ฮอนด้า แอคคอร์ด 1.5 ลิตร เทอร์โบ เครื่องยนต์เล็ก…แต่ใจโต(ชมคลิป)

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง


หลังจากค่ายฮอนด้าคลอด “แอคคอร์ด” โฉมใหม่เจเนอเรชั่นที่ 10 ออกสู่ตลาดบ้านเรา เชื่อได้เลยว่า หลายคนที่เห็นรูปลักษณ์ต้องร้อง “ว้าว” เนื่องจากรูปทรงกระชากวัยแบบเห็นได้ชัด ลดอายุกลุ่มเป้าหมาย หันมาเน้นวัยรุ่นเพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสร่วมสัมผัสแอคคอร์ดใหม่ แต่เป็นเวอร์ชั่นมะกัน ที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงต้นปีมาแล้ว

ก่อนที่ประเทศไทยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มีนาคม และเพิ่งเปิดราคาอย่างเป็นทางการช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยอมรับว่ายังประทับใจมาจนถึงทุกวันนี้

อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่น่าเชื่อ คือ ระยะเวลาแค่เดือนเดียว แอคคอร์ดใหม่ ทุบสถิติมียอดจองไปแล้วเกือบ 3,000 คัน

บอสใหญ่ด้านการตลาด “ณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา” มั่นใจว่ากระแสตอบรับดีแบบนี้ เป้าหมาย 9,000 คัน สำหรับปีนี้ไม่ใช่เรื่องยาก

ยิ่งวันนี้ ฮอนด้ามีรถพร้อมส่งมอบในรุ่น 1.5 ลิตรเทอร์โบ ส่งได้ทันที ส่วนรุ่นไฮบริด 2.4 ลิตร เริ่มรับรถได้เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

ไม่รอช้า ทีมงานฮอนด้าจัดทริปทดสอบ แอคคอร์ดใหม่ รุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบก่อน เลือกเส้นทางเพื่อให้มาพิสูจน์ พลังของเครื่องยนต์เล็กขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่นำมาวางในรถ “ดีเซ็กเมนต์” ว่า สามารถวิ่งและใช้งานได้จริงบนเส้นทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ มุ่งหน้าใช้เส้นทาง อ.ดอยสะเก็ด รวมระยะทางไป-กลับเกือบ 180 กิโลเมตร

นัยว่า…พิสูจน์กันให้เห็นไปเลยว่า เครื่องยนต์เล็ก แต่ความจี๊ดจ๊าด… เหนือความคาดหมาย

นัดแนะเส้นทางกันเรียบร้อยแล้ว “ประชาชาติธุรกิจ” นั่งในตำแหน่งของผู้โดยสาร เพื่อสัมผัสความสะดวกสบายที่มากับรถคันนี้

เบาะนั่งหน้าคู่คนขับนั้นเสียดายที่ไม่สามารถปรับระดับขึ้น-ลงได้ ทำให้เวลานั่งอาจจะดูจมไป ส่วนคอนโซลหน้ามาพร้อมมาตรวัดหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว เครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัส ขนาด 8 นิ้ว พร้อมฟังก์ชั่นในการสั่งการได้ง่าย ชัดเจน รองรับ Apple CarPlay และระบบสั่งการด้วยเสียง Siri

จุดเสียบยูเอสบีมีมาให้ 2 จุด คือ บริเวณคอนโซลด้านหน้า และที่พักแขนตรงกลางระหว่างผู้ขับและผู้โดยสารในตอนหน้า

ส่วนห้องโดยสารด้านหลังไม่มีจุดเชื่อมต่อ ดังนั้นผู้โดยสารในตอนหลังจะต้องใช้วิธีการเสียบชาร์จไฟที่ด้านหน้าแทน สำหรับรุ่น 1.5 ลิตร เทอร์โบ

พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น ระบบปรับอากาศแบบ dual zone สามารถปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย-ขวา

ลองเข้ามานั่งที่ห้องโดยสารด้านหลัง ที่คะเนด้วยสายตาจากด้านนอกแล้ว น่าจะทำให้ผู้โดยสารไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร ด้วยดีไซน์ที่กดด้านท้ายลง แต่ผิดคาด พื้นที่และความกว้างขวางของห้องโดยสารนั้นมาให้เหลือ ๆ

ถึงเวลา…”ประชาชาติธุรกิจ” ไปนั่งหลังพวงมาลัย ปรับตำแหน่งจัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้เข้าที่ ได้เวลาสัมผัสกับแอคคอร์ด ใหม่ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ให้แรงม้าสูงสุด 190 แรงม้า ด้วยแรงบิด 243 นิวตัน-เมตร

ผลผลิตเทคโนโลยีไดเร็กต์อินเจ็กชั่น ช่วยให้เครื่องยนต์อัดอากาศและการเผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผสานกับเกียร์อัตโนมัติ CVT

ช่วงเริ่มต้นการทดสอบ เลือกใช้โหมดการขับขี่แบบ econ mode เพียงกดปุ่ม ใบไม้สีเขียวที่คอนโซนกลางบริเวณใกล้ ๆ คันเกียร์ปราฏซึ่งช่วยเซฟพลังงาน โดยจะปรับการทำงานของเครื่องยนต์และเกียร์ให้สัมพันธ์กัน รวมทั้งระบบการทำงานของระบบปรับอากาศ และการหมุนเวียนภายในห้องโดยสารให้เหมาะสม

ซึ่งแอคคอร์ดคันนี้ทำได้ค่อนข้างดีในเรื่องของความคล่องตัว สำหรับการขับขี่ในเมือง แถมพลังของเครื่องยนต์แม้ว่าจะเป็น econ mode ถือว่าเรียกกำลังได้ดีทีเดียว

เมื่อขยับออกมาโซนนอกเมือง และต้องไต่ระดับ เล่นกับความคดโค้งของเส้นทางขึ้น-ลงเขา บางช่วงมีการตัดถนนเพื่อทำทางใหม่ ขอขยับไปที่การขับขี่ sport mode แม้บางช่วงบางจังหวะจะมีการทำทาง แต่ไม่เกินกำลังของรถคันนี้

พวงมาลัยสามารถสั่งการได้อย่างแม่นยำ ไม่มีขาดไม่มีเกิน ทัศนวิสัยที่ด้านหน้าแม้ว่าจะออกแบบมาให้เป็นค็อกพิตกึ่งสปอร์ต แต่เห็นทัศนียภาพทั่วไปอย่างชัดเจน

จังหวะการออกตัวไม่ถึงกับปรู๊ดปร๊าด แต่เมื่อติดลมบนไปแล้ว กดเรียกเป็นมา ตัวรถพร้อมทะยานไปข้างหน้า

จังหวะขึ้นเขา ลงเขา เข้าโค้ง เรียกว่าเร็ว… เครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบ และช่วงล่างที่มาพร้อมระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) และโครงสร้างตัวถังใหม่ที่กว้างขึ้น จุดศูนย์ถ่วงตํ่า ปรับช่วงล่างใหม่ ช่วยทำให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ ที่สำคัญ สนุก…

การเก็บเสียงของรถคันนี้ ระบบ ACTIVE NOISE CONTROL ที่ฮอนด้าได้พยายามตั้งใจพัฒนามา ถือเป็นอีกสิ่งที่น่าประทับใจ

บางจังหวะที่ต้องการเร่งแซงรถบรรทุก หรือรถยนต์คันหน้า เพียงแค่กดน้ำหนักเท้าลงไปที่คันเร่งเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์พร้อมตอบสนองในทันที บางจังหวะที่ต้องการกระชากความเร็ว หรือเชนจ์เกียร์ ให้รวบเครื่องยนต์มีความกระชับ สั่งการผ่านปลายนิ้วที่พัดเดิลชิฟต์ ปลุก “อะดรีนาลิน” สปอร์ตได้อย่างน่าประทับใจ

ตรงนี้ถ้าเป็นใน sport mode หากเราไม่กดเปลี่ยนเกียร์ เกียร์ก็จะลากไปอย่างนั้น จนกว่าจะมีการสั่งการให้เปลี่ยน ขณะที่หากเป็น econ mode เกียร์จะตัดกลับให้อัตโนมัติ

ถึงตรงนี้ต้องถือว่า “ฮอนด้า แอคคอร์ด” 1.5 ลิตร เทอร์โบคันนี้ เหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นรถของผู้บริหารคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการขับขี่เดินทางด้วยตัวเอง กระชากความกระฉับกระเฉง และไม่ต้องการออปชั่นมากมาย

รถคันนี้น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ค่าตัวแค่ 1.475 ล้านบาท