“มิตซูบิชิ ไทรทัน” ดุดัน ขับสนุก ทุกเส้นทาง (คลิป)

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

 

มิตซูบิชิ ไทรทัน เวอร์ชั่นล่าสุด จากค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย นั้น ถือว่าลบภาพรถเวอร์ชั่นเดิมไปเกือบสิ้นจนแทบจะเรียกว่า เป็นการโมเดลเชนจ์กันเลยทีเดียว ทั้งที่การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เป็นแค่ไมเนอร์เชนจ์ธรรมดา

ความเปลี่ยนเเปลงที่เห็นได้ชัดคือ หน้าตาของเจ้าไทรทันนั้น ถือว่าโขกกันจนละเอียดแทบจะไม่เหลือเค้าเดิม

รูปลักษณ์ภายนอกออกแบบใหม่หมด สะท้อนปรัชญาการดีไซน์แห่งอนาคต dynamic shield design ของมิตซูบิชิ ด้วยสไตล์เพชรที่เน้นความโฉบเฉี่ยว ให้ความรู้สึกถึงความสดใหม่ แข็งแกร่ง แข็งแรง กระฉับกระเฉง

ล่าสุด ผู้บริหาร อารมณ์ดี “เอกอธิ รัตนอารี” กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ สายงานขายในประเทศ และบริการหลังการขาย ไม่รอช้า สั่งทีมงานจัดทริปทดสอบ หลังจากกระแสรถคันนี้แรงต่อเนื่อง ด้วยทริปทดสอบความแข็งแกร่งบนยอดดอยสูงสุดแห่งสยาม เส้นทางดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

การทดสอบครั้งนี้ทีมงานมิตซูบิชิเลือกใช้เส้นทางจาก อ.หางดง มุ่งไต่ระดับความสูงสู่ดอยอินทนนท์ ก่อนที่จะตัดลงกลับเข้าเมือง รวมระยะทางกว่า 250 กิโลเมตร ทั้งเส้นทางออนโรด และออฟโรด ชนิดที่เรียกว่าครบทุกรสกับเจ้ามิตซูบิชิ ไทรทัน รุ่นท็อป ดับเบิลแค็บ 4 ประตู ขับเคลื่อนสี่ล้อ 2.4 GT premium เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

ไม้แรกของการทดสอบ “ประชาชาติธุรกิจ” นั่งเป็นผู้โดยสารก่อนในช่วงแรก เพื่อสัมผัสความสะดวกสบายในฐานะผู้โดยสารก่อน

รถคันนี้ออกแบบห้องโดยสาร โดยใช้โทนสีให้ความรู้สึกดุดัน มีการออกคอนโซลกลางใหม่ หน้าปัดแสดงผลแบบสี พร้อม 3D animation พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น พร้อมแพดเดิลชิฟต์ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเปลี่ยนเกียร์อุปกรณ์ความบันเทิงด้วยเครื่องเล่นวิทยุ ดีวีวี เอ็มพี 3 พร้อมระบบเชื่อมต่อ

หน้าจอความบันเทิงแบบทัชสกรีน กล้องมองรอบคัน ช่องเสียบชาร์จไฟขนาด 12 โวลต์ พร้อมช่องเสียบยูเอสบีที่คอนโซลหน้า

แถมยังเอาใจผู้โดยสารตอนหลังด้วยมือจับเวลาขึ้นรถ และช่องดูดแอร์จากทางด้านหน้ามาเป่าที่ด้านหลัง เพิ่มความเย็นฉ่ำตลอดการเดินทาง, เพิ่มช่องเสียบยูเอสบี อีก 2 ช่องพร้อมที่วางโทรศัพท์ทางด้านหลัง

ก่อนที่จะขยับตำแหน่งมานั่งด้านหลังพวงมาลัย เพิ่มสัมผัสกับเจ้าเครื่องยนต์ไมเวค ดีเซล 2.4 ลิตร 181 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตร

แม้จะเป็นเครื่องเดิม เเต่มิตซูบิชิมีเพิ่มเติมคือ ระบบส่งกำลัง หรือเกียร์ จากเดิมเป็นเกียร์อัตโตมัติ 5 สปีด
มาเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีด

พร้อมปรับระบบช่วงล่างมีการเปลี่ยนขนาดของโช้กอัพใหม่จากเส้นผ่านศูนย์กลาง 42.7 ซม. มาเป็นขนาด 45 ซม. และแชสซีแบบเหล็กกล้า แบบ 2 ชิ้น ไร้รอยต่อช่วยป้องกันการโค้งงอ และบิดตัวย้อนกลับมาที่เบาะที่นั่งในตำแหน่งของผู้ขับนั้น สัมผัสได้ถึงความหนาของเบาะ ซึ่งอาจจะมีมากเกินไป ต้องใช้เวลาอยู่พักใหญ่กว่าจะปรับให้เข้าที่เข้าทาง

ตอนแรก เบาะโดยสารข้างคนขับ แอบคิดไปเองว่าเบาะนั่ง ดูหนาและไม่ค่อยสบายตัวนัก แต่เมื่อมานั่งในตำแหน่งผู้ขับ ทำให้เข้าใจได้ว่านั่นเป็นความรู้สึกที่ไม่ได้ผิดไป เพราะเบามีความหนา และรู้สึกยังไม่ลงตัวเท่าที่ควร

ใช้เวลาสูดหายใจเฮือกใหญ่ หลังจากรองท้องมือกลางวันจากดอยอินทนนท์ขบวนทดสอบ เลือกใช้เส้นทางไต่ระดับความสูง วิ่งในทางเส้นรอง ที่ความกว้างของเส้นทางแม้จะเป็นทางปูน แต่เหลือช่องทางให้วิ่งไม่เต็ม 2 เลนดี

เเละแม้จะเป็นเส้นทางที่รถวิ่งสวนน้อย แต่บางช่วง บางมุม ของจังหวะทางโค้ง มุมอับมีรถชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้ในการสัญจร พร้อมออกมาให้จ๊ะเอ๋…ได้ เสมอ ๆ

แต่ด้วยทัศนวิสัยหลังพวงมาลัยของเจ้าไทรทันคันนี้ถือว่า ทำออกมาได้ค่อนข้างดี และเคลียร์ ช่วยให้เราขับสบายมากขึ้น

พวงมาลัยให้น้ำหนักมาค่อนข้างดี มีทั้งความคม และแม่นยำ กับเส้นทางที่เราต้องขับบนภูเขาที่มีโค้งหลายรูปแบบโค้งตัวเอส เส้นทางแบบเขาพับผ้า บางช่วงที่เป็นเส้นทางลูกรัง หรือออฟโรดที่แคบ และมีมุมอับ เราก็สามารถเลือกใช้งานกล้องมองรอบคัน multiaround monitor เพื่อมองทางด้วยหน้าจอ ผ่านกล้องซึ่งติดตั้งไว้รอบคัน ที่ใส่มาใหม่เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

เส้นทางนี้ทีมงานแนะนำให้เลือกใช้โหมด 4H ในการขับขี่บวกกับกำลังของเครื่องยนต์ บางจังหวะเราเลือกใช้เกียร์กึ่งแมนวล สั่งการผ่านระบบแพดเดิลชิฟต์ ช่วยเพิ่มความสนุกในการขับขี่ ทำให้ไม่ต้องแตะเบรกบ่อยนัก ใช้วิธีการเชนจ์เกียร์เข้ามาช่วย ยิ่งในจังหวะขึ้นลงเขา ทางโค้ง

ส่วนการซับแรงกระแทกของช่วงล่างรถคันนี้ทำออกมาได้น่าประทับใจ ทั้งเส้นทางออนโรด และออฟโรด ทีมงาน

เซตช่วงล่างมาให้มีความนุ่มนวล ยืดหยุ่น แต่ไม่ยวบยาบ เรียกว่าขับสนุก ทุกเส้นทาง ช่วงลงเขา มาวิ่งพื้นราบ บางจังหวะกดแป้นขยับความเร็ว ขึ้นไปแตะระดับเกิน 120 กิโลเมตรต่อช่วงโมง

เครื่องยนต์พร้อมตอบสนอง กดเรียกเบา ๆ เครื่องยนต์ถูกปลุกเอาขุมกำลังออกมาตามแรงกดเท้าที่สั่งไป เรียกว่า ปรู๊ดปร๊าดทันใจ ยิ่งจังหวะเร่งแซง ที่เรียกว่าความเร็วนั้น ทันกับใจที่สั่งไปจริง ๆ

ถึงตรงนี้ต้องบอกว่า มิตซูบิชิ ไทรทันคันนี้ พร้อมพาเราผ่านทุกอุปสรรค ไปกับความสนุกและความเร้าใจ

ส่วนเรื่องระบบความปลอดภัยนั้นหายห่วงมิตซูบิชิจัดเต็ม ชนิดที่พี่ใหญ่ ปาเจโร สปอร์ต มีอะไร มิตซูบิชิ ไทรทันคันนี้ ก็มีพร้อมตามไปติด ๆ

ถึงตรงนี้ใครที่กำลังมองหาความแข็งแกร่ง หล่อล้ำ พร้อมดุดัน และฝ่าฟันไปทุกอุปสรรค มิตซูบิชิ ไทรทัน
คันนี้ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย กับราคาค่าตัวที่ 1.099 ล้านบาท