มาเซราติ กิบลี มีดี…ต้องลอง!

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

พลันที่ตกปากรับคำ… ค่ายดีไซน์ มอเตอร์เวอร์ค จำกัด บริษัทในเครือของกลุ่มบริษัท มาสเตอร์กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชียร่วมทริปทดสอบ และสัมผัสประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ภายใต้การทำตลาดยุคใหม่ของค่ายรถยนต์หรูจากอิตาลี อย่างแบรนด์ มาเซราติ ที่มุ่งมั่นทำตลาดเจาะลึกเข้าไปยังไลฟ์สไตล์ด้านต่าง ๆ ของลูกค้าอย่างแท้จริง ตั้งแต่อาหารการกิน การแต่งตัว ข้าวของเครื่องใช้ ที่พัก ฯลฯก็รู้ได้ทันที่ว่า การตลาดของมาเซราติแฝงเข้าไปอยู่ทุกอณูของไลฟ์สไตล์ลูกค้าจริง ๆ

โดยยังให้น้ำหนักกับคุณค่า-หรูหราอย่างมีเอกลักษณ์ เป็น “เฮอริเทจ แบรนด์” ที่ถ่ายทอดกันไปไม่รู้จบ และทริปนี้ยังได้สัมผัส สปอร์ตซีดานใหม่ล่าสุดจากค่ายตรีศูร “มาเซราติ กิบลี” บ้านเรา มอเตอร์โชว์ครั้งนี้มีให้ได้ยลโฉมแน่นอน

การออกแบบภายนอก ปรับให้เหมาะสมตามหลักอากาศพลศาสตร์ให้ดีขึ้น ไฟหน้าออกแบบใหม่ แบบ ไบ-ซีนอน ช่วยเพิ่มความสว่างได้ถึง 20% เป็นแบบฟลูแอลอี ส่องสว่าง ตามวงเลี้ยว

และไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน อาร์ดีแอลกิบลี ดีไซน์แบบคูเป้ แต่ให้ความสะดวกสบาย กว้างขวางของภายในห้องโดยสารซึ่งรุ่นที่ทดลองขับกันเที่ยวนี้เป็นรุ่น แกรนด์ สปอร์ต สีแดงเพลิง สะดุดตาตั้งแต่เห็น

กระจังหน้า โดดเด่น ด้วยกริลขนาดใหญ่ มองดูคล้ายปากฉลามสีดำโดดเด่นด้วยตราสัญลักษณ์ ตรีศูล ขนาดใหญ่ สีโครเมียม แผงกันชนด้านล่างรับกับการพัฒนาใหม่ ให้เหมาะสมตามหลักอากาศพลศาสตร์

เช่นเดียวกับกันชนหลังที่ได้รับการออกแบบใหม่ ล้ออัลลอย ขนาด 20 นิ้ว พร้อมคาลิปเปอร์ เบรก สีแดงภายในห้องโดยสาร สัมผัสได้ถึงความหรูหรา ด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์

มีกลิ่นอายความเป็นอิตาเลียน หรูหราด้วยการบุผ้าไหม Zegnd แฝงไปด้วยความประณีตของทีมออกแบบให้ความรู้สึกสัมผัสได้ ถึงดีเอ็นเอ ของมาเซราติ ที่มีทั้งความสปอร์ต และความหรูหรา

ถ้าหากเทียบกับรถในเซ็กเมนต์เดียวกัน เมเซอร์เดส-เบนซ์ อี-คลาส, บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 บอกได้เลย ค่อนข้างเทใจให้ไปกับการออกแบบ ภายในห้องโดยสารของมาเซราติ กิบลี คันนี้

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการใช้งานด้วยหน้าจอขนาด 7 นิ้วตรงแผงคอนโซลกลาง สั่งการด้วยระบบสัมผัส มีปุ่มควบคุมการขับขี่ตามโหมดต่าง ๆ ไว้ให้เลือก อยู่บริเวณข้างชุดเกียร์ การสั่งงานหรือการตั้งค่าต่าง ๆ สามารถสั่งผ่าน Maserati Touch Control Plus (MTC+) หรือปุ่มควบคุมที่พวงมาลัย มีระบบเชื่อมต่อรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto

ความโอ่อ่าของห้องโดยสาร มีพื้นที่เหลือเฟือ ทั้งที่นั่งโดยสารด้านหน้า หรือด้านหลัง แต่ละที่นั่ง มีพื้นที่เหลือไม่อึดอัด

ในรุ่นแกรนด์ สปอร์ต เบาะที่นั่งของคนขับสามารถปรับได้ถึง 12 ทิศทาง ซึ่งออกแบบมาให้สะท้อนถึงตำนานการแข่งรถอันเก่าแก่ของมาเซราติ พวงมาลัยสปอร์ตพร้อม เกียร์แบบอะลูมิเนียม และแป้นเหยียบ Inox Sport ระบบเครื่องเสียงนั้น ใช้ระบบเสียงพรีเมี่ยม ของ Harman Kardon ถึงเวลาของการทดสอบ เพียงกดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ “ซาวนด์ซิกเนเจอร์” ของรถคันนี้ให้ความรู้สึกถึงความเร้าใจ ทุ้ม สุขุม ชวนให้สัมผัส

จาก BVLGARI RESORT DUBAI เราขับกันมาเป็นคาราวานเล็ก ๆ มีรถมาเซราติในขบวนอีก 4 คัน ทั้ง แกรนทัวริสโม่, แกรน คาบิโอเลต, ลาแวนเต้ ควอโต้ปอร์เต้ และกิบลี คันที่เราขับ

ขบวนมาเซราติขับตามกันไป ผ่านย่านสำคัญของเมืองดูไบ มุ่งหน้าสู่ Al Qudra ซึ่งเป็นจุดพักรถ พักคน ระหว่างเส้นทาง ก่อนมุ่งหน้า สู่พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ ที่เปิดสาขาใหม่ในกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ออกแบบโดยสถาปนิกชื่อดังชาวฝรั่งเศส ฌอง นูเวล ต้องใช้เวลา

นานนับ 10 ปี ในการสร้างและมูลค่าก่อสร้างราว 33,000 ล้านบาท ที่มีการจัดแสดงทั้งงานศิลปะ จิตรกรรม ประติมากรรม งานประดิษฐ์ล้ำค่าจนประเมินราคาไม่ได้จากหลาย ๆ แห่ง

ตลอดเส้นทางไปกลับรวม ๆ กว่า 300 กิโลเมตร เราได้สัมผัสรถคันนี้อย่างเต็ม ๆ ทั้งการขับในเมือง ทำให้เห็นถึงความคล่องตัว ความแม่นยำของพวงมาลัย แม้จะพลุกพล่าน จากสภาพการจรของตัวเมือง แต่สามารถนำเจ้ากิบลีคันนี้ ผ่านเขตเมืองออกมาได้อย่างสบายตัว

ด้วยขุมกำลังของเครื่องยนต์เบนซิน วี6 ทวินเทอร์โบ หัวฉีดแบบไดเร็กต์อินเจ็กชั่น ขนาด 3 ลิตร ให้แรงม้าสูงสุด 430 แรงม้า ที่ 5,750 รอบ ท็อปสปีด ที่เคลมไว้สูงสุดที่ 286 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราเร่ง 0-100 อยู่ที่ 5 วินาที ระบบขับเคลื่อนแบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มีให้ทริปทรอนิกให้เล่น อัตราทดเกียร์ที่พวงมาลัย

ช่วงขับผ่านเขตเมืองออกมาสักระยะ สภาพการจราจรเริ่มโล่ง มีจังหวะทดสอบขุมพลังเครื่อง V6 คันนี้ ตอบสนองได้ดีตั้งแต่ช่วงออกตัว แม้จังหวะกดแป้นกระชากความเร็ว เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างถึงใจ บวกกับการทำงานอันชาญฉลาดของเกียร์ ทำให้มาเซราติ กิบลี คันนี้ ยิ่งขับยิ่งสนุก

ตลอดสองข้างทางเป็นทะเลทราย ทุ่งกว้าง บางช่วงถนนแคบเหลือแค่ 2 เลน เวลามีกระแสลมพัดแรง ๆ จะพาเอาฝุ่นจากสองข้างทางที่รายล้อมไปด้วยทะเลทรายปลิวผ่านท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

สิ่งที่ต้องชม และควรเอาอย่างเป็นอย่างยิ่ง คือผิวถนนในดูไบ ไม่ว่านอกเมือง หรือในเมือง สภาพเรียบกริบไม่มีหลุมบ่อ หรือขรุขระ ให้หงุดหงิด

ตลอดเส้นทาง เราจะพบกับการใช้ “วงเวียน” บรรเทาการติดขัด ของการสัญจรบนท้องถนน ด้วยการใช้การใช้สัญลักษณ์การจราจรอันชาญฉลาด และเราไม่ต้องหยุดรถ เพื่อติดไฟแดงให้เสียเวลากลับมา กิบลีคันนี้อีกเที่ยว โดยสรุป บอกคำเดียวสั้น ๆ ว่า ของเค้าดีจริง ๆ

ลูกค้าที่ชื่นชมความโดดเด่น มีสไตล์ ชอบความแตกต่างหรือต้องการฉีกตัวเองจากความจำเจ…เฮอริเทจ คาร์ มาเซราติ กิบลี ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สนนราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 7 ล้านบาท