กระตุกอะดรีนาลิน MINI JCW Track Days and Nights 2019

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

 

กิจกรรมความสนุกที่มินิ ประเทศไทย บรรจงจัดให้ชนชาวมินิ ไทยแลนด์ ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมความสนุก

เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี มินิ นั้นถือว่าสร้างสีสันความจัดจ้านไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสร่วมกิจกรรม MINI John Cooper Works Track Days and Nights 2019 เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ทีมงานมินิขนรถในตระกูลจอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ (John Cooper Works) ครบไลน์อัพมาให้สื่อมวลชนได้ปลุกวิญญาณความสนุก เปิดประสบการณ์การขับขี่ในสนามแข่งรถยนต์มาตรฐานอย่างแทร็กช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ชนิดที่เรียกว่าปลุกวิญญาณความเป็นนักแข่งให้โลดแล่นอยู่เต็มอารมณ์หลังพวงมาลัย

เช่นเคย ชื่อชั้นของมินินั้นการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งยังคงความเป็นเอกลักษณ์ และสะท้อนความเป็นตัวตนของสินค้าและแบรนด์เอาไว้ได้อย่างชัดเจน

กิจกรรมเริ่มต้นขึ้นในช่วงเย็นย่ำ อาทิตย์เตรียมสั่งลา…แสงสุดท้ายของวันโรยราเต็มแรง

รถในตระกูลจอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ จอดเรียงรายรอให้เราเข้าไปควบคุม ตั้งแต่มินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์

คอนเวอร์ทิเบิล เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 170 กิโลวัตต์ 231 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 6.5 วินาที ราคา 3.468 ล้านบาท

มินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ แฮทช์ เครื่องเบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร 170 กิโลวัตต์ 231 แรงม้า จากเทคโนโลยี MINI TwinPower Turbo ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 จังหวะแบบสปอร์ต ส่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตร ภายใน 6.1 วินาที ราคา 3.418 ล้านบาท

มินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ คันทรีแมน และ มินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ คลับแมน มาพร้อมขุมพลังจากเทคโนโลยี MINI TwinPower Turbo ในเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร

ให้พละกำลังเช่นเดียวกับมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ แฮทช์ และมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ คอนเวอร์ทิเบิล ที่ 170 กิโลวัตต์/231 แรงม้า แต่เพิ่มแรงบิดสูงสุดที่ 350 นิวตันเมตร ราคา 3.548 ล้านบาท

เรียกว่ามาครบ…จะขาดก็เพียงรุ่น 301 แรงม้า ตัวกลั่น

ที่ว่ากันว่าแรงที่สุดของรถตระกูลมินิ ซึ่ง “หนุ่มจิมมี่” ปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการมินิ ไทยแลนด์ บอกว่า อดใจรอเพราะมินิเตรียมนำเข้ามาทำตลาดภายในปีนี้อย่างแน่นอน

เริ่มต้นกิจกรรมที่สถานีการทดสอบแรก ซึ่งทีมงานตั้งใจเซตจุดไว้โดยใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของแทร็กช้างฯ เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ทดลองขับรถเพื่อทำความเร็วผ่านจุดกำหนดไว้ เพื่อพิสูจน์พละกำลังของเครื่องยนต์ในรถ ช่วงล่างที่เกาะพื้นผิว บวกกับช่วงตัวรถที่สั้นกระชับ ทำให้ความสนุกหลังพวงมาลัยพลุ่งพล่าน

โดยการขับสถานีนี้ใช้ความเร็วสูง และขับในรูปแบบเรซซิ่งไลน์ ก่อนที่ท้ายสุดให้เราเบรกรถอยู่ในกรอบตามที่ทีมงานกำหนด ความเร็วสูง เข้าโค้งตามลักษณะเรซซิ่งไลน์ แล้วไปหยุดในกรอบที่กำหนด ช่วงล่างที่หนึบแน่นทำให้แม้จะเข้าโค้งบนย่านความเร็วสูงก็ไม่ได้มีทีท่าว่าจะหลุดโค้งแต่อย่างใด

ก่อนที่มาสู่สถานีที่ 2 หรือสถานีเจ-เทิร์น (J-Turn) ทีมงานตั้งโครนกำหนดจุดและบังคับให้เราทำเจ-เทิร์นให้อยู่ในกรอบที่กำหนด โดยเป็นการจำลองและฝึกฝนหากเราจำเป็นต้องใช้รถในพื้นผิวที่ค่อนข้างลื่น ทางโคลน ทางฝน หรือแม้แต่ขับบนหิมะ การฝึกขับขี่ในลักษณะนี้จะช่วยเพิ่มความเชี่ยวชาญในการบังคับและควบคุมรถได้อย่างมีสติพอสมควร

เริ่มต้นด้วยการขับรถมินิถอยหลัง จากนั้นให้ทดลองทำเจ-เทิร์นสร้างความสนุกและปลุกอะดรีนาลินให้สูบฉีดไปตาม ๆ กัน

ก่อนจะปิดท้ายกิจกรรมในวันนี้ ด้วยการเปิดโอกาสให้เราขับรถมินิคันที่ชอบ เลือกรุ่นใดก็ได้ขับรอบแทร็กช้างฯ เพื่อสัมผัสบรรยากาศการขับในสนามแข่งในยามค่ำคืน…นั้น ทีมงานมินิเปิดโอกาสให้ทำความเร็วกันเต็มที่

จังหวะหลังจากออกตัวเข้าทางตรง กดแป้นความเร็วในย่านหนึ่ง ก่อนเข้า “โค้ง 3” ลดระดับความเร็วลงมาพอสมควร แต่ตั้งใจจะทดลองเข้าโค้งแรง ปรากฏว่ารถมินิ จอห์น คูเปอร์ เวิร์คส์ คลับแมน สมาชิกที่ตัวใหญ่สุดในตระกูลนี้

ทำท่าไม่ดี…เกือบหลุดโค้งไปเหมือนกัน แต่ด้วยสมรรถนะของตัวรถ ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ทำให้เราสามารถบังคับรถกลับเข้ามายังแทร็ก ขับไปต่อได้แบบสบายมือ

ก่อนช่วงเข้า “โค้ง 5” ขอลองอีกครั้ง เข้าในลิมิตความเร็วที่ค่อนข้างสูง

เช่นเดิม รถเบนออกแต่ก็สามารถสั่งการและควบคุมรถให้กลับเข้ามาได้ เช่นเดียวกับช่วงจังหวะทางตรงก็กดคันเร่งเรียกความเร็วขึ้นมาแบบไม่จำกัด

เรียกว่ากิจกรรมครั้งนี้มินิตั้งใจ…ให้เราได้ทดสอบรถกันแบบเต็มที่ เพียงแค่ให้เราสามารถควบคุมรถให้ได้เท่านั้นพอ…

เรียกว่า ปิดท้ายของกิจกรรมยามค่ำคืนนี้ไปอย่างประทับใจ

ก่อนที่รุ่งขึ้นทีมมาร์เก็ตติ้งจะเปิดแทร็กอีกครั้งในบรรดาลูกค้า สมาชิกชาวมินิ จำนวน 60 คันที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้นำรถของตัวเองมาทดสอบและปลุกอะดรีนาลิน…กันในแทร็ก

ส่วนกิจกรรมและสีสันครั้งหน้า มินิ ไทยแลนด์ ย้ำว่า ยังมีกิจกรรมที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของ “คนมินิ” เนื่องในโอกาสฉลอง 60 ปี มินิ ยาวไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า