ฮอนด้า ซีอาร์-วี ฟัน & เซฟตี้…เอสยูวี

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย อมร พวงงาม

 

ครที่กำลังจด ๆ จ้อง ๆ กับซีอาร์-วี ตัวใหม่ คงต้องหยุดลังเลแล้วล่ะครับ เพราะเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว “ซีอาร์-วี” ฟาดมาอีกหลายรางวัล ที่โดดเด่นมาก ๆ เรื่องความปลอดภัย ได้ระดับ 5 ดาวจาก ASEAN NCAP เชียวล่ะ และที่เจ้าของแบรนด์ค่อนข้างภาคภูมิใจ รางวัลจากค่ายยานยนต์สแควร์ ผู้จัดงานบิ๊กมอเตอร์เซลคว้ารางวัล “คอมแพ็กต์ ครอสโอเวอร์ เอสยูวี” ดีเด่นยอดเยี่ยม ด้านช่วงล่าง น่าประทับใจ

นี่ยังไม่รวมยอดขาย 4 เดือนในบ้านเรา ที่กวาดยอดจองไปกว่า 6,500 คัน การันตีคำตอบว่า เหมาะสมกับการเลือกเป็นเจ้าของอย่างยิ่ง

ซีอาร์-วี ใหม่ เจเนอเรชั่น 5 มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร และดีเซล 1.6 ลิตร ทั้ง 2 เครื่องยนต์พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ทดรีม

รูปลักษณ์ภายนอกเน้นความหรูหราสไตล์สปอร์ต “ไฟท้าย ไฟเลี้ยว” ออกแบบเป็นแท่งแนวตั้ง มองรวม ๆ ลงตัวทีเดียว

ห้องโดยสารยังคงยึดหลัก “Modern Functional Dynamic” หรูหรา เน้นโทนสีดำ เพื่อให้ดูขรึมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายเพียบ

เครื่องเสียงชุดใหญ่ หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับแอปเปิลคาร์เพลย์และเพื่อตอบโจทย์รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งใส่แถวที่ 3 มาด้วยครับ ผู้ใหญ่อาจจะคับแคบไปนิดแต่แอร์เย็นฉ่ำทุกที่นั่ง

ตัวดีเซลยังไม่ได้ลอง แต่ก็เชื่อว่าโอเค เพราะเป็นเครื่อง i-DTEC DIESEL TURBO มีระบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 จังหวะ ทำงานตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำ ๆ มีระบบระบายความร้อนของไอดี

หัวฉีดน้ำมันทำงานแปรผันให้เหมาะสมกับรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ประหยัดแน่นอน

ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน เป็น 2.4 ลิตร i-VTEC 173 แรงม้า อัตราเร่งปรู๊ดปร๊าด ช่วงล่างหนึบหนับได้ใจ อยู่ในโค้งก็ไม่มีโยนไปมาก เหมือนพีพีวี บางยี่ห้อ เรียกว่า ฟีลลิ่งเดียวกับซีดาน จัดเป็นรถที่ขับสนุกคล่องตัว

มีออปชั่นเรื่องความปลอดภัยครบ ทั้งระบบตรวจจับความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ โดยระบบจะสั่นเตือนที่พวงมาลัย

มีกล้องจับภาพช่วยลดจุดบอดรถด้านหลัง มีระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ ทำงานโดยช่วยส่งแรงเบรกไปที่ล้อโดยอัตโนมัติให้สัมพันธ์กับความเร็วขณะเข้าโค้ง

รุ่นนี้ยังเป็นเบรกมือไฟฟ้าง่ายต่อการใช้งาน คลายเบรกเมื่อกดคันเร่ง มีปุ่ม Brake Hold ลดอาการเมื่อยเมื่อต้องเหยียบเบรกนาน

ส่วนคุณผู้หญิงที่กังวลเรื่องรถหยุดกลางเนินหรือสะพาน เพราะมีระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ไม่ต้องกังวลปล่อยเบรกแล้วจะเหยียบคันเร่งไม่ทัน รับรองไม่ไหลแน่นอน

แม้จะดูเป็นรถคนใหญ่ แต่เรื่องจอดง่ายดายมาก มีกล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ มองเห็นได้รอบคัน

พื้นที่ห้องบรรทุกสัมภาระก็กว้างขวางใหญ่โต เก็บข้าวของได้เต็มเหนี่ยว

สำหรับซีอาร์-วี เบนซินมี 2 รุ่น ตัวขับเคลื่อน 4 ล้อ 1.549 ล้านบาท ส่วนขับสองล้อ แค่ 1.399 ล้านบาท