ส่องเทรนด์รถยนต์ใหม่ปี 2565 อีวีญี่ปุ่น-จีนชักแถวถล่มตลาด

เปิดศักราชปีเสือค่ายรถชักแถวระดมคลอดรถใหม่รัว ๆ เรียกคืนกำลังซื้อที่หดหายไป 2 ปีเต็ม คนวงการชี้ปีนี้มีสิทธิ์ได้ลุ้นอีโคคาร์ไฮบริดตอบรับเทรนด์รถใช้มอเตอร์ “โตโยต้า-ฮอนด้า-ซูซูกิ” กางแผนส่งโมเดลใหม่ชิงยอด “ฟอร์ด” ถล่มปิกอัพเรนเจอร์-เอเวอเรสต์ใหม่ ทัพรถอีวีจีน-ญี่ปุ่น-ยุโรปจ่อคิวรับอานิสงส์แพ็กเกจอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า

แหล่งข่าวระดับบริหารกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ปี 2565 น่าจะคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากตลาดได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิดและปัญหาซัพพลายชิ้นส่วน (ชิปขาด) มา 2 ปีเต็ม ๆ ดังนั้นทุกค่ายจำเป็นต้องเรียกคืนยอดที่หายไป

แห่ชิงยอดกันตั้งแต่ต้นปี

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ที่น่าจับตาคือทุกค่ายจะเร่งมือตุนยอดขายกันตั้งแต่ต้นปี ด้วยการคลอดรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งโมเดลเชนจ์และไมเนอร์เชนจ์ ตอนนี้ทุกแบรนด์มีอาวุธใหม่ครบมือ และจากการสำรวจเทรนด์รถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังมาแรง เชื่อว่าหลังจากนี้ทุกค่ายจะใช้รถยนต์กลุ่มไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% เป็นจุดขายหลัก

“ไม่แน่ปีนี้เราอาจจะได้เห็นอีโคคาร์ไฮบริดสอดแทรกเข้ามาในตลาด”

แบรนด์ญี่ปุ่นมาเต็มแพ็ก

เริ่มกันที่ค่ายโตโยต้า แหล่งข่าวฝ่ายบริหารยืนยันว่าในช่วงไตรมาสแรก จะมีการแนะนำรถยนต์นั่งในกลุ่มเอ็มพีวี Veloz เพื่อทดแทนอะแวนซ่าเดิม ตัวนี้เพิ่งทำคลอดในตลาดอินโดนีเซียไปก่อนหน้านี้เพียงเล็กน้อย มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ 1.3 และ 1.5 ลิตร

คาดว่าตลาดในบ้านเราน่าจะมีแค่ 1.5 ลิตรรุ่นเดียว นอกจากนี้อาจจะต้องปรับไลน์อัพครั้งใหญ่สำหรับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก เนื่องจากวีออสรุ่นปัจจุบันจะเป็นรุ่นสุดท้ายและถูกทดแทนด้วยยาริสและเอทีฟ ตามแผนเดิมที่โตโยต้าวางไว้เมื่อครั้งสมัครเข้าร่วมโครงการอีโคคาร์เฟส 1 ซึ่งตามไทม์ไลน์ราว ๆ กลางปี 2565 น่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่ค่ายฮอนด้า ปี 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีที่ผ่านมาเปิดรถรุ่นใหม่เยอะมาก ทั้งแอคคอร์ด ซีวิค ซิตี้ เอชอาร์-วี ดอกผลน่าจะปรากฏในช่วงครึ่งปีแรกชัดเจน ส่วนที่จะมาเสริมตลาดอีกรุ่นคือ บีอาร์-วี เดิมผลิตในประเทศโดยใช้ทีมอาร์แอนด์ดีของไทย

แต่เที่ยวนี้คาดว่าฮอนด้าจะเลือกนำเข้าจากโรงงานอินโดฯมาขายในบ้านเรา อีกรุ่นและยังต้องลุ้นว่าฮอนด้าจะตัดสินใจอย่างไร สำหรับฮอนด้าแจ๊ซ เพราะตอนนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน เช่นเดียวกับ ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็ก 5 ประตู ที่มีข่าวว่าหมดโมเดลนี้ ฮอนด้าน่าจะถอดออกจากตลาดบ้านเรา

ส่วนเจ้าพ่ออีโคคาร์แบรนด์ซูซูกิ ปีนี้น่าจะมีเซเลริโอนิวโมเดลมาเสริมตลาด ไม่ต่างจากค่ายมิตซูบิชิ หลังเก็บเกี่ยวยอดขายเอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี มาพักใหญ่ ปีนี้น่าจะมีอะไรใหม่ ๆ ในกลุ่มอีโคคาร์ทั้งมิราจ และแอททราจ

ฟอร์ดเท 2.8 หมื่น ล.รับรถใหม่

นายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แผนเปิดตัวรถใหม่ปี 2565 ฟอร์ดใช้เงินลงทุน 2.8 หมื่นล้านบาท ปรับไลน์ผลิต ตั้งแต่ใช้โรงงานในไทยเป็นฐานผลิตปิกอัพและปิกอัพดัดแปลง (พีพีวี)

ที่สำคัญของโลก และฟอร์ดพร้อมแนะนำปิกอัพเรนเจอร์และเอเวอเรสต์ (พีพีวี) โมเดลเชนจ์ มั่นใจว่าจะกวาดยอดขายได้ดีกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน หรือมียอดขายรวมไม่น้อยกว่า 40,000 คัน

ทัพรถอีวีพร้อมถล่มตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในปี 2565 อีกตลาดที่ห้ามกะพริบตาคือ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) เตรียมคลอดมาตรการจูงใจด้วยการขอจัดสรรงบฯกลาง 4 หมื่นล้านบาท

ลดภาษีศุลกากร ภาษีสรรพสามิต และจ่ายเงินอุดหนุนให้ประชาชนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท คันละ 1.5 แสนบาท ซึ่งน่าจะเรียบร้อยภายในเดือนมกราคมนี้ เชื่อว่าหลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ค่ายรถยนต์ทั้งญี่ปุ่น, จีน และยุโรป น่าจะพร้อมใจกันถล่มตลาด

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยืนยันว่า แผนการดำเนินธุรกิจเพื่อทำตลาดรถอีวีในประเทศไทยนั้น หลัก ๆ ตอนนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของภาครัฐเป็นสำคัญ แต่ถ้าถามว่าโตโยต้ามีความพร้อมหรือไม่นั้น ต้องบอกว่าพร้อม

เนื่องจากโตโยต้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฮบริดรายแรกของโลกเมื่อปี 1999 เช่นเดียวกันกับรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด โตโยต้าก็เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรก ๆ ของโลกที่นำเสนอออกสู่ตลาด ซึ่งรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่แตกต่างกัน

เพียงแต่นำเครื่องยนต์ออกแล้วเพิ่มแบตเตอรี่เข้าไปก็เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว วันนี้รถยนต์ของโตโยต้าพร้อมแล้ว เพียงแต่ว่าตลาดจะพร้อมเมื่อไหร่ และเมื่อตลาดมีความพร้อม โตโยต้าก็สามารถเลือกรุ่นรถยนต์ที่เหมาะสมมานำเสนอ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วงที่ตลาดกำลังตื่นตัวกับรถยนต์ไฟฟ้า ประธานใหญ่โตโยต้า นายอากิโอะ โตโยดะ ยังประกาศความพร้อมลุยตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยจะเปิดตัวให้ครบ 30 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย แบรนด์โตโยต้า, บีแซด และเลกซัส ภายในปี 2030

ทำให้เชื่อว่าหลังจากแพ็กเกจอีวีคลอด โตโยต้าน่าจะเป็นเจ้าแรก ๆ ที่นำรถอีวีเข้ามาเสริมตลาด ทั้งซีเอช-อาร์ (อีวี) รวมถึงโตโยต้า bZ 4X

ขณะที่นิสสัน ลิฟ ก็เตรียมไมเนอร์เชนจ์ไว้พร้อม รวมถึงมีลุ้นอาจจะได้เห็น “นิสสัน อริยา” ที่เพิ่งตัวเร็ว ๆ นี้ ไม่ต่างจากแบรนด์มิตซูบิชิ ที่มี “ไอมีฟ” ทำตลาดในญี่ปุ่น รวมถึงค่ายมาสด้าที่มี MX30 (EV) ก็น่าจะมีแนวโน้มเอาเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา หลังได้รับสิทธิประโยชน์จากแพ็กเกจส่งเสริมอีวี

รถจีนจ้องเข้าตลาดอีกหลายแบรนด์

กลุ่มรถจีนต้องยอมรับว่ามีเป้าบุกตลาดอีวีชัดเจนกว่าค่ายอื่น ๆ เช่น เอ็มจี แบรนด์แรก ๆ ที่ส่งรถยนต์ไฟฟ้าลงตลาดบ้านเรา ปีนี้กระแส ZS (EV) ไมเนอร์เชนจ์ก็มาแรง เช่นเดียวกับเกรท วอลล์ฯ เพิ่งเปิดแบรนด์โอร่า ซึ่งมีทำตลาดอยู่แล้ว 2 รุ่น เป็น กู๊ดแคต 400 และ 500

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย เคยให้สัมภาษณ์ว่า มีความเป็นไปได้ว่าจะมีโอร่า อีกรุ่นคือ แบล็กแคต และแบรนด์ Tank (แทงค์) อย่าง Tank 500 HEV มาเสริมตลาด นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังระบุว่า รถจีนยังมีอีกหลายแบรนด์ที่พร้อมจะเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า อาทิ BYD, DFSK, Chery และ Chang’an

ค่ายรถหรูมาครบ

ขณะที่ค่ายรถหรูอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศชัดเจนว่า เตรียมขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา ย้ำมาแน่ ๆ สำหรับ EQS คาดว่าน่าจะเป็นช่วงครึ่งปีหลัง โดยวันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 เมอร์เซเดส-เบนซ์จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น VISION EQXX ในงานดิจิทัล เวิลด์ พรีเมียร์ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Mercedes me media ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้าด้วย


นอกจากนี้ กลุ่มรถไฮบริดและปลั๊ก-อิน ไฮบริด ก็เรียงคิวกันแน่น โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลาง ขณะที่ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู รถยนต์ไฟฟ้าในตระกูลไอก็ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้ง iX3, iX เช่นเดียวกับแบรนด์วอลโว่ ที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้าโมเดลที่ 2 ต่อจาก XC40 EV เป็นรถยนต์นั่งขนาดกลาง C40 EV