โตโยต้า คัมรี ไฮบริด รุ่นท็อป ทั้งขับ…ทั้งนั่ง ได้ นิ่ง เนียน เนี้ยบ

เทสต์คาร์
วุฒิณี ทับทอง

ถามว่าตลาดรถยนต์นั่งขนาดดี-คาร์ ที่เป็นแบรนด์ญี่ปุ่นวันนี้ เหลือเยอะแค่ไหน ตอบเลยเหลือเพียง 2 ค่ายที่ขับเคี่ยว ฮอนด้ากับโตโยต้า สำหรับโตโยต้า คัมรี 2.5 ไฮบริด เพิ่งได้รับการปรับปรุง (ไมเนอร์เชนจ์) แต่ยังคงไว้ซึ่งความสปอร์ต หรูหรา พิถีพิถัน โดยโตโยต้าได้นำระบบความปลอดภัยมาตรฐาน อย่าง Toyota Safety Sense เวอร์ชั่นล่าสุด เข้ามาไว้ในรถคันนี้ เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย

ในส่วนของการออกแบบ เรียกว่า มาครบทั้งความหรูหรา และความสปอร์ต กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ คิ้วโครเมียม ชุดโคมไฟหน้า ล้ออัลลอยที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นขนาด 18 นิ้ว เรียกว่าครบครันกับความลงตัว ซึ่งถ้าถามว่าการออกแบบภายนอกนั้น ส่วนตัวถือว่า คัมรี กินขาดและยังช่วยเพิ่มความภูมิฐานให้กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะใช้งานขับขี่เอง หรือจะนั่งมีพลขับให้แสนสบาย

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุลายไม้แบบใหม่ หนังหุ้มเบาะหนังแท้ และวัสดุสังเคราะห์แบบนุ่มพิเศษ ผ่านการตัดเย็บที่พิถีพิถันผ่านทุกฝีเข็ม พวงมาลัยปรับไฟฟ้าที่บันทึกข้อมูลการขับขี่ได้ ช่วยให้ง่ายในการปรับแต่งให้เหมาะกับความถนัด กระชับมือแถมเบาะนั่งคู่หน้า ventilator ที่มีพัดลมจากใต้เบาะและพนักพิง จุดเด่นอีกอย่างที่ทำให้รถคันนี้เป็นที่ถูกใจใครหลาย ๆ คน คือ เบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับไฟฟ้า ปรับเอนหลังได้นิด ๆ โตโยต้ายังใส่แผงควบคุมที่คอนโซลหลังมาให้ด้วย หน้าจอแบบ floating type ขนาด 9 นิ้ว สามารถเชื่อมต่อทั้ง Apple และ Android ได้

การทดสอบครั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” รับไม้ต่อจากเพื่อน ๆ สื่อมวลชน ในเส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพฯ หวดกันมายาว ๆ อยู่ด้านหลังพวงมาลัย และอยู่กับรถคันนี้ชนิดที่ว่าม้วนเดียวจบ ในช่วงออกสตาร์ต ขันอาสาขอเป็นผู้โดยสาร สัมผัสความสะดวกสบายก่อนโดยเฉพาะเบาะนั่งด้านหน้าคู่คนขับ ผิวสัมผัสที่โตโยต้าเลือกใช้ถือว่าให้ความสบาย เบาะกว้าง โอบกระชับ รับสรีระได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ

เมื่อขอขยับไปสัมผัสกับความสะดวกสบายที่ด้านหลัง เพิ่มทัศนวิสัยจากเบาะด้านหลัง ด้วยการพับเก็บหมอนรองศีรษะของเบาะโดยสารด้านหน้า ทำให้มองออกไปได้ไกล ๆ แถมปรับเอนพนักพิงหลัง เพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายได้พอตัว

พละกำลังของคัมรี 2.5 ไฮบริดคันนี้ ด้วยพลังขับเคลื่อนที่ผสานกันระหว่างเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 155 กิโลวัตต์ หรือ 211 แรงม้านั้นเท่าที่สัมผัสจาก จ.ตากลงมาถึงกรุงเทพฯ

ถ้าถามถึงฟีลลิ่งในการขับคัมรีคันนี้ไม่ได้ออกแนวปรู๊ดปร๊าด หรือกระโชกโฮกฮาก แต่ให้อารมณ์ในการขับขี่ ออกมาในแนว นิ่ง ๆ นวล ๆ กดคันเร่ง เครื่องยนต์สามารถตอบสนองตามน้ำหนักเท้า ออกแนวสุขุม ลุ่มลึก ความคล่องตัวของรถในจังหวะเร่งแซงนั้น ทำได้ดีแต่ไม่หวือหวา ด้วยขนาดตัวของรถและพวงมาลัยที่ไม่ได้ถึงกับคมกริบ แต่ก็ยังไว้ใจได้

แต่ถ้าต้องการกระชากความเร็ว มีแพดเดิลชิฟต์ให้เราสามารถเชนจ์เกียร์เพื่อกระชับเครื่องยนต์ได้ระดับหนึ่ง ช่วงล่างค่อนข้างนิ่ง ซับแรงกระแทกผิวสัมผัสกับถนนได้ค่อนข้างดี กับโครงสร้างตัวถัง TNGA ทำให้เราสามารถควบคุมรถคันนี้ได้ง่ายขึ้น ยิ่งจังหวะวิ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วนั้นเอาอยู่ นิ่งตลอดเส้นทางวิ่ง มาโดยเฉลี่ย 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ยิ่งขับทางไกล ๆ คัมรี ไฮบริดคันนี้ควบคุมรถง่าย ทำให้ใช้ความเร็วได้เรื่อย ๆ เนียน ๆ ส่วนระบบความปลอดภัยที่โตโยต้าใส่เข้ามานั้นครบครัน และแม่นยำกับ Toyota Safety Sense ถ้าเทียบกับคู่แข่งหลัก ในเรื่องของอัตราเร่งของเครื่องยนต์แล้ว โดยส่วนตัวมองว่าคัมรีอาจจะดูไม่กระชับและสนุกเท่ากับคู่แข่งในตัวท็อป 2.0 ลิตร แต่ในเรื่องของความสะดวกสบายในการขับขี่และการโดยสารนั้น โตโยต้า คัมรีนั้นมาเหนือ

โตโยต้า คัมรี 2.5 ลิตร HEV Premium Luxury คันนี้ ราคาค่าตัว 1.809 ล้านบาท