แลนด์ ครุยเซอร์ มาพร้อมแพลตฟอร์มใหม่

เวทีรถใหม่

ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2500 ถึงวันนี้ โตโยต้า แลนด์ ครุยเซอร์ มียอดขายสะสมทั่วโลกแล้วกว่า 10.4 ล้านคัน ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เร็ว ๆ นี้โตโยต้าเตรียมคลอดแลนด์ ครุยเซอร์ ใหม่ (300 Series) ที่พัฒนาขึ้นมาต่อจากรุ่น 200 Series โดยได้นำแพลตฟอร์ม GA-F ใหม่ ซึ่งพัฒนาต่อมาจาก TNGA มีการปรับปรุงในหลายจุด เช่น การลดน้ำหนักตัวรถ การลดจุดศูนย์ถ่วง การใช้ระบบส่งกำลังแบบใหม่ และการออกแบบภายในและภายนอกใหม่ทั้งหมด

ด้านตัวเฟรมได้รับการออกแบบใหม่ให้มีน้ำหนักน้อยลง โดยสามารถลดน้ำหนักได้มากถึง 200 กก. รวมถึงตัวถังรถก็มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ขณะที่ระบบกันสะเทือนก็ได้รับการออกแบบใหม่ให้ตอบสนองการขับขี่ได้ดีทั้งทางออนโรดและทางออฟโรด จากโหมดการขับขี่ Multi Terrain Select พร้อมกับได้ติดตั้งระบบ E-KDSS (Electronic Kinetic Dynamic Suspension System) เพื่อการยึดเกาะถนน ซึ่งถูกนำมาใช้ในโมเดลนี้เป็นโมเดลแรกและเป็นครั้งแรกของโลก

ขุมพลังมาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ V6 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ โดยมีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน 3.5 ลิตร 415 แรงม้า แรงบิด 650 นิวตัน-เมตร และดีเซล 3.3 ลิตร 309 แรงม้า 700 นิวตัน-เมตร โดยทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีดที่พัฒนาขึ้นใหม่ให้เข้ากับน้ำหนักตัวรถที่เบากว่า

ขณะที่การออกแบบภายนอก แลนด์ ครุยเซอร์ 300 Series ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการขับขี่แบบออฟโรดเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของไฟหน้า และดีไซน์กันชนที่ออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อปกป้องความเสียหายขณะขับขี่แบบออฟโรด

ส่วนการออกแบบภายในห้องโดยสาร Land Cruiser ใหม่ ทั้งแผงคอนโซลรวมถึงแผงสวิตช์ดีไซน์ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นแม้ในขณะขับขี่บนทางวิบาก ขณะที่หน้าจอสัมผัสมาพร้อมขนาดใหญ่ 9 นิ้วกับ 13 นิ้ว ด้านมาตรวัดเป็นแบบเรืองแสงขนาดใหญ่ และลำโพงเลือกใช้ของแบรนด์ JBL รอบคัน

สำหรับแลนด์ ครุยเซอร์ ใหม่ กำลังได้รับความนิยมค่อนข้างสูง บ้านเราถ้าชื่นชอบ มีทางออกเดียวคือ เกรย์มาร์เก็ต เพราะโตโยต้าคงยังไม่มีแผนทำตลาดเอสยูวีหรูตัวนี้