มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 สนุกกันอีกสักดอก

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย อมร พวงงาม

เห็นตลาด “ซับคอมแพ็กต์เอสยูวี” หรือเอสยูวีไซซ์กลาง กำลังอยู่ในภาวะร้อนแรงเมื่อเจ้าตลาดโตโยต้าพร้อมกระโดดลงสนามด้วยอาวุธครบมือ ทั้งแบบธรรมดาและไฮบริด ก็เลยต้องหยิบรถกลุ่มนี้กลับขึ้นมารีวิวกันอีกดอก

วันนี้ขออนุญาตฉายภาพซีเอ็กซ์-3 เครื่องดีเซล 1.5 ลิตรสกายแอคทีฟ

จริง ๆ รถรุ่นนี้เปิดตัวมาปีเศษ ๆ แล้ว แต่ความสวยงาม ลงตัว บึกบึน ทะมัดทะแมง ต้องบอกว่ายังมีอยู่ครบทุกอณู

โคโดะดีไซน์ ที่ให้มุมมองแบบอิสระไร้ขีดจำกัด หยิบแรงบันดาลใจจากการเคลื่อนไหวที่ทรงพลังของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติมาใส่ไว้จนครบ

สง่างาม ปราดเปรียวแสดงออกถึงพละกำลังอันน่าเกรงขาม ช่างเป็นคำจำกัดความของซีเอ็กซ์-3 ได้อย่างลงตัว

ผมลองเปิดสเป็ก มิติตัวถังของรถกลุ่มนี้เปรียบเทียบ ถือว่าซีเอ็กซ์-3 ได้เปรียบชาวบ้านเขาพอสมควร ด้วยขนาดกว้างคูณยาวคูณสูง 1.75 เมตร 4.45 เมตร และ 1.76 เมตร เฉือนชนะทั้งซูบารุ เอ็กซ์วี, นิสสัน จู๊ค, ฟอร์ด เอคโคสปอร์ต และฮอนด้า เอชอาร์-วี โดยเฉพาะสเป็กล้อและยาง 215/50/18

ภายในห้องโดยสารเลือกก๊อบปี้ค็อกพิตรถแข่งมาอย่างไงอย่างงั้น ทั้งเบาะนั่งที่โอบกระชับไหล่ ใช้หนังแท้แต่งตะเข็บด้วยด้ายแดง ผสานกับผ้า lux suede มุมมองที่ให้ทัศนวิสัยค่อนข้างเคลียร์

อุปกรณ์การใช้งานต่าง ๆ จัดวางได้ลงตัว คอนโซลกลางเพิ่มจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว ลิงก์เข้ากับระบบสั่งการมาสด้าคอนเน็กต์ เรียกดูข้อมูล หรือสั่งการด้วยเสียง มีปุ่มเมนู ช่วยให้เข้าถึงรายการต่าง ๆ ได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

จุดเด่นของซีเอ็กซ์-3 คือระบบช่วงล่าง และฟีลลิ่งการขับขี่ ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 1.5 ลิตร SKYACTIV-D ซีซีไม่เยอะ แต่ให้แรงบิดมากกว่าเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร

ยืนยันอีกหลายครั้งก็ได้ว่า กดคันเร่งตอนไหนม้าจำนวน 105 ตัว ขยับทำงานแบบไม่มีเกี่ยงกันเลยสักตัว ถ่ายทอดกำลังทั้งหมดผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด มีแพดเดิลชิฟต์ให้สนุกได้ตลอดช่วงการขับขี่ นึกให้ออกนะครับ เวลาขับรถช่วงล่างดี ๆ หนึบ ๆ พวงมาลัยโคตรแม่น น้ำหนักดี ทำให้บาลานซ์รถได้ง่าย เบรกคอนโทรลได้ตามสั่ง อัตราเร่งมาแบบไม่จำกัด ที่คนมาสด้าเรียกว่า “ฟีลเดอะไดรฟ์” อะครับ

อารมณ์แบบนี้อยากให้ลองสัมผัสจริง ๆ เชื่อว่าคุณต้องหลง นอกจากเร็ว แรง ประหยัด เกาะถนนเป็นเยี่ยมแล้ว ซีเอ็กซ์-3 ยังมาครบทั้งความปลอดภัย

นอกจากอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน เช่น เอบีเอส เอบีดี วีเอสซี ยังติดตั้งระบบเบรกอัตโนมัติ สามารถเซ็นเซอร์รถคันหน้าได้ตามระยะที่เซตไว้หยุดรถให้ทันทีที่คุณเผลอ ชูตเข้าไปใกล้รถคันหน้าโดยไม่มีท่าทีว่าจะเหยียบเบรก

ยังมีกระจกมองข้างซึ่งมีสัญญาณไฟและเสียงเตือนรถคันหลังที่เข้าไปอยู่จุดอับสายตา ไฟหน้าปรับอัตโนมัติ ไม่รบกวนรถสวนทางแน่นอน และเตือนเมื่อคุณไม่ขับขี่อยู่ในเลน

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ดีเซล ราคาอาจจะโดดไปนิด แต่เทียบเคียงกับออปชั่นที่ให้มา ดูคุ้มค่าเลยทีเดียว