ลาแวนเต้ เอส แอลยูวี 430 แรงม้า

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย อมร พวงงาม

ค่ายมาเซราติ บริษัทในเครือ เอ็มจีซี กรุ๊ป ตอนนี้กำลังเป็นลูกรักของ FCA บริษัทแม่ที่อิตาลี เพราะนอกจากจะดูแลงานด้านเซอร์วิสลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ได้เป็นอย่างดีแล้ว ตัวเลขยอดขายก็พุ่งพรวดพราดน่าตกใจ แค่ 6 เดือนแรกของปีนี้โตเพิ่มขึ้นกว่า 70% เรียกว่า ขออะไรไป บริษัทแม่จัดเต็มให้ทันที

ตอนนี้ลองไปเตร็ดเตร่แถวโชว์รูมพารากอน หรือสุขุมวิท 24 ได้เห็นโปรดักต์ของมาเซราติเกลื่อนโชว์รูมไปหมด ทั้งซีดานและแบบอื่น ๆ

วันก่อนเสี่ย “ปิยะเทพ ศิวากาศ” จีเอ็มมาเซราติประเทศไทย ชักชวนไปทดสอบน้องใหม่ในตระกูล “แอลยูวี”ลาแวนเต้ เอส เครื่องยนต์ เบนซิน 430 แรงม้า ที่ต้องเรียกว่าเป็นแอลยูวี ก็เพราะตัวนี้แตกต่างสิ้นเชิงกับเอสยูวีทั่วไป เนื่องด้วยออปชั่นที่ใส่เข้าไปเพียบจริง ๆ แถมเป็นพรีเมี่ยมออปชั่นทั้งนั้น สมกับเป็น “ลักเซอรี่ยูทิลิตี้วิฮิเคิล” จริง ๆ

เริ่มจากตัวถังใช้การผสมผสานระหว่างโลหะและอะลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนัก เห็นคันเบ้อเริ่มแบบนี้ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน หรือค่าซีดีเพียงแค่ 0.31 ไฟหน้าเป็นอแดปทีฟมาพร้อมไฟตัดหมอก สปอร์ตเต็มขั้นด้วยประตูไร้กรอบ พร้อมออกแบบประตูหลังให้กะทัดรัด ติดตั้งตราสัญลักษ์บนเสาหลังคาท้ายรถ เพิ่มความดุดันด้วยปลายท่อไอเสียคู่

ภายในสะดวกสบายกับห้องโดยสารที่ออกแบบค่อนข้างลงตัว ตอบทุกโจทย์การใช้งาน ชุดเครื่องเสียงรองรับทั้งไอโอเอส และแอนดรอยด์ มีจอทัชสกรีน 8.4 นิ้ว พร้อมระบบสั่งการด้วยเสียง ช่วยให้การใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น เสียงลำโพงใสกิ๊ง ๆ ด้วยฮาร์แมนการ์ดอน

กระโดดขึ้นประจำที่นั่งหลังพวงมาลัย ซึ่งมีการปรับปรุงใหม่ขนาดกระชับขึ้น ตัววงเล็กลง มาพร้อมพัดเดิลชิฟต์ขนาดใหญ่ใช้งานง่าย

แดชบอร์ด และตัวเบาะสีแดง ใช้วัสดุชั้นเลิศ ดูหรูหรากลมกลืนไม่ซ้ำใคร กดปุ่มสตาร์ต เสียงเครื่องยนต์คำรามได้เร้าใจมาก ตัวนี้เป็นเบนซิน วี6 เทอร์โบ 2 ตัว 3.0 ลิตร 430 แรงม้าที่ 5,750 รอบ/นาที แรงบิด 580 นิวตันเมตร ที่ 4,500-5,000 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ “Q4” ในสเป็กอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. แค่ 5.2 วินาที ไม่ได้จับเวลาชัดเจน แต่บอกได้คำเดียวว่าขึ้นได้เร็วมาก

ช่วงล่างและระบบกันสะเทือนปึ้กปั้ก แต่แฝงไว้ด้วยความนุ่มนวล ยึดเกาะถนนเป็นเยี่ยม สนุกได้ทั้งออน-โรด และออฟ-โรด โดยมีระบบกระจายแรงบิดลงที่ล้อได้อย่างเหมาะสม

ลาแวนเต้ เอส แตกต่างจากลาแวนเต้ ธรรมดา ตั้งแต่ชุดแต่งหน้า-หลัง ล้อแม็กเพิ่มเป็น 21 นิ้ว ระบบเบรกเพิ่มเป็น 6 พอร์ต เบาะนั่งเป็นแบบสปอร์ต มีพัดเดิลชิฟต์ มีที่พักเท้า

นอกจากนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย เช่น อแดปทีฟ ครูสคอนโทรล, ระบบช่วยเตือนเมื่อเข้าใกล้คันหน้าเกินไป เสียงเตือนดังมากครับ ถ้าคุณเผลอชูตเข้าไปหารถคันหน้าโดยไม่มีทีท่าว่าจะยกคันเร่งมาเหยียบเบรก ผมลองกดเล่น ๆ เอาแบบสบาย ๆ ความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. เร็วกว่าที่คิดเยอะ แต่ได้ลองความเร็วปลาย เพราะในสเป็กเขียนไว้ถึง 264 กม./ชม. และที่สำคัญจัดเป็นรถที่ประหยัด นอกเมืองจิบเบา ๆ แค่ 8.5 ลิตร ต่อ 100 กม. อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์เฉลี่ย 253 กรัม/กม.

มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 4 แบบ สปอร์ต, สปอร์ต&แอโร่1, สปอร์ต&แอโร่2, ออฟโรด 1 และออฟโรด 2 ซึ่งแต่ละโหมด ระดับความสูงช่วงล่างจะลดลงด้วย ราว ๆ 20 มิลลิเมตร ส่วนออฟโรดก็จะสูงขึ้น 25-40 มิลลิเมตร

จัดเป็นรถที่ขับสนุก ทั้งมือและเท้า เห็นตัวใหญ่ ๆ แบบนี้ถอยจอดสบาย ๆ มีครบทั้งระบบเตือนรถในมุมอับสายตา, กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง สนนราคาลาแวนเต้ เอส เบา ๆ กระเป๋า แค่ 12.49 ล้านบาท ซื้อตอนนี้มีแพ็กเกจดูแลรถให้เลือกเพียบ