BMW เปิดตัวรถยนต์เปลี่ยนสีได้เพียงกดปุ่ม อีกก้าวสู่โลกอนาคต

BMW เปิดตัวรถยนต์เปลี่ยนสีได้เพียงกดปุ่ม อีกก้าวสู่โลกอนาคต

BMW เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ รถยนต์เปลี่ยนสีได้เพียงกดปุ่มที่ปลายนิ้ว ทีมพัฒนามุ่งลดช่องว่างของจริงและความเสมือนจริง

วันที่ 6 มกราคม 2565 มติชน รายงานว่า มหกรรมจัดแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ “International Consumer Electronics Show” หรือ CES 2022 ซึ่งถูกจัดขึ้นที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ได้สร้างเสียงฮือฮาจากโลกออนไลน์ไม่น้อยเมื่อ บีเอ็มดับบลิว เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ รถยนต์เอสยูวี iX ด้วยความร่วมมือกับ E Ink ซึ่งเป็นรถยนต์คันแรกในโลก ที่จะเปลี่ยนสีรถยนต์ด้านนอกเพียงกดปุ่ม

แฟรงก์ เวเบอร์ หนึ่งในทีมพัฒนาของบีเอ็มดับบลิว กล่าวว่า ในอนาคต ประสบการณ์ดิจิทัลจะไม่เกิดขึ้นเฉพาะบนจอแสดงผลเท่านั้น ของจริงและความเสมือนจริงจะผสานกันมากขึ้น ด้วย BMW iX Flow ที่จะทำให้รถมีชีวิต

ขณะที่ Adrian van Hooydonk หัวหน้าทีมดีไซน์ของบีเอ็มดับบลิว กล่าวว่า BMW iX Flow เป็นโปรเจHกต์การพัฒนาและดีไซน์ที่จะเป็นตัวอย่างที่ดี ในการบอกว่า เรากำลังคิดถึงวันข้างหน้า ซึ่งบีเอ็มดับบลิว เป็นที่รู้จักดี

“การเปลี่ยนสีที่อยู่ด้านนอกรถ พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ จากการปรับแต่งให้เข้ากับรูปทรงสปอร์ตของรถ แบบไฟฟ้าทั้งหมด เมื่อถูกกระตุ้นด้วยสัญญาณไฟ เทคโนโลยีอิเล็กโทรโฟรรีติก (เทคนิคการแยกโมเลกุลในเจลหรือของเหลวโดยใช้สนามไฟฟ้า) จะนำเม็ดสีต่างๆ ขึ้นสู่ผิว ทำให้ผิวเปลี่ยนสีไปตามต้องการ”


ในขณะที่ เดอะเวิร์จ ระบุว่า การเคลือบผิวของ BMW iX Flow นี้ ประกอบด้วยไมโครแคปซูลหลายล้านชิ้น โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางเทียบเท่ากับความหนาของเส้นผมมนุษย์ ไมโครแคปซูลแต่ละชนิด ประกอบด้วยเม็ดสีขาว ที่มีประจุลบและเม็ดสีดำ ที่มีประจุบวก เมื่อถูกกระตุ้นด้วยสนามไฟฟ้าจะทำให้เม็ดสีขาวหรือสีดำ รวมตัวกันที่พื้นผิวของไมโครแคปซูล ทำให้รถมีเฉดสีที่ต้องการนั่นเอง ซึ่งในขณะนี้รถยนต์คันดังกล่าวมีเพียงสี ขาว ดำ และเทา เท่านั้น