BMW ผุดโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่แบบปิดแห่งแรกในจีน   

BMW ลงทุนโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่รถอีวีแบบปิดแห่งแรกในจีน เพื่อนำนิกเกิล ลิเทียม และโคบอลต์กลับมาใช้ใหม่  ตอบโจทย์ทรัพยากรมีอยู่อย่างจำกัด รวมทั้งช่วยลดการปล่อย CO2 ได้ถึง 70% เผยไตรมาส1/65 ตลาดจีนทำยอดขายรถอีวีแตะ 1 ล้านคัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า  บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเยอรมนี เปิดเผยถึงการสร้างระบบรีไซเคิลแบตเตอรี่แรงดันสูงแบบปิดแห่งแรกของบริษัทในจีน    ดำเนินการโดยบีเอ็มดับเบิลยู บริลลิแอนซ์ ออโตโมทีฟ (BBA) กิจการร่วมค้าในจีน  เพื่อนำนิกเกิล ลิเทียม และโคบอลต์กลับมาใช้ใหม่

รวมทั้งไปตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมของจีน ที่กำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ติดตั้งระบบติดตามแบตเตอรี่  เพื่อสามารถติดตามแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ากลับมารีไซเคิลได้มากขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า BBA ทำงานร่วมกับผู้รีไซเคิลในท้องถิ่นที่ถอดแบตเตอรี่ที่เลิกใช้แล้วและใช้เทคโนโลยีกู้คืนวัตถุดิบนิกเกิล ลิเทียม และโคบอลต์จากเซลล์แบตเตอรี่ จากนั้นจึงนำวัตถุดิบที่ได้จากวิธีนี้ไปใช้ในการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ใหม่ขณะเดียวกันก็ช่วยลดการปล่อย CO2 ได้ถึง 70% เมื่อเทียบกับการใช้วัสดุหลักที่สกัดใหม่

“โยเคนโกลเลอร์” หัวหน้าบีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ปประจำประเทศจีนระบุว่าเนื่องจากทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้การผลักดันเศรษฐกิจหมุนเวียน การเพิ่มสัดส่วนของวัสดุรีไซเคิลที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ และการลดการพึ่งพาวัตถุดิบ กลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

ศูนย์เทคโนโลยีและวิจัยยานยนต์แห่งประเทศจีน คาดการณ์ว่าปริมาณแบตเตอรี่รถอีวีที่เลิกใช้งานแล้วในจีนจะอยู่ที่ราว 780,000 ตัน ภายในปี 2025  ในขณะเดียวกัน ราคาวัตถุดิบภายในประเทศสำหรับแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ BMW สามารถเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้  โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าโมเดล BMW iX , BMW i4 และ BMW iX3 ที่มีส่วนผลักดันยอดขายให้เพิ่มขึ้น

ผลการศึกษาจากพีดับเบิลยูซี สตราติจี แอนด์ (เยอรมนี) บริษัทตรวจสอบบัญชีและให้คำปรึกษา ระบุว่า 2 ใน 3 ของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ทั่วโลกในไตรมาสแรกของปี 2022 อยู่ในประเทศจีน โดยตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ของจีนขยายตัวมากกว่า 2 เท่าใน 1 ปีที่ผ่านมา แตะระดับหนึ่งล้านคันในไตรมาสแรกที่ผ่านมา บ่งชี้อัตราการเติบโตในจีนยังคงแซงหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแห่งสำคัญอื่น ๆ

บีเอ็มดับเบิลยูทิ้งท้ายว่าจีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดของโลก โดยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของตลาดดังกล่าวตั้งแต่ปี 2015 ส่งผลให้อุตสาหกรรมการรีไซเคิลแบตเตอรี่ยานยนต์เติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน