บีเอ็มฯ เอ็กซ์ 4 เอสยูวี ปิดแทร็กแก่งกระจานสุดมัน

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

ห่างหายไปนาน…กับการร่วมกิจกรรมกับทางค่ายบีเอ็มดับเบิลยู

ล่าสุดร่วมทริปกิจกรรมเพื่อทดสอบรถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 และ รถตระกูลมินิ ณ แทร็กแก่งกระจานทันที

สำหรับ บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4รถเอสยูวีที่เปิดตัวบ้านเราไปสักพัก

ถือเป็นรถที่มีความโดดเด่นโดยเฉพาะดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ในฐานะ Sports Activity Coupe สมาชิกอีกหนึ่งรุ่นของรถยนต์ตระกูลเอ็กซ์

สำหรับ BMW X4 xDrive20d M Sport เจเนอเรชั่น 2 ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ทั้งความยาวเพิ่มขึ้นมา 81 มิลลิเมตร, กว้างเพิ่มขึ้น 37 มิลลิเมตร ส่วนฐานล้อกว้างขึ้น 54 มิลลิเมตร ที่สำคัญยังมีพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้อีก 25 ลิตร เป็น 525 ลิตร

การออกแบบภายนอกนั้น เอ็กซ์ 4 มาพร้อมชุดแต่ง M Sport สะดุดตาด้วยล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว ลาย Double-spoke กระจังหน้าที่ออกแบบมาเป็นเอกลักษณ์ด้วยโลโก้ขนาดใหญ่

นอกจากการออกแบบที่มีความเปลี่ยนแปลงแล้ว ในส่วนขุมกำลังของเครื่องยนต์นั้น รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดที่ 400 นิวตันเมตร 1,750-2,500 รอบต่อนาที เรียกว่า จัดจ้าน เอาเรื่องเพิ่มความมั่นใจในทุก ๆ สภาพถนนด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

บีเอ็มดับเบิลยู xDrive ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด บีเอ็มฯยังพัฒนาเพื่อรีดน้ำหนักตัวของรถคันนี้ลงไปอีก 50 กิโลกรัม ด้วยเทคโนโลยี EfficientLightweightและอัดแน่นด้วยเทคโนโลยี ความปลอดภัย และความบันเทิงมาให้เต็มคัน

ออกเดินทางจากใจกลางเมืองมายังสนามแก่งกระจาน เซอร์กิตในช่วงเที่ยงวัน รถบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 จอดเรียงรายเพื่อรอให้พวกเราได้ทดสอบ

ทีมงานได้จัดการทดสอบออกเป็น 2 สถานีหลัก เราเริ่มต้นที่สถานีแรก จำลองการขับจิมคานาเพื่อทดสอบความคล่องตัวสมรรถนะ ความแม่นยำในการบังคับควบคุมพวงมาลัย ภายใต้การทดสอบแบบสลาลอมในการขับขี่ เพื่อให้ผู้ขับบังคับรถไปตามโคลนยางที่ทีมงานเซตไว้

การเข้าโค้งแบบหักศอก และเปลี่ยนเลนกะทันหันโดยในสถานีนี้ยังได้ทดสอบความมั่นใจของระบบเบรกที่ให้ทั้งความแม่นยำและความมั่นใจต้องบอกว่ารถคันนี้แม้มองผาด ๆ มีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ แต่การบังคับพวงมาลัยกับเทคโนโลยีที่ใส่มาโดยเฉพาะพวงมาลัยไฟฟ้าอัจฉริยะแบบสปอร์ต ช่วยให้บังคับพวงมาลัยได้อย่างสบายมือไม่ต้องออกแรงเพราะมีทั้งความคมและน้ำหนักเบา

แม้ว่าในจังหวะของการทดสอบจะเพิ่มความเร็วในการขับขี่ของสถานีนี้ในจังหวะที่ต้องหลบหลีกสิ่งกีดขวางด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นในแต่ละรอบรถคันนี้ถือว่ายังเอาอยู่…

ก่อนที่จะเข้าสู่สถานีการขับขี่ต่อไป ซึ่งทีมงานได้วางไลน์การขับขี่ของแทร็กแก่งกระจาน เปลี่ยนไปจากปกติด้วยการเซตเส้นทางใหม่

เป็นการขับ “ย้อนศร” วิ่งทั้งในแทร็กและลงไปเส้นทางตะลุยฝุ่นเพื่อให้เห็นถึงสมรรถนะของรถคันนี้ที่พร้อมขับผ่านทุกอุปสรรคของเส้นทาง ในสถานีนี้รูปแบบการขับขี่เราใช้ทั้งความเร็วในช่วงทางตรง และการทดสอบระบบการขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ที่กระจายน้ำหนักแบบ 50 : 50 ระหว่างเพลาหน้าและหลัง

สัมผัสได้ถึงความหนึบแน่นและเกาะถนนเมื่อตะลุยลงทางฝุ่น และต้องขับผ่านเส้นทางที่เป็นอุปสรรคตะลุยขึ้นขอบทางที่เป็นสันดิน ค่อย ๆ หย่อน พร้อมบังคับพวงมาลัยให้ผ่านอุปสรรคกลุ่มบ่อ รถคันนี้ผ่านมาได้แบบสบายมือไม่มีอาการกระเด้งกระดอนให้จับได้ แถมจังหวะหยอดลงไปในแต่ละหลุมให้ความรู้สึกนุ่มนวลสมเป็นรถเอสยูวีระดับพรีเมี่ยมอย่างแท้จริง

ส่วนใครที่กำลังตั้งคำถามถึงอัตราสิ้นเปลืองของเจ้าเอสยูวีคันนี้ ทางบีเอ็มฯได้เตรียมตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 17.9 กิโลเมตรต่อลิตร

ถึงตรงนี้แม้จะเป็นการขับขี่ภายในสนาม แต่ก็ถือว่าเจ้าเอ็กซ์ 4 คันนี้น่าสนใจไม่น้อยด้วยราคาค่าตัว 3.999 ล้านบาท