โตโยต้า ผนึก พานาโซนิค พัฒนาแบตเตอรี่ “รถอีวี”

ได้เห็นความร่วมมืออีกขั้น หลังจาก โตโยต้า มอเตอร์คอร์ป แถลงข่าวความร่วมมือ กับ พานาโซนิค คอร์ป ผู้นำตลาดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของโลก ไปเมื่อวันก่อน

หลังจากทั้ง 2 บริษัท บรรลุข้อตกลง ความร่วมมือร่วมกันในการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์อีวี จากข้อตกลงเดิมที่พานาโซนิคจะเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้กับโตโยต้าอยู่แล้ว สำหรับใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า-น้ำมัน รวมทั้งรถยนต์ไฮบริดที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ ให้สอดคล้องกับระเบียบที่เข้มงวดทั่วโลก ในการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะ

นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโตโยต้า มอเตอร์คอร์ปกล่าวว่า “อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเผชิญอุปสรรคมากมายในการพัฒนาแบตเตอรี่ สำหรับยานยนต์ในอนาคต และถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับผู้ผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ที่จะร่วมมือกัน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวไปด้วยกัน”

โตโยต้าตั้งเป้าว่าจะบรรลุเป้า หมายในปี พ.ศ. 2573 ให้ได้ และนี่คือเหตุผลที่โตโยต้ากำลังมองหาบริษัทพันธมิตร เพื่อช่วยให้พัฒนารถยนต์และแบตเตอรี่ที่ดียิ่งขึ้นไป

จากการรายงาน ของบริษัทโนมูระ รีเสิร์ช พบว่า พานาโซนิค ถือเป็นซัพพลายเออร์รายสำคัญที่ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์อีวีรายใหญ่ ให้กับค่ายรถยนต์เทสล่าในอเมริกา ซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดการผลิตแบตเตอรี่

อีวีสูงถึง 29% ใกล้เคียงกับแอลจีเคม ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด 13% และบีวายดี จากจีน มีส่วนแบ่ง 10% และ ซีเอทีแอล อีก 9%

ทั้งนี้ พานาโซนิคเชื่อว่า แบตเตอรี่คือ หัวใจสำคัญของแผนงานการเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทจากธุรกิจรถยนต์ถึง 2 เท่า คาดว่าจะมีรายได้มาอยู่ที่ 22,050 ล้านเหรียญ ภายในปีงบประมาณ 2565 (มีนาคม) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

บริษัทจึงขยายศักยภาพการ ผลิตแบตเตอรี่ไปทั่วโลก โดยเริ่มจากการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในปริมาณมากที่โรงงาน กิกะแฟคทอรี ของเทสล่า ณ รัฐเนวาดา อเมริกาในปีนี้

ยังมีแผนจะเปิดโรงงานในลักษณะเดียวกันนี้ที่เมืองต้าเหลียน สาธารณรัฐประชาชนจีน และจะเพิ่มไลน์การผลิต เพิ่มเติมในญี่ปุ่นด้วย