เวียดนามจัดเต็ม บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

VinFast
ออโต เวิลด์ไวด์

VinFast รถยนต์แห่งชาติเวียดนาม ประกาศแผนเลิกผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) และเปลี่ยนไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบตั้งแต่ปลายปี 2565

โดยบริษัทขอเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบสู่ตลาดโลกใน 5 เซ็กเมนต์ด้วยกัน ทั้ง A-B-C-D-E VinFast เปิดรับจองรถเอสยูวีรุ่น VF 8 และ VF 9 แล้ว พร้อมโปรแกรมพิเศษเพื่อแสดงความขอบคุณต่อลูกค้ากลุ่มแรก

ในงาน Consumer Electronics Show (CES 2022)

หลังจากที่เพิ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในสหรัฐไปที่มหกรรม 2021 LA Auto Show บัดนี้ VinFast ขอเดินก้าวสำคัญสู่อนาคตของการเดินทางอย่างยั่งยืน โดยประกาศแผนหยุดผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ภายในปลายปี 2565

ทั้งนี้ VinFast จะให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาระบบส่งกำลังรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบเพื่อนำไปใช้กับรถยนต์ของบริษัท ความเคลื่อนไหวอันโดดเด่นนี้ ทำให้ VinFast กลายเป็นบริษัทยานยนต์รายแรก ๆ ของโลกที่หันไปผลิตรถระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ตอกย้ำบทบาทของบริษัทในฐานะผู้นำการปฏิวัติวงการ EV ระดับโลก

VinFast

VinFast มีพันธสัญญาในการเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ จึงได้เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ โดยเปิดตัวรถเซ็กเมนต์ A-B-C เป็นครั้งแรกรวม 3 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ VF 5 (เซ็กเมนต์ A), VF 6 (เซ็กเมนต์ B) และ VF 7 (เซ็กเมนต์ C)

ส่วนรถเซ็กเมนต์ D และ E อีก 2 รุ่น ได้แก่ VF e35 และ VF e36 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปในงาน LA Auto Show 2021 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นรุ่น VF 8 และ VF 9 แล้ว ซึ่งการลบตัว “e” (electric) ออกจากชื่อรุ่นนั้น สะท้อนให้เห็นเป้าหมายของบริษัทในการลุยตลาดระบบไฟฟ้าเต็มตัว

รถรุ่น VF 8 และ VF 9 มาพร้อมคุณสมบัติการขับขี่อัตโนมัติระดับ 2+ สำหรับรุ่น Eco และ Plus และระดับ 3-4 สำหรับรุ่น Premium

นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นดังกล่าวยังมีฟีเจอร์บริการอัจฉริยะที่หลากหลาย เช่น Smart Home, Mobile Office, In-car Shopping, In-car Entertainment และคุณสมบัติขั้นสูงอื่น ๆ อีกมากมายที่พร้อมมอบความสะดวกสบาย ซึ่งจะสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกการเดินทางและการใช้ชีวิตประจำวัน

ส่วนแคมเปญจองรถสำหรับรุ่น VF 8 และ VF 9 ในสหรัฐ ยุโรป และเวียดนามด้วย ราคา VF 8 ราคาเริ่มต้นที่ 41,000 ดอลลาร์สหรัฐในสหรัฐ และ 961 ล้านด่องในเวียดนาม ส่วนรุ่น VF 9 ราคาเริ่มต้น 56,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ 1.312 พันล้านด่อง (เวียดนาม) รถ EV แต่ละคันของ VinFast มีระยะเวลาประกัน 10 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร