ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ขับออฟโรด นุ่มเนียน ทุกเส้นทาง

ฟอร์ด เอเวอเรสต์
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

ถือเป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวอีกหนึ่งคันที่น่าสนใจ

ฟอร์ดใช้เวทีการทดสอบที่ จ.กาญจนบุรี นี้เพื่อเปิดราคา เอเวอเรสต์ เน็กซ์เจน ครบทั้ง 4 รุ่นย่อย เริ่มต้นที่รุ่น “เทรนด์” แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ราคา 1,334,000 บาท, รุ่น “สปอร์ต” แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ราคา 1,464,000 บาท

รุ่น “ไทเทเนียมพลัส” แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ราคา 1,704,000 บาท และรุ่นท็อป “ไทเทเนียมพลัส” แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ราคา 1,854,000 บาท

กระจังหน้าขนาดใหญ่ โดดเด่น

ฟอร์ด เอเวอเรสต์

พร้อมไฟหน้าแบบ Matrix LED ที่ฟอร์ดได้นำระบบปรับความสว่างของแสงตามระดับความเร็วและองศาการเลี้ยวและระบบป้องกันไฟแยงตาเข้ามาไว้ในรถคันนี้ พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED ทรง C-Clamp

ส่วนไฟหลัง LED Signature ออกแบบเรียวยาวเป็นเอกลักษณ์

ฟอร์ด เอเวอเรสต์

ส่วนฐานล้อนั้น ฟอร์ดได้ยืดให้กว้างขึ้น 50 มม. ขณะที่ล้อหน้าออกแบบมาให้ขยับไปด้านหน้าช่วยเพิ่มระยะมุมเงย ทำให้รถคันนี้สามารถผ่านต่ออุปสรรคต่าง ๆ ไปได้ง่ายขึ้น

ระบบอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในห้องโดยสารมีมาให้ครบครัน เทคโนโลยีความปลอดภัยนั้น อัดแน่นทั้งระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน ฯลฯ แต่ระบบที่ประทับใจ คือ ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ 2.0 ทั้งจอดแบบเข้าซอง และจอดเทียบด้านข้าง เพียงแค่กดปุ่มสั่งการ ระบบก็จอดให้ได้เนียนเป๊ะ

มาถึงเส้นทางการทดสอบ จากจุดสตาร์ตวิ่งออกมาบนถนนทางดำช่วงสั้น สัมผัสอัตราเร่งของรถคันนี้ ด้วยเครื่องยนต์ ดีเซล 2 ลิตร เทอร์โบคู่ เกียร์อัตโนมัติ E-Shifter 10 สปีด ให้กำลังสูงสุด 210 แรงม้า ที่ 3,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,000 รอบ/นาที จังหวะออกตัวยังไม่จี๊ดสักเท่าไร ถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ และนิสสัน เทอร์ร่า 2 คันนี้จังหวะออกตัวกินขาด

 

ฟอร์ด เอเวอเรสต์

จังหวะที่กดคันเร่ง เครื่องยนต์ยังต้องรอรอบ มีจังหวะให้รอเล็กน้อย แต่ที่น่าประทับใจคือ การตอบสนองของเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ฟอร์ดพัฒนามาได้เนียบกริบ ไร้รอยต่อ ไม่มีจังหวะสะดุดในช่วงการเปลี่ยนเกียร์มาให้เห็น ตรงนี้ต้องชม ช่วงล่างเป็นอีกหนึ่งจุดที่น่าแปลกใจ ถ้าเทียบกับปิกอัพเรนเจอร์แล้ว

ส่วนตัวคิดว่า ฟอร์ดทำช่วงล่างของเรนเจอร์มาได้นุ่มนวล ซับแรงกระแทกค่อนข้างดีกว่า ทั้งที่จริง ๆ เอเวอเรสต์น่าจะต้องเซตได้นุ่มนวลกว่า เพราะเป็นรถนั่งอเนกประสงค์ของครอบครัว

ขณะที่เส้นทางออฟโรดนั้นฟอร์ดมีปุ่ม drive mode เข้ามาช่วย ทำให้ง่ายกับการสั่งการ คือปุ่มกลม ๆ ตรงคอนโซลกลาง ที่เพียงบิดหมุนก็สามารถเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้อัตโนมัติ พร้อมด้วยการบอกโหมดเป็นตัวหนังสือภาษาไทย

หากเราต้องการเลือกใช้ หรือเปลี่ยนระบบการขับเคลื่อน 2H, 4H หรือ 4L ก็แค่กดปุ่มให้ระบบทำงาน แถมฟอร์ดยังมีกล้อง 360 องศา มาช่วย

ฟอร์ด เอเวอเรสต์

ขาดแพดเดิลชิฟต์มาให้ ทีมงานบอกว่ามีปุ่มตรงหัวเกียร์มาให้เปลี่ยนแล้ว บอกตรง ๆ ยังไม่ถูกใจ ขณะที่ของคู่แข่งเขาออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายกว่านี้ ก็น่าคิดนะ

ถึงตรงนี้ หลายคนที่กำลังมองหารถสไตล์นี้ไว้ใช้งาน ต้องบอกว่า ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ที่จะพาคุณและครอบครัวออกไปใช้ชีวิตในวันหยุดกับเส้นทางลุย ๆ ไม่ใช่แค่การใช้งานแบบออนโรด นัยว่า ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เขาอยากพาทุก ๆ คน ในครอบครัวไปได้ในทุกเส้นทางนั่นเอง

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ฟอร์ด เอเวอเรสต์


ฟอร์ด เอเวอเรสต์