นิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์ รถต้นแบบไร้มลพิษ

ค่ายนิสสันเผยโฉมไอเอ็มเอ็กซ์ (IMx) รถครอสโอเวอร์รุ่นต้นแบบพลังงานไฟฟ้า ผสานเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ และมีระยะทางขับเคลื่อนมากกว่า 600 กม.

ภายในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ยานยนต์ต้นแบบนวัตกรรมใหม่ แสดงแนวคิดการพัฒนาสู่อนาคตของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของนิสสัน (Nissan Intelligent Mobility) ซึ่งเป็นแนวทางที่นิสสันมุ่งเปลี่ยนแปลงรูปแบบพลังขับเคลื่อน การขับขี่ และการใช้งานรถยนต์ที่บูรณาการอย่างกลมกลืนกับสังคมไอเอ็มเอ็กซ์ ได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยง

ระหว่างรถยนต์และผู้ขับขี่ที่มีความใกล้ชิดและไว้วางใจได้ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยกว่า สะดวกสบายยิ่งขึ้น และสนุกสนานกว่าเดิม ด้วยการนำเสนอความเพลิดเพลินในการเดินทางอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และความสามารถในการควบคุมโหมดการขับขี่ของตัวรถนิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์มุ่งพลิกโฉมชีวิตประจำวันของผู้ขับขี่ไปอย่างสิ้นเชิง

หัวใจหลักของคุณสมบัติทางเทคโนโลยีในไอเอ็มเอ็กซ์ คือ ProPILOT เวอร์ชั่นต่อไปที่นำเสนอการขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ เมื่อเลือกใช้งานโหมด ProPILOT ระบบนี้จะเก็บพวงมาลัยไว้ในแดชบอร์ดและปรับเอนเบาะทุกที่นั่ง เพื่อให้ผู้ขับขี่มีพื้นที่มากขึ้น และทำให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งได้รับความผ่อนคลาย และรื่นรมย์ตลอดการเดินทาง เมื่อปรับเลือกโหมดผู้ขับขี่ควบคุม (manual) พวงมาลัยจะกลับสู่ตำแหน่งเดิม และเบาะที่นั่งก็จะปรับให้อยู่ในตำแหน่งเริ่มต้น มอบการควบคุมตัวรถคืนแก่ผู้ขับขี่อย่างราบรื่น

รถต้นแบบนิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์ ไร้มลพิษ ใช้แพลตฟอร์มรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของนิสสันที่ได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยให้พื้นห้องโดยสารแบนราบ จึงทำให้ภายในห้องโดยสารมีเนื้อที่กว้างขวาง และเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แชสซีของตัวรถมอบการควบคุมที่เฉียบคม ซึ่งจะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในเซ็กเมนต์รถครอสโอเวอร์ ระบบขับเคลื่อนที่ทรงพลังและเงียบสงบ ช่วยเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ ไอเอ็มเอ็กซ์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง

2 ตัว ซึ่งติดตั้งที่ด้านหน้าและด้านหลัง จึงใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีพละกำลังรวมทั้งหมด 320 กิโลวัตต์ และแรงบิดมหาศาล 700 นิวตันเมตรที่ได้จากแบตเตอรี่กำลังสูง ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด และปรับระบบวิศวกรรมใหม่เพื่อเพิ่มความหนาแน่นของพลังงาน แบตเตอรี่รุ่นใหม่ช่วยให้รถต้นแบบรุ่นนี้โลดแล่นได้ไกลกว่า 600 กม. จากการประจุชาร์จไฟ 1 ครั้ง

นิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์ ยังช่วยสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมได้อย่างที่ไม่เคยมีรถยนต์รุ่นใดทำได้มาก่อน อาทิ เมื่อตัวรถเดินทางส่งเจ้าของรถไปถึงสนามบินเสร็จสิ้นแล้ว ไอเอ็มเอ็กซ์สามารถเคลื่อนไปจอดได้เองในที่จอดที่ตัวรถ สามารถเชื่อมต่อเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้าและทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้า “เสมือนจริง”

ด้วยการคืนพลังงานไฟฟ้ากลับสู่โครงข่ายดังกล่าว ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ของการคืนพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์สู่บ้านเรือน และจากรถยนต์สู่อาคาร เมื่อเจ้าของรถต้องการใช้งานตัวรถ ไอเอ็มเอ็กซ์

สามารถเคลื่อนที่ไปรับได้ที่อาคารผู้โดยสารของสนามบินและมุ่งตรงกลับบ้าน กระบวนการทั้งหมดดำเนินไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยแบตเตอรี่ที่มีศักยภาพสูงขึ้น และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในรถยนต์อย่าง seamless autonomous mobility ปรัชญาใหม่ของการออกแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อยุคแห่งการขับขี่อัตโนมัติ

ห้องโดยสารของรถต้นแบบไอเอ็มเอ็กซ์ ถอดแบบมาจากแนวคิดพื้นฐานของการจัดวางเนื้อที่ ที่สามารถพบได้ในบ้านแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมแผงการทำงานด้วยการเคลื่อนไหวของตาและการขยับมือเพื่อสั่งการ อินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่ายนี้ทำให้มีสวิตช์และปุ่มควบคุมแบบดั้งเดิมน้อยลง ห้องโดยสารของไอเอ็มเอ็กซ์ จึงมีความเรียบง่ายและทรงประสิทธิภาพ พร้อมกับให้ความสะดวกสบายสูงสุด