นิสสัน ซี โปรโต รถยนต์ต้นแบบตระกูล Z

นิสสัน Z Proto

ค่ายนิสสันอวดโฉมรถยนต์ต้นแบบ นิสสัน Z Proto (ซี โปรโต) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรถสปอร์ตตระกูล Z ในตำนาน

รถยนต์ต้นแบบถูกแสดงให้เห็นในงานเปิดตัวเสมือนจริงจากนิสสัน พาวิเลียน ในเมืองโยโกฮามา โดยได้รับการออกแบบใหม่ตั้งแต่ภายในถึงภายนอก พร้อมกับเครื่องยนต์แบบ V-6 เทอร์โบคู่ และเกียร์แมนวล

รถยนต์ต้นแบบ นิสสัน Z Proto แสดงถึงความยิ่งใหญ่ที่ยาวนานถึง 50 ปีของ “Z” ถ่ายทอดความเป็นรถยนต์สปอร์ตทันสมัย

ตัวถังภายนอกสีเหลืองเหลือบมุก-แสดงถึงโทนสียอดนิยมของทุกรุ่น ตั้งแต่รุ่นแรก (รหัส S30) และรุ่น 300ZX (รหัส Z32) ที่มีหลังคาสีดำ

รูปทรงของฝากระโปรงที่ลาดเอียงด้านหน้า และไฟหน้าแบบแอลอีดีรูปหยดน้ำ สื่อถึงความทรงจำที่เกี่ยวกับZ รุ่นดั้งเดิม

ขนาดของกระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคล้ายกับรุ่นปัจจุบันโดยมีการเพิ่มครีบของกระจังหน้าทรงรีออกแบบใหม่เพื่อให้ได้รูปลักษณ์ที่ทันสมัย แต่ยังคงเอกลักษณ์ของความสปอร์ตและความหรูหราสง่างาม

ไฟหน้าแอลอีดีครึ่งวงกลม สองวง เปรียบกับการย้อนสู่ตลาดญี่ปุ่นของรุ่น 240ZG ในยุค 70 โดยรุ่น ZG มีเลนส์ทรงโดมใสอยู่เหนือเบ้าไฟหน้าซึ่งภายใต้แสงไฟจะให้แสงสะท้อนสองวงเหนือไฟหน้า แต่ละดวงความเชื่อมโยงไปยัง Z รุ่นดั้งเดิมนั้น

นิสสัน Z

โดดเด่นที่สุดเมื่อสังเกต Z Proto จากด้านข้าง เส้นหลังคาไหลจากจมูกไปยังด้านหลังแบบยกขึ้นเพื่อสื่อบุคลิกของ Z รุ่นแรกที่โดดเด่น ซึ่งขอบด้านหลังต่ำกว่าความสูงของบังโคลนหน้าเล็กน้อยทำให้ Z มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์

ส่วนด้านหลังของรถได้รับแรงบันดาลใจจากไฟท้ายของรุ่น 300ZX (รหัส Z32)ซึ่งถูกตีความสำหรับโลกยุคใหม่ที่ทันสมัย

Nissan Z

ถูกติดตั้งอยู่ภายในส่วนสี่เหลี่ยมสีดำที่พาดผ่านด้านหลังและล้อมรอบขอบด้านนอกไฟท้าย โดยใช้ไฟแอลอีดีถ่ายทอดเส้นแสงส่องสว่างอย่างเฉียบคม

นอกจากนี้ยังมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาที่สเกิร์ตข้าง สเกิร์ตล่างหน้า แผงล่างด้านหลังช่วยเสริมความคล่องตัวมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว และท่อไอเสียแบบท่อคู่

ภายใน นิสสัน แซด

ทีมออกแบบภายในได้ขอคำแนะนำจากตำนานของวงการมอเตอร์สปอร์ตอาชีพเพื่อให้ Z Proto มีห้องโดยสารที่เป็นของรถสปอร์ตในอุดมคติสำหรับวิ่งบนถนนและในสนามแข่ง สิ่งเหล่านี้สามารถเห็นได้จากแผงหน้าปัดของ Z ข้อมูลสำคัญทั้งหมดจะแสดงผ่านจอดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว

ซึ่งถูกจัดเรียงเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าใจได้อย่างรวดเร็ว อาทิ เส้น redline สำหรับเปลี่ยนเกียร์ที่ตำแหน่งสิบสองนาฬิกา

พวงมาลัยแบบใหม่ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าถึงทุกการควบคุมได้อย่างรวดเร็วโดยไม่สูญเสียความสวยงามแบบวินเทจมีการตกแต่งด้วยสีเหลืองทั่วห้องโดยสารรวมถึงด้ายเย็บที่แผงหน้าปัด

ไฟท้าย Nissan Z

เบาะนั่งตกแต่งด้วยการเน้นสีเหลืองขึ้นมาเป็นพิเศษ รวมถึงแถบไล่ระดับที่กลางเบาะเพื่อสร้างมิติลึกเพิ่มขึ้นมา