เปอโยต์ 2008 ราคา 1.2 ล้าน ออปชั่นยังน้อยไปนิด

Peugeot
คอลัมน์ : เทสต์ คาร์ 
ผู้เขียน : วุฒินี ทับทอง

แม้จะเป็นทริปทดสอบสั้น ๆ แต่บอกเลยว่า…
ด้วยพลังกำลังกับความคล่องตัวของเจ้าเปอโยต์ 2008 คันนี้ประทับใจ

Peugeot

แม้จะเป็นรถยนต์ในกลุ่มบี-เอสยูวี ที่ใช้กำลังของเครื่องยนต์เพียง 1.2 ลิตรเทอร์โบ แบบ 3 สูบ

ให้กำลังสุงสุด 130 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที ให้แรงบิด 230 นิวตันเมตร ที่ 1,750 รอบต่อนาที

ทำงานกับเกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า แต่กลิ่นอาย ความหนึบหนับ บวกกับความจัดจ้านของเครื่องยนต์ของเจ้า 2008 คันนี้

Peugeot

ขับสนุก สมกับความเป็นรถยุโรป

โดยเฉพาะความคล่องตัวที่มีให้มาจากจุดสตาร์ต สำนักงานใหญ่ เปอโยต์ไทยแลนด์ สภาพการจราจร จอแจเอาเรื่อง

แต่ด้วยความคล่องตัวของรถยนต์คันนี้ ทำให้เราผ่านออกมาได้อย่างสบายมือ ผ่านมาจนเข้าเขตเทศบาลเมืองพระประแดง สมุทรปราการ เรียกว่าสร้างความประทับใจ ทั้งกำลังเครื่องยนต์ที่ประสานกับช่วงล่าง การควบคุมพวงมาลัย ทำให้อย่างสมูท ขับสนุก

เครื่องยนต์เขาทำออกมาได้ดีจริง ๆ ไม่แปลกใจกับรางวัลการันตี Energy of the year 4 ปีซ้อน (2015-2018)

ภายในห้องโดยสารของ 2008 คันนี้ เน้นการออกแบบ ที่เรียบง่ายมีสไตล์ ที่เรียกว่า i-Cockpit ภายในห้องโดยสารใช้โทนสีดำ ให้ความรู้สึกถึงความหรูหรา น่าค้นหา แต่โดยส่วนตัวรู้ว่า ภายในห้องโดยสารจะเน้นความกะทัดรัดไปนิด

เบาะที่นั่ง ออกแบบมาโอบกระชับ รับกับสรีระ

พวงมาลัยขนาดไม่ใหญ่มาก ออกแบบมาลักษณะหัวตัด ท้ายตัด ที่กระชับและควบคุมได้ง่าย แบบ compact steering wheel ด้านหลังพวงมาลัยเป็นจอแสดงข้อมูลต่าง ๆ แบบเฮด-อัพดิสเพลย์ แบบ 3 มิติ ล้อขนาด 10 นิ้ว

“เปอโยต์” สเตตัสจับต้องได้ ราคาเซอร์วิสใกล้เคียงรถญี่ปุ่น

เปอโยต์เสริมทัพน้องเล็ก 2008 SUV สำหรับคนรุ่นใหม่หัวใจพรีเมียม

ส่วนหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว อยู่บริเวณคอนโซลกลาง รองรับการใช้งานของระบบสั่งการต่าง ๆ ทั้งเครื่องเสียง, ระบบนำทาง การควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และการเซตค่าต่าง ๆ ของรถ ซึ่งใช้งานได้ค่อนข้างง่าย

เปอโยต์ยังได้ออกแบบสวิตช์ควบคุมการสั่งการต่าง ๆ มาไว้บริเวณด้านใต้ของคอนโซล เพิ่มความเก๋ไก๋ ด้วยการออกแบบให้เป็น สวิตช์แบบ piano keys รวมฟังก์ชั่นสั่งการไว้ที่ปลายนิ้ว เหมือนกับการกดบันไดเสียงจากเปียโนนั้นเอง

แถมยังมีช่องเสีย USB มาให้อีกด้านละ 1 ช่อง ทั้งด้านซ้าย-ขวา

มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 โหมด ได้แก่ normal, eco, sport และ manual มาให้เลือกใช้งานตามความต้องการ โดยเฉพาะมีตัวเกียร์ manual ที่ใส่เข้ามา ช่วยให้สำหรับคนที่ชื่นชอบการใช้งานเกียร์ธรรมดา อย่างน้อยก็ช่วยเพิ่มอรรถรส ความสนุกสนาน ในการขับขี่ ยิ่งจังหวะที่ต้องการเรียกร้องเพิ่มความกระชับของเครื่องยนต์ตรงนี้ช่วยได้มาก

ส่วนระบบความปลอดภัยต่าง ๆ เปอโยต์มีมาให้ใช้งานค่อนข้างครบครันในระดับหนึ่ง มีระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา, ระบบช่วยเตือนให้เบรกเมื่อเจอสิ่งกีดขวาง, ระบบเตือนเมื่อผู้ขับมีอาการเหนื่อยล้า, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน, ครุยส์คอนโทรล, ระบบช่วยกะระยะด้านหน้า-หลัง ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, กล่องถอยหลังที่ค่อนข้างชัดเจน สามารถเลือกมุมมองของภาพได้

ราคาค่าตัวของรถคันนี้ อยู่ที่ 1.2 ล้านบาท แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดครอสโอเวอร์ เทียบออปชั่นต่อออปชั่นแล้วรถคันนี้ อาจจะดูน้อยไปนิด ยิ่งเมื่อเทียบกับราคา อาจจะต้องคิดหนัก

แต่หากคนที่ชื่นชอบความเป็นเอกลักษณ์ ไม่มายด์ตรงนี้ จ่ายในราคาเท่านั้นแล้ว ได้รถยุโรปที่ถูกใจ ก็ถือว่า คันนี้น่าสนใจและไม่แพง