“โตโยต้า” แตกธุรกิจประมูล ผุดแพลตฟอร์มออนไลน์ระบายรถเก่า

โตโยต้าชัวร์

โตโยต้าทุ่มงบฯเฉียด 200 ล้าน แตกไลน์ตั้งบริษัทใหม่ อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส ลุยธุรกิจ “ประมูลรถยนต์” ผนึกโตโยต้าชัวร์ หวังเพิ่มความแข็งแกร่ง ห่วงโซ่ธุรกิจครบวงจร

แหล่งข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โตโยต้าประเทศไทยกำลังจะบุกตลาดประมูลรถยนต์มือสองอย่างเต็มรูปแบบ โดยล่าสุดได้มีการจัดตั้งบริษัท อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทประมูลรถยนต์ออนไลน์แพลตฟอร์มใหม่ของโตโยต้า เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินการในส่วนธุรกิจรถยนต์มือสองได้อย่างเต็มรูปแบบโดยการเปิดประมูลรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์

สำหรับอ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส (AUCTION EXPRESS) จะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่โตโยต้าตัดสินใจนำมาเพื่อส่งเสริมกับธุรกิจการจัดจำหน่ายรถยนต์ เพื่อทำให้ห่วงโซ่ธุรกิจครบวงจรมากขึ้น และทำให้สามารถระบายรถในสต๊อกได้คราวละจำนวนมาก ๆ

ทั้งนี้ อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส จะช่วยเสริมการทำหน้าที่ของดีลเลอร์โตโยต้า ที่จำหน่ายรถยนต์ใหม่ รวมทั้งรถยนต์มือสองอย่างโตโยต้าชัวร์ ในการเป็นตัวกลางเพื่อจัดหารถมาป้อนให้กับตลาด

โดยแหล่งที่มาของรถที่จะเข้าสู่ธุรกิจการประมูลนั้น จะมาจากรถยนต์เทสต์ไดรฟ์ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และรถยนต์เทสต์ไดรฟ์ของโชว์รูมโตโยต้าทั่วประเทศ รวมรถยึดจากโตโยต้า ลีสซิ่ง และการรับซื้อจากฟลีตรถเช่าต่าง ๆ

นอกจากการเปิดประมูลผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว โตโยต้าจะใช้ความได้เปรียบจากเครือข่ายจำหน่ายทั่วประเทศ โดยใช้โชว์รูมรถยนต์มือสอง อย่างโตโยต้าชัวร์มาเป็นเอาต์เลตในการประมูลด้วย

สำหรับบริษัท อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน2564 โดยจะให้บริการด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมูลขายทอดตลาดสินค้าประเภทยานยนต์ ภายใต้ทุนจดทะเบียน 195 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ย่านถนนบางนา-ตราด กม.20-21 อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ

อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรสนั้น โตโยต้าได้แต่งตั้งให้นายรุ่งโรจน์ ขันชะลี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ลูกหม้อของโตโยต้า มานั่งเป็นประธานบริษัท และมีนายกำพล เอกเมธีพันธ์ นั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริษัท โดยจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการผ่านรูปแบบออนไลน์ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565

และครั้งนี้ “อ็อคชั่น เอ็กซ์เพรส” ได้เลือกกูรูในแวดวงยานยนต์ชื่อดัง และประธานจัดงานฟาสต์ ออโต้โชว์ มหกรรมรถยนต์ป้ายแดงและรถยนต์ใช้ อย่างนายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ มาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ด้วย