ฮอนด้า ซีวิค 1.5 VTEC TURBO RS ระบบความปลอดภัยอัดแน่น (คลิป)

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

ดีเอ็นเอ…ที่อยู่ในฮอนด้า ซีวิคมาตลอดคือ “ความสปอร์ต” และวันนี้สิ่งที่เข้ามาเติมเต็มอีกขั้น ที่ฮอนด้าตั้งใจนำเสนอในรถซีวิค คือ ความมั่นใจในการขับขี่ทุกเส้นทางไปกับเจ้า “Honda SENSING” นวัตกรรมความปลอดภัยอีกขั้น ไหลลงมาสู่รถยนต์นั่งขนาดคอมแพ็กต์คาร์ จากก่อนหน้านี้จะมีแต่ในรุ่นพี่อย่างฮอนด้า แอคคอร์ด

หลังจากเปิดตัวไปไม่นาน สำหรับฮอนด้า ซีวิค ใหม่ รุ่นเครื่องยนต์ 1.5 VTEC TURBO RS ที่มาพร้อมกับสีใหม่ สดใสสะดุดตา สีน้ำเงินบริลเลียนท์ สปอร์ตตี้ เมื่อช่วงปลายปีที่งาน “มอเตอร์เอ็กซ์โป” ที่ผ่านมา

วันนี้ฮอนด้าจัดทริปทดสอบเพื่อให้บรรดาสื่อมวลชน รวมทั้ง “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมผัสนวัตกรรมอีกขั้นของระบบความปลอดภัย “Honda SENSING” ในรถคันนี้กับเส้นทางไม่ใกล้ ไม่ไกล กรุงเทพฯ-เขาใหญ่ รวมระยะทางไป-กลับ 380 กิโลเมตร เรียกว่าเป็นทริปที่สั้น กระชับ แต่หลักใหญ่ ได้ใจความ

จากจุดสตาร์ตที่ศูนย์ฝึกอบรมฮอนด้า ออโตโมบิล ในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน หลังจากนัดแนะเส้นทางจุดแวะพัก รายละเอียดของเส้นทาง ข้อมูลสเป็กรถเรียบร้อย ได้เวลาเดินทาง

การทดสอบครั้งนี้ ทีมฮอนด้าจัดให้สื่อมวลชน 3 คนต่อรถยนต์ 1 คัน “ประชาชาติธุรกิจ” กระโดดขึ้นไปนั่งในห้องโดยสารด้านหลัง เพื่อขอสัมผัสความสะดวกสบายของภายในห้องโดยสาร ที่มองจากดีไซน์รถภายนอก น่าเชื่อว่าภายในห้องโดยสารจะมีพื้นที่เหลือเฟือให้เราสามารถยืดแข้งยืดขาได้อย่างสบาย ไม่อึดอัด

ฮอนด้าได้ออกแบบภายในห้องโดยสารเน้นความสปอร์ตพรีเมี่ยมในทุก ๆ รายละอียด เบาะหนังสีดำเดินด้ายสีแดง กระตุ้นความสปอร์ต คอนโซลหน้าแบบเปียโนแบล็ก พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มัลติฟังก์ชั่น เย็บด้วยด้ายแดง

หน้าจอสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว รองรับการใช้งานหลากหลาย มีช่องเสียบยูเอสบี และระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ ระหว่างเดินทางนั่งคุยกันไปตลอดทางกับพี่คนขับและผู้โดยสารด้านหน้า จับใจความได้บ้างไม่ได้บ้าง กว่าจะถึงบางอ้อ…

เพราะฮอนด้านำลำโพงด้านหลังห้องโดยสารมาวางไว้บริเวณใกล้กับพนักพักศีรษะ ทำให้เสียงเพลงที่เปิดระหว่างการขับขี่ และเสียงของการเจรจาระหว่างการเดินทางแข่งขันจนต้องให้พี่ผู้โดยสารด้านหน้าลดระดับเครื่องเสียงลง ทุกอย่างดูดีขึ้น

ส่วนความนุ่มนวลภายในห้องโดยสาร ถือว่ารถคันนี้ถ่ายทอดความละมุนมาจากพี่ใหญ่อย่างฮอนด้า แอคคอร์ดได้พอตัว แรงเหวี่ยงแรงโยนจังหวะเข้าโค้งนั้น เบาะหลังไม่สะเทือน

ก่อนถึงจุดเปลี่ยน คนขับไม้ที่ 3 ครั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” กระโดดไปนั่ง ด้านหลังพวงมาลัย ถือว่าทัศนวิสัยของซีวิคคันนี้ทำออกมาได้ค่อนข้างดี

ด้วยเครื่องยนต์ 1.5 VTEC TURBO RS ที่ทำงานพร้อมกับเกียร์ CVT ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดแบบ flat torque 220 นิวตัน-เมตร ที่ 1,700-5,500 รอบต่อนาที ต้องบอกเลยความจัดจ้านของเครื่องยนต์บวกกับการเซตช่วงล่างของซีวิคคันนี้ขับสนุก

ยิ่งความคล่องตัว จังหวะต้องเร่งแซง อาศัยช่วงชุลมุนของเส้นทางจากเมืองสระบุรีผ่านทับกวาง แก่งคอยที่การจราจรชะลอตัว เนื่องจากบรรทุกพี่ใหญ่ต้องค่อย ๆ เรียกกำลัง ไต่ระดับของความสูงชันของเส้นทาง เจ้าซีวิคคันนี้ให้ความคล่องตัว ปราดเปรียว บวกกับความคม ของพวงมาลัย ทำให้เรามุดซ้าย ขึ้นขวา ผ่านมาได้อย่างสบาย ๆ

ก่อนเข้าสู่เส้นทางที่ทีมงานตั้งใจนำเสนอ เลี้ยวซ้ายเข้า อ.มวกเหล็ก วิ่งผ่านเส้นทางคดโค้งของอุโมงค์ต้นไม้

นอกจากความสนุกไปกับความปราดเปรียวของตัวรถและขุมพลังของเครื่องยนต์แล้ว เมื่อลองใช้โหมดสปอร์ตด้วยการดึงไปที่ตัว S แล้วเปลี่ยนเกียร์ที่แป้นด้านหลังพวงมาลัย ยิ่งเพิ่มอรรถรส จะบอกว่าเส้นทางดังกล่าว ผู้ขับยังสัมผัสได้ถึงความอิสระขณะนั่งอยู่ด้านหลังพวงมาลัยของรถคันนี้ได้แบบไม่เกินจริง

ก่อนกลับมาโผล่บนถนนมิตรภาพอีกครั้ง มีจังหวะขอทดลองใช้ระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะ Honda SENSING ดูบ้าง บางช่วงของเส้นทางที่เพื่อนร่วมทางน้อย เลยทดลองเบนพวงมาลัยออกนอกเลนโดยไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว ปล่อยให้รถค่อย ๆ ไหลออกนอกเลน ระบบจะเตือนทันทีด้วยการสั่นที่พวงมาลัย และขืนมือนิด ๆ ซึ่งตรงนี้ถ้าเราเปิดไฟเลี้ยงระบบจะไม่ทำงาน ประหนึ่งว่าผู้ขับรู้ตัวเองเป็นคนสั่งการเพื่อที่จะออกนอกเลน ไม่ใช่เพราะเกิดจากอาการหลับใน

บางจังหวะที่การจราจรชะลอตัวโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ และเข้าไปใกล้รถคันหน้าจนเกินไป ระบบเตือนการชนด้านหน้าทำงานจะมีเสียงช่วยเพิ่มความปลอดภัย และลดความเสี่ยงจากการชนได้อย่างดีจริง ๆ นอกจากระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรก ระบบจะเตือนให้ลดความเร็วที่หน้าจอ เสียงและสั่นที่พวงมาลัย แต่หากยังไม่ตอบสนอง ระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกให้อัตโนมัติ

นอกจากนี้ ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ ช่วยควบคุมความเร็วให้คงที่ตามที่ตั้งค่าไว้ พร้อมทั้งปรับความเร็วอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะห่างจากคันหน้าอย่างเหมาะสม รวมถึงเบรกและหยุดรถตามคันหน้าอัตโนมัติด้วย

และที่หลายคนชื่นชอบ ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ปรับด้วยกล้องจึงให้ความแม่นยำสูง ปรับเป็นไฟสูงเมื่อขับในที่มืด แต่จะปรับเป็นไฟต่ำเมื่อพบว่ามีรถสวนทาง หรือมีรถยนต์อยู่ด้านหน้า

ถึงบรรทัดนี้ต้องบอกว่า ใครที่หารถคู่ใจคันใหม่ ฮอนด้า ซีวิค 1.5 5 VTEC TURBO RS ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย ส่วนราคาค่าตัวอยู่ที่ 1.219 ล้านบาท