5 ประเทศ คู่ภาษีรับข้อตกลง RCEP รัฐเร่งเพิ่มศักยภาพแข่งขันชิ้นส่วนไทย

ผลิตรถยนต์

สถาบันยานยนต์เดินหน้าเพิ่มความเข้มชิ้นส่วนยานยนต์ 125 รายการ ต้องผ่านมาตรการ RCEP รับรองกฎถิ่นกำเนิดสินค้าจากประเทศไทยส่งออกไปยัง 5 ประเทศ ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า หลังจากสถาบันยานยนต์ได้รับมอบหมายจากกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมให้เป็นผู้ออกหนังสือรับรองการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ผลิตส่วนประกอบหรืออุปกรณ์ประกอบรถยนต์ ตามเงื่อนไข OEM (Original Equipment Manufacturing) ที่จะได้รับสิทธิชำระภาษี ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership Agreement : RCEP)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและส่งเสริมการลงทุนระดับภูมิภาค ระหว่าง ASEAN 10 ประเทศ คู่ภาคี 5 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาส และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งคาดว่าจะได้รับประโยชน์เพิ่มเติมเมื่อเปรียบเทียบกับ FTA ที่ไทยมีอยู่ ซึ่งจะสร้างโอกาสทางการตลาดและการจ้างงานให้กับธุรกิจ และผู้คนในภูมิภาค

สำหรับประเทศไทยเริ่มบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป โดยมีสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ ภายใต้ความตกลง RCEP ที่ระบุเงื่อนไข OEM ซึ่งต้องผ่านการรับรองกฎถิ่นกำเนิดสินค้าจากประเทศส่งออก จำนวน 125 รายการ

ทั้งนี้ แผนกมาตรฐานและการตรวจสอบรับรอง สถาบันยานยนต์ ยังมีบทบาทหน้าที่ในการให้บริการการตรวจรับรองแก่สถานประกอบการ ได้แก่

1.การตรวจรับรองวัตถุดิบที่ผ่านกระบวนการผลิตในประเทศไทย (free zone) ตามประกาศกรมศุลกากร

2.การตรวจประเมินระบบคุณภาพโรงงานตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) โดยเป็นหน่วยตรวจ (inspection body : IB) ที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

3.การให้บริการการรับรองผลิตภัณฑ์ด้วยตราสัญลักษณ์ TAI Mark ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อยกระดับหน่วยตรวจ (inspection body : IB) เป็นหน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ certification body ตามแผนยุทธศาสตร์ของสถาบันปีงบประมาณ 2564-2566

“สถาบันยานยนต์มุ่งเน้นในการตรวจรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงมุ่งเน้นในการตรวจชิ้นส่วนยานยนต์สมัยใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า สถาบันยานยนต์มีความพร้อมในการให้บริการตรวจรับรองชิ้นส่วนยานยนต์นำเข้าตามเงื่อนไข OEM ทั้งนี้ เพื่อร่วมสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการด้วย RCEP ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน”

ทั้งนี้สามารถศึกษาขั้นตอนการขอรับบริการตรวจรับรองการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ตามเงื่อนไข OEM ภายใต้ความตกลง RCEP ได้ที่ www.thaiauto.or.th หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่แผนกมาตรฐาน