วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 พรีเมี่ยม…เอสยูวี ค่ายรถสัญชาติ

สแกนดิเนเวียน หนึ่งเดียวในบ้านเรา อย่าง ค่าย วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถยนต์พรีเมี่ยมเอสยูวีรุ่นใหม่ วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 ใหม่ มาเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมืองที่เน้นความคล่องตัวอย่างแท้จริง

ด้วยการออกแบบภายนอก ที่เน้นเส้นสายรอบคันที่ผสานความสง่างามเข้ากับความทรงพลังได้อย่างลงตัว โครงสร้างตัวรถออกแบบจาก Scalable Product Architecture (SPA) ฝากระโปรงหน้ารถที่เพรียวยาว ซุ้มล้อที่ดูแข็งแกร่งให้ความรู้สึกทรงพลังแต่พิถีพิถัน

ลายเส้นที่แข็งแกร่งเหล่านี้ได้รับอิทธิพลจากรถคูเป้คอนเซ็ปต์ของวอลโว่ ไฟหน้าแอลอีดีที่จำลองรูปทรงของ “ค้อนธอร์” เทพเจ้าแห่งสายฟ้า ที่ยาวขึ้นไปผนวกกับกระจังหน้าสวยหรูพร้อมโลโก้ Iron Mark อันเป็นเอกลักษณ์ของวอลโว่ ไฟท้ายที่โดดเด่น สง่างาม ทรงพลัง และมีเอกลักษณ์

ภายในห้องโดยสาร สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิด “designed around you” ที่ยึดหลักการออกแบบภายใน 3 ประการ ได้แก่ 1) สัดส่วน 2) การใช้เทคโนโลยีที่ชาญฉลาด และ 3) การแสดงออกถึงที่สุดของความหรูหราแบบสแกนดิเนเวียน ด้วยศิลปะพิถีพิถันในทุก ๆ รายละเอียด เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์พิเศษ ตกแต่งด้วยวัสดุที่เป็นโลหะผสมผสานกับลายไม้

ใช้แสงจากธรรมชาติส่องสว่างให้ห้องโดยสารดูกว้างขวางโอ่อ่า มีปุ่มปรับทิศทางลมตกแต่งด้วยโลหะ กลมกลืนกับช่องปรับอากาศที่เป็นแนวตั้ง ระบบควบคุมอากาศภายในแบบ clean zone จอแสดงผลแบบสัมผัสขนาดใหญ่ 9 นิ้ว

เพิ่มความเป็นสปอร์ตด้วยเบาะหนัง Nappa เดินเส้นด้ายสีขาวตัดกับเบาะสีดำ และขอบคิ้วโลหะ อยู่ในรุ่น R-design

รถคันนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยี sensus connect เชื่อมต่อสื่อสารผ่านสัญญาณดาวเทียม และเป็นระบบแรกของโลกที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ที่ใช้ ระบบปฏิบัติการ iOS เช่น iPhone ด้วย Apple CarPlay และ Android Auto บังคับควบคุมที่ปุ่มสัมผัสบนแกนพวงมาลัยรถ และสั่งการได้ด้วยเสียง voice control

และยังอัดแน่นด้วยระบบช่วยในการขับขี่ใหม่ล่าสุดอย่าง ระบบ city safety เจเนอเรชั่นใหม่ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยหลีกเลี่ยงการชนรถยนต์ ผู้ใช้รถใช้ถนน และสัตว์ขนาดใหญ่ ระบบ steer assist จะช่วยบังคับหักเลี้ยวหลบทำงานที่ความเร็วระหว่าง 50-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา หรือ blind spot information with steer assist ช่วยป้องกันการถูกชนท้ายโดยรถที่อยู่ในจุดอับสายตาจากด้านหลังในขณะที่กำลัง เปลี่ยนเลน ด้วยการบังคับพวงมาลัยให้รถกลับเข้ามาอยู่ในเลนอีกครั้ง

ระบบ oncoming lane mitigation ช่วยในการบังคับพวงมาลัยเพื่อหักหลบรถที่กำลังวิ่งสวนมาทางด้านหน้า

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60 มาพร้อม T8 Twin Engine AWD Plug-in Hybrid ที่ผสานการทำงานของเทอร์โบชาร์จ (turbocharger) และซูเปอร์ชาร์จ (supercharger) เข้าด้วยกัน ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิด 400 นิวตันเมตร ที่ความเร็วรอบ 2,200-5,400 ต่อนาที พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้า แรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 240 นิวตันเมตร

เมื่อรวมกับกำลังเครื่องยนต์เบนซินกับมอเตอร์ไฟฟ้า จึงได้เครื่องยนต์ที่มีพละกำลังแรงถึง 407 แรงม้า เรียกพลังแรงบิดสูงถึง 640 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ได้ในเวลาเพียง 5.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 47.6 กิโลเมตรต่อลิตร และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพียง 50 กรัมต่อกิโลเมตรเท่านั้น และสามารถวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว (pure mode) ได้ไกลถึง 44.92 กิโลเมตร

และเครื่องยนต์ดีเซล (D4) ทวินเทอร์โบพร้อมเทคโนโลยีหัวฉีด i-Art ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าที่ 4,250 รอบต่อนาที ให้กำลังแรงบิด 400 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.4 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.9 กม./ลิตร ปล่อย CO2 เพียง 146 กรัมต่อกิโลเมตร


ทั้ง 2 รุ่น ราคาเริ่มต้นที่ 3.09 ล้านบาท