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืนของปอร์เช่

โดย Lutz Meschke รองประธาน และสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานการเงิน และเทคโนโลยีสารสนเทศของปอร์เช่ เอจี กล่าวว่า สมาร์ทซิตี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับปอร์เช่ ซึ่งเราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ทั้งในเชิงของเครือข่ายศักยภาพ และความยั่งยืนของการบริหารจัดการพื้นที่ในเมืองต่าง ๆ โดยปอร์เช่มักตั้งคำถามอยู่เสมอว่า ทำอย่างไรจึงจะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในเมืองใหญ่ได้ ไม่เพียงแค่การขับขี่รถพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกระบวนการอื่น ๆ อีกด้วย จากความตั้งใจของปอร์เช่ทำให้ 1KOMMA5 องศา มีความเหมาะสมที่สุดสำหรับกลยุทธ์การลงทุนของเรา

“เป้าหมายของเรา คือ การนำเสนอการเดินทางอย่างยั่งยืน เราจึงค้นหานวัตกรรมอันล้ำสมัยใหม่ล่าสุด เพื่อกระจายผลประโยชน์ให้ได้ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานสำหรับลูกค้าของเรา นับตั้งแต่การผลิต การจัดเก็บพลังงานอย่างยั่งยืน เครือข่ายอัจฉริยะ ตลอดจนการใช้พลังงานที่ปราศจากสารประกอบคาร์บอน”

ด้านซีอีโอของ 1KOMMA5 องศา กล่าวว่า “ในการเข้าซื้อกิจการต่อจากนี้อีก 2 ปี เราต้องการลงทุนด้วยงบประมาณมากกว่า 100 ล้านยูโร รวมทั้งการปฏิบัติงานในฐานะ one-stop shop สำหรับเทคโนโลยี climate-neutral ในปี 2022 นั้น บริษัทสตาร์ตอัพดังกล่าวจะเปิดตัวแฟลกชิปสโตร์ในประเทศเยอรมนี เพื่อนำเสนอแนวความคิดที่พักอาศัยและสำนักงาน ให้แก่ประชาชนได้รับทราบโชว์รูมแห่งแรกได้แบบอย่างมาจากแฟลกชิปสโตร์ของบริษัทแอปเปิล ซึ่ง 1KOMMA5 องศามีแผนจัดสร้างโชว์รูมในฮัมบูร์ก”