“ซูซูกิ เซียส” อีโคคาร์คันใหญ่ สุขกันไปทุกการเดินทาง

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

ยอดขายดีวันดีคืน แถมเรายังเห็นรถยนต์พรีเมี่ยมอีโคคาร์ ซีดานคันนี้ วิ่งอยู่บนท้องถนนบ้านเราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะเป็นรถที่ออกสู่ตลาดมาสักพัก แต่ความนิยมกลับไม่ได้ลดน้อยถอยลงไปตามกาลเวลา อะไร…ที่ทำให้รถรุ่นนี้ยังคงครองใจลูกค้าชาวไทยหลายคน

เพื่อให้รู้แจ้ง “วัลลภ ตรีฤกษ์งาม” กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด ปิ๊งไอเดีย…จัดกิจกรรมเปิดโอกาสให้บรรดาสื่อมวลชนจากสำนักต่าง ๆ ได้สัมผัสประสบการณ์กับรถคันนี้กันแบบเต็ม ๆ ภายใต้โจทย์ของการเดินทางครั้งนี้คือ การเดินทางที่แสนสุขไปกับซูซูกิ เซียส “The HappinessJourney with Suzuki Ciaz”

เรียกว่า กิจกรรมนี้มีให้เราได้สัมผัสครบ กับจุดเด่นต่าง ๆ ของรถคันนี้ แบ่งออกเป็น 5 เส้นทางย่อย ขับกันตั้งแต่เหนือจดใต้ เชียงใหม่-ภูเก็ต สำหรับงานนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ในเส้นทางพิษณุโลก-กรุงเทพฯ ด้วยจุดเด่นของรถคันนี้ที่ออกแบบให้เป็นรถอีโคคาร์ที่มีหน้าตา รูปร่างค่อนข้างภูมิฐาน ด้วยการออกแบบที่ลงตัวตั้งแต่หัวจดท้าย

ภายในห้องโดยสาร เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความบันเทิงตลอดเส้นทาง ด้วยการจัดวางตำแหน่งต่าง ๆ ในห้องโดยสารนั้น เรียกว่า ทุกอย่างให้ทั้งความโอ่โถง โปร่ง สบาย ไม่อึดอัดคับแคบ ไม่ว่าจะนั่งอยู่ตำแหน่งในของห้องโดยสาร ในฐานะผู้ขับหรือผู้โดยสารในตอนหน้า หรือตอนหลัง ทุกอย่างลงตัว พื้นที่เฮดรูมหรือเลกรูมยังเหลือ ๆ พอให้ยืดเส้นยืดสายเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถได้

ช่วงแรกของการเดินทาง ทีมงานได้เซตให้เป็นการขับในรูปแบบของการ “ประหยัดน้ำมัน” เพื่อดูประสิทธิภาพความเหนือกว่าในเรื่องความประหยัดที่เซียสจะทำได้ แต่เนื่องจากไม่ใช่ทางของเรา บวกกับได้หารือกับพี่ ๆ ร่วมคันจากหลายสำนักข่าว ตกลงกันว่า เราจะขับเจ้าเซียสในรูปแบบของการใช้งานจริง…น่าจะตรงกับจริตมากกว่า

เส้นทางที่ผู้จัดกำหนด ช่วงพิษณุโลก-นครสวรรค์ คือ เส้นทางช่วงของการขับเพื่อหาอัตราสิ้นเปลืองของเจ้าซูซูกิ เซียสกับเครื่องยนต์เบนซินรหัส K12B ขนาด 1,242 ซีซี มีกำลังสูงสุด 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที ติดตั้งระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT จะทำได้ดีแค่ไหน

ตามสภาพการใช้งานจริงมากกว่า บทสรุปการใช้งานจริง รถคันนี้เราทำได้ทะลุ 20 กิโลเมตร ต่อน้ำมัน 1 ลิตร กับระยะเวลา 120 นาที ตลอดระยะทาง 137 กิโลเมตร ถือว่ารับได้

ส่วนคันที่ทำได้สูงสุดนั้นปาเข้าไปที่ระดับ 22.8 กิโลเมตรต่อลิตร เมื่อเข้าสู่การเดินทางในช่วงต่อมา เราและซูซูกิ เซียส สามารถทำความเร็วได้ มีจังหวะ กดแป้นทำความเร็ว เพื่อดูกำลังของเครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง ที่สามารถสอดประสานกันได้ค่อนข้างเนี้ยบ แถมจังหวะติดลมบนไปแล้ว ความจัดจ้านของรถคันนี้มีขึ้นมาให้เห็นชัดเจน

แถมความคล่องตัวในจังหวัดขับเปลี่ยนเลน เร่งแซง ทำได้ค่อนข้างเนียน เมื่อเทียบกับรถประเภทเดียวกันของบางรุ่นที่ขนาดกับเครื่องยนต์นั้นดูจะไม่ ไปด้วยกันเท่าที่ควร


ถึงตรงนี้ ต้องบอกว่าคนที่กำลังมองหารถอีโคคาร์ที่มีครบทั้งความคุ้มค่า คุ้มราคา เรียบหรูและดูดีคันนี้น่าสนใจไม่น้อย