ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด จัดจ้าน…ให้ผ่านทุกข้อ (ชมคลิปทดสอบ)

ถือว่าคุ้มค่าสมการรอคอย หากใครกำลังจ้องจะเป็นเจ้าของฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่ เพราะต่อจากนี้จะเป็นข้อมูลเชิงลึกของรุ่นไฮบริดล้วน ๆ

หลังจากก่อนหน้านี้หลายท่านได้รับทราบข้อมูลของรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบกันไปอย่างครบถ้วน

ฮอนด้าเลือกนำตัว 1.5 ลิตร เทอร์โบออกมาวางตลาดและส่งถึงมือลูกค้าก่อน ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดเพิ่งเริ่มทยอยส่งมอบช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ต้องบอกว่า เพิ่มดีกรีความร้อนแรงให้กับรถยนต์ในเซ็กเมนต์ดี-คาร์ได้ร้อนฉ่าทีเดียว วัดกันหมัดต่อหมัด ปอนด์ต่อปอนด์ ระหว่างคัมรี ไฮบริด และแอคคอร์ด ไฮบริด

คลิปทดสอบการการสั่งการระบบการถอยจอด

ที่สำคัญลูกค้าเลือกช็อปกันได้สนุก ตามความต้องการและความพอใจ ในราคาที่ไม่แตกต่าง จะเรียกว่าเท่ากัน “เป๊ะ” ทั้ง 2 รุ่นก็ได้ คือ 1.799 ล้านบาท สำหรับรุ่นท็อป และ 1.639 สำหรับรุ่นไฮบริดมาตรฐาน ส่วนใครได้เปรียบกว่ากัน ต้องวัดกันที่หน้าตา เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกที่แต่ละค่ายนำเสนอ

วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสร่วมทริปทดสอบฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ใหม่ ในเส้นทางกระบี่-พังงา เพื่อทดสอบสมรรถนะของรถคันนี้ ซึ่งฮอนด้าตั้งใจโชว์ทั้งสมรรถนะของตัวรถ และเทคโนโลยีลูกเล่นที่ใส่เข้ามา

เราเริ่มต้นทดสอบ “ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ และระบบช่วยเบรก” ของรถคันนี้ Honda Smart Parking Assist System ที่ทีมงานเซตพื้นที่ทดสอบ ดูน่าตื่นเต้นมาก

วิธีการใช้งานของระบบช่วยจอด สั่งการได้ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน กดปุ่มใช้งานระบบกล้องมองรอบทิศทาง ที่ก้านปัดน้ำฝัน หรือที่เมนูหน้าจอ

จากนั้นเข้าเกียร์ D กดปุ่มสั่งการ เพื่อเข้าสู่ระบบช่วยจอด โดยตรงนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกจอดแบบใด เช่น จอดแบบเข้าซอง หรือจอดขนานในแนวขนาน

เมื่อเลือกได้แล้ว ระบบจะช่วยจับหาช่องจอดที่เหมาะสม จากนั้นระบบจะสั่งผู้ขับให้ทำงานตามคำสั่ง ตั้งแต่เดินหน้า/ถอยหลัง ในกรอบสีเขียวเพื่อกำหนด

โดยที่เมื่อพบสิ่งกีดขวางหรือมีโอกาสชน ระบบเบรกอัตโนมัติจะทำงานทันที ใช้งานได้ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน แต่ต้องไม่ลืมว่าระบบอะไรก็ตามที่ช่วยอำนวยความสะดวกเพิ่มความสบายให้กับเราแล้ว เราต้องไม่เผอเรอ…บางครั้งอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ หากเราไม่ระมัดระวังให้เพียงพอ

หลังจากทดสอบระบบการถอยจอดอัตโนมัติเรียบร้อยแล้ว ได้เวลาที่เรานำฮอนด้า แอคคอร์ด HYBRID TECH ใหม่ ไปวิ่งออนโรดเส้นทางกระบี่-พังงา รวมระยะทาง 153 กิโลเมตร จัดสรรง่าย ๆ เพราะทดสอบ 2 คนต่อ 1 คัน จัดสรรได้อย่างลงตัว แบ่งคนละครึ่ง

งานนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” เลือกขับเที่ยวกลับจาก อ.ทับปุด พังงาไปกระบี่ ส่วนเรื่องรายละเอียดภายนอกรูปร่างหน้าตาของฮอนด้า แอคคอร์ดเวอร์ชั่นนี้ คงไม่ต้องฉายซ้ำ…

สิ่งที่แตกต่างจากรุ่น 1.5 ลิตรเทอร์โบอย่างเห็นได้ชัดเจน คือ เรื่องของเทคโนโลยีความปลอดภัย หรือฮอนด้าเซ็นซิ่งทั้งในส่วนของระบบเตือนการชน พร้อมระบบช่วยเบรก, ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบเตือนและควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องทาง, ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบควบคุมความเร็ว

รถตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ ได้ถูกนำมาใส่ในรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดเข้ามาเพิ่มความสะดวก รวมทั้งระบบฮอนด้าคอนเน็กต์ ที่ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ช่วยให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับรถทำได้ง่ายขึ้น เช่น การตรวจสอบและแจ้งเตือนสถานะความพร้อมของรถ และความผิดปกติของรถในระบบต่าง ๆ เช่น ปริมาณน้ำมัน, อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นระบบไฟฟ้า, เบรก การแจ้งเตือนสถานะการเข้าบำรุงรักษารถยนต์

ฟังก์ชั่นข้อมูลลักษณะการขับขี่, ฟังก์ชั่นการตรวจสอบพิกัดรถ (Find My Car) ฟังก์ชั่นช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินหากเกิดเหตุไม่คาดคิด และฟังก์ชั่นค้นหาและแชร์การเดินทาง เรียกว่า ฮอนด้าจัดมาเต็ม

เมื่อเข้าไปนั่งในตำแหน่งผู้ขับ ปรับตำแหน่งที่นั่ง อุปกรณ์ อำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ยอมรับว่า ออกแบบ และวิศวกรของฮอนด้า จัดวางตำแหน่งที่นั่งและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว

โดยเฉพาะทัศนวิสัยหลังพวงมาลัยนั้นดีเยี่ยม รุ่นที่เราขับเป็นตัวท็อป มีซันรูฟ ระบบแสดงข้อมูลบนกระจกหน้า และไฟส่องมือจับเปิดประตูด้านนอกเพิ่มเข้ามา

ภายในห้องโดยสารให้ความอบอุ่น หรูหรา มีรสนิยม ด้วยเบาะหนังสีน้ำตาล ตกแต่งด้วยชุดแต่งลายไม้สีดำ เพิ่มความสุขุมลุ่มลึก ระบบเครื่องเสียงพร้อมจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ใช้งานได้ง่ายและชัดเจน แถมเพิ่มความสะดวกสบายด้วยไวร์เลสชาร์จเจอร์ ช่องเชื่อมต่อ USB ที่บริเวณด้านหน้า 2 จุด

เส้นทางการทดสอบ เป็นเส้นทางขับออกนอกเมือง มีบางจุดที่จราจรพลุกพล่านแต่ไม่ใช่ปัญหา

เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ที่ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว 135 กิโลวัตต์ 315 นิวตันเมตร ทำให้ขุมกำลังของรถคันนี้ได้กำลังสูงสุด 215 แรงม้า ถือว่าจัดจ้าน โดยเฉพาะในจังหวะออกตัวดุดัน เมื่อวิ่งไปสักระยะ ความดุดันค่อย ๆ เปลี่ยนมาเป็นความนุ่มนวลแต่ทรงพลัง

บางจังหวะรถน้อย ทำความเร็วไป ถึงระดับ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเพียงอึดใจเท่านั้น บวกกับการเซตช่วงล่างมาให้ขับสนุก ทำให้การควบคุมรถคันนี้เป็นเรื่องง่าย การขับส่วนใหญ่ เราเน้นไปที่โหมด Econ ซึ่งก็จัดจ้านพอตัว

ในช่วงขึ้น-ลงเขา เปลี่ยนมาใช้ Sport Drive Mode แค่สั่งการด้วยปลายนิ้วสัมผัส ก็ได้อีกอรรถรสที่สนุกมากขึ้น

ถึงตรงนี้บอกได้ว่า ไม่แปลกใจทำไมยอดจองฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ผู้บริหารถึงใช้คำว่าเกินคาด…แถมสัดส่วนยังเป็นรุ่นเครื่องยนต์ ไฮบริดเกินกว่า 50% ด้วย

จัดเป็นรถที่ขับสนุก คล่องตัว อัดแน่นด้วยความน่าสนใจ