“โตโยต้า” เขย่าโครงสร้างใหม่ เสริมทัพตลาด/ผลิต-ชิงธงผู้นำไฮบริด

โตโยต้าปรับทัพ เสริมแกร่งดัน”ประพันธ์-ธวัชชัย” ขึ้นรองเอ็มดี สับเปลี่ยนกำลังจัดคนให้เหมาะกับงานรับรองตลาดขยายตัวหลังประกาศลงทุน 2 หมื่นล้านชิงธงผู้นำตลาดไฮบริด

แหล่งข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2560 บริษัทได้มีการประกาศ ฉบับที่ 32/2560 เรื่องปรับโครงสร้างตำแหน่งการบริหารจัดการเพื่อให้สอดรับกับภาวะตลาดและ เป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันโดยแต่งตั้งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เพิ่มเติม 2 นายได้แก่ นายประพันธ์ จันทร์วัฒนพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหาร สายงานย่อยทรัพยากรบุคคลและบริหารงานกลาง และหน้าที่รับผิดชอบเพิ่มเติมฝ่ายทรัพยากรบุคคล

นายธวัช เรี่ยวแรง ที่เดิมนั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายจัดการและการพัฒนาสายการผลิต ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายการผลิตสายงานย่อยการผลิตโรงงานสำโรง หน้าที่เพิ่มเติมฝ่ายจัดการและพัฒนาสายงานการผลิต

นายรุ่งโรจน์ ขันชะลี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ วางแผนผลิตภัณฑ์ ไปดูแลสายงานการตลาด นายสุรศักดิ์ สุทองวัน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านการตลาดให้ไปดูแลสายงานย่อยด้านการขายส่วนนายกิจ มหาจุนทการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานย่อยด้านการขายให้ไปดูแลสายงานย่อย สนับสนุนการตลาดรวมทั้งรถยนต์พรีเมี่ยมแบรนด์เลกซัสและโยกนายบิณฑ สินรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ซึ่งดูแลรับผิดชอบรถยนต์เลกซัส ให้มาดูแลส่วนงานสนับสนุนการขายและการตลาด งานสนับสนุนด้านการขายของดีลเลอร์เซลรวมทั้งส่วนธุรกิจรถยนต์มือสองหรือโตโย ต้าชัวร์

นายนิกร ประเสริฐสม กรรมการบริษัท ถูกปรับให้ไปดูแลธุรกิจฝ่ายภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ขณะที่นายศิตชัย จิระธัญญาสกุล ที่ปรึกษาบริหาร บริษัทอนุมัติให้เกษียณอายุงาน นายปกรณ์ วงศ์วิทยาภิรมณ์ ปรึกษาบริหาร เดิมดูแลงานด้านการตลาด มาดูแล ในส่วนของโตโยต้า ลีสซิ่ง

ขณะที่งานประชาสัมพันธ์ได้มีการปรับ เปลี่ยนจากนายภีมะ ฮัดเจสสัน ผู้อำนวยการฝ่าย ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมสังคม ไปนั่งแทนผู้อำนวยการฝ่ายรถกระบะโดยแต่งตั้งนายปรีชา โพธิ รองผู้อำนวยการฝ่าย ประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคมให้มาดูเเลในส่วนงาน ผู้อำนวยการฝ่าย ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมสังคม แทนพร้อมทั้งโยก นางสาวสุชญา เชียรแกล้วเกล้า ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ไปดูแลรถปิกอัพในตำแหน่งผู้จัดการสลับกับนางสาวกุลทิพย์ พัฒนาพิเศรษฐกุล

นอกจากนี้ในส่วนของงานประชาสัมพันธ์ยังได้แต่งตั้งนางพรพรรณสินคีรี รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล มารับตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคมเพื่อดูแลส่วน งานพี.อาร์. และเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร

นายจักรกฤษ์ รัตนกำเนิด จากตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายพัฒนาบุคลากรขายให้ขึ้นเป็นรองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนา บุคลากรขายการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 เป็นต้นไป

สำหรับโครงสร้างการบริหารของโตโยต้าภายใต้การนำ ทัพของนายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่นั้นยังคงแบ่งกลุ่มงานบริหารออกเป็น 3 สายงานเช่นเดิม ได้แก่ 1.กลุ่มสายงานการบริหารโดยมีนายฉัตรชัย ทวีสกุลวัชระรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ดูแลรับผิดชอบในส่วนของสายการบริหารและ สายการวางแผนกลยุทธ์องค์กร

2.กลุ่มสายงานการตลาดมีนายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ดูแลรับผิดชอบสายงานการตลาด บริการหลังการขาย รวมทั้งงานประชาสัมพันธ์ด้วย

3.กลุ่มสายงานการผลิต มีนายอภินนท์ สุชีวบริพนธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มสายงานการผลิตรับผิดชอบสายงานการผลิต และสายงานประกันคุณภาพและสนับสนุนการผลิต

สำหรับปีนี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ได้ประเมินตลาดรถยนต์ไว้ว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นใน ระดับ 8% หรือมียอดขายอยู่ที่ 830,000 คันและโตโยต้ายังยืนยันเป้าหมายยอดขายในประเทศไทย ว่า จะมีการเติบโตในระดับเดียวกันกับตลาดรวมที่ 8% และมียอดขายอยู่ที่ 265,000 คันได้อย่างแน่นอน

ส่วนปี 2561 ตลาดจะขยายเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน นอกจากนี้โตโยต้ายังได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านสำหรับบุกตลาดรถยนต์ไฮบริดอย่างจริงจัง

ก่อนหน้านี้โตโยต้า ได้มีประกาศปรับโครงสร้างภายใน โดยแต่งตั้ง นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ขึ้นดำรงตำแหน่ง “ประธานคณะกรรมการ” (Chairman of The Board) แทน


นายประมนต์ สุธีวงศ์ ซึ่งครบวาระเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 โดยมีผลเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา