โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน อัคร…เอสยูวี

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย อมร พวงงาม

เทรนด์การใช้รถที่คนส่วนใหญ่หันมาชื่นชอบกลุ่มสไตล์เอสยูวี ทำให้ค่ายรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อ จำเป็นต้องมีโปรดักต์ไว้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

โรลส์-รอยซ์ ยนตรกรรมสัญชาติอังกฤษ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 100 ปี ไม่สามารถปล่อยช่องว่างตรงนี้ให้เกิดขึ้นได้เด็ดขาด ทำให้วันนี้โรลส์-รอยซ์ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าเป็นรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลก คลอด “คัลลิแนน” อัครยานยนต์ในตระกูลเอสยูวีลงสู้ศึก

วันก่อนคุณพี่ “กฤษฎา สวามิภักดิ์” จีเอ็มโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก ในเครือเอ็มจีซี-เอเชีย ชักชวนไปสัมผัส “คัลลิแนน” ที่พร้อมทำตลาดในบ้านเรา

ราคาไม่แพงมากครับ 33 ล้านบวก ๆ แล้วแต่จะเลือกใส่ออปชั่นอะไรเข้าไปเพิ่ม

ได้ที่ปรึกษาการขาย “ชยพัฒน์ วนสุวานิช” หรือหนุ่มเซิน อธิบายรายละเอียดสเป็กต่าง ๆ รวมทั้งเงื่อนไขการเป็นเจ้าของ เข้าใจง่ายดี ฟังแล้วเคลิ้มกันเลยทีเดียว

ตำแหน่งสินค้าของโรลส์-รอยซ์ตอนนี้มีทั้งหมด 5 รุ่น ท็อปคลาส ก็คือ “แฟนทอม” รองลงมาเป็น “โกสท์”, “เรธ”, “ดอว์น” แล้วก็ “คัลลิแนน” ราคาทั้งสี่รุ่นถือว่าพอ ๆ กัน แล้วแต่ว่าลูกค้าจะเลือกรุ่นไหนให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง

“คัลลิแนน” ถือเป็นรถไฮบอดี้ ระดับความสูงจากพื้นถนนถึงตัวรถประมาณ 190 มิลลิเมตร สามารถปรับได้ 3 ระดับ ระดับละ 40 มิลลิเมตร

การออกแบบยังคงเน้นดีเอ็นเอของโรลส์-รอยซ์ นั่นคือความสูงของรถจะเท่ากับวงล้อ 2 วงวางซ้อนกัน

ทั้งคันเป็นงานฝีมือจากคนล้วน ๆ ใช้เครื่องจักรแค่ 2 ขั้นตอนเท่านั้น คือตัดหนังที่มาใช้ทำส่วนประกอบต่าง ๆ อาทิ เบาะ ซึ่งต้องยอมรับว่าเที่ยงตรงกว่าการใช้มือ และอีกขั้นตอน คือ การพ่นสีรถ ซึ่งโรบอตได้ความหนาของสีเท่ากันตลอดทั้งคัน

นอกนั้นแฮนด์เมดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมตัวถัง หรือแม้กระทั่งการหล่อรูปนางฟ้าสัญลักษณ์สำคัญของโรลส์-รอยซ์ ก็หล่อเป็นชิ้น ๆ มาประกอบกัน

ตัวที่ทดลองขับกันวันนั้น เป็นสีซิลเวอร์ทังสเตน ภายในเป็นอาร์กติกไวต์ผสมเทอร์ควอยส์ ลายไม้เป็นมิโมซ่า เบาะนั่งเป็นเลานจ์ซีตแบบยาว อันนี้เลือกได้เป็นออปชั่นไฟหน้าใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ไลต์ ทำงานที่ไฟสูงส่องได้ไกลถึง 600 เมตร

มีพาโนรามิกซันรูฟเป็นออปชั่นสแตนดาร์ดของโรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน แต่ถ้าลูกค้าที่ซื้อโปรดักชั่นปี 2020 ขึ้นไปจะมีหลังคาแก้วที่มีดาวตกทุก ๆ 3 นาที จำลองจากท้องฟ้าจริง ๆ ของเมืองกูดวูด ประเทศอังกฤษ

ใครที่มีความหลัง ความรัก หรืออกหัก รักครุฑ คงได้หวนรำลึกอดีตกันได้ตลอดเส้นทาง หรือจะเลือกเป็นราศีของตัวเองก็ใส่เป็นดาวประจำราศีก็ทำได้ วิธีทำคือ เรียงไฟเบอร์ออปติกเข้าไปทีละเส้น ทั้งหมด 1,350 เส้น

ประตูเปิดแบบตู้กับข้าว ถือเป็นเอสยูวีคันแรกที่ใช้แบบนี้ ฝากระโปรงหลังแยกออกเป็น 2 ชิ้น เพื่อการขึ้นลงของที่ง่าย กว้างขวางมาก ถุงกอล์ฟไม่ต้องวางขวางสามารถวางยาวได้เลย

ยังมีออปชั่นที่ทำเป็นบล็อกหนาขึ้นมาประมาณ 15 ซม. เหมือนเก้าอี้ที่เลื่อนขึ้นลงได้เป็นบีสโปกแบบสั่งตัด ไม่ว่าลูกค้าจะมีไลฟ์สไตล์แบบไหน พายเรือ ยิงปืน สามารถทำบล็อกเก็บอุปกรณ์ได้ทั้งหมด

ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ วี12 ทวินเทอร์โบ ขนาด 6,750 ซีซี คิงส์ ออฟ วี ทเวลฟ์ เครื่องยนต์เดียวกับแฟนทอมนิ่งมาก ขนาดกล้ารับรองว่าหลังสตาร์ตเครื่องยนต์เอาเหรียญ 10 บาทวางไว้บนเครื่องยนต์ได้เลยรับรองไม่เคลื่อนที่ไปไหน

563 แรงม้า ทอล์กมาในรอบต่ำมาก ๆ แค่ 1,600 รอบก็ได้จี๊ดจ๊าดสะใจแล้ว 0-100 กม./ชม. แค่ 5.2 วิ ท็อปสปีดรีดได้ถึง 350 กม./ชม.

เกียร์เป็นแซตเทิลไลท์ เอจ แค่กดแมปเดินทางจากไหนไปไหน ระบบจะคำนวณการใช้เกียร์ให้พร้อม แถมระหว่างทางยังมีเรดาร์ยิงออกไป 150-200 เมตร เพื่อสำรวจข้อมูลเอากลับมาคำนวณปรับแต่งระบบช่วงล่างให้เหมาะสมกับสภาพถนน

ระบบขับเคลื่อนเป็นออลวีลไดรฟ์แบบแปรผันล้อหลังเลี้ยวได้ด้วย ทำงานช่วงสองความเร็วที่ต่างกัน ถ้าเกิน 70 กม./ชม. ล้อหน้าเลี้ยวขวา ล้อหลังเลี้ยวขวาด้วยเพื่อการเปลี่ยนเลนส์ที่ง่ายขึ้น แต่ถ้าความเร็วต่ำกว่า 70 กม./ชม. ล้อหน้าเลี้ยวขวา ล้อหลังจะเลี้ยวซ้ายเพื่อให้ทำมุมเลี้ยวแคบที่สุด และทุกครั้งที่กดปุ่มออฟโรดระบบจะส่งกำลังไปยังล้อหน้าและหลังเท่า ๆ กัน

พวงมาลัยปรับเพิ่มน้ำหนักตามความเร็ว จัดเป็นรถขนาดใหญ่ที่ขับง่ายมาก ทัศนวิสัยเคลียร์ มองเห็นได้รอบคัน บอกกันตรงนี้เลยว่า ไม่ต้องจ้างคนขับ ขับเองสบายสุด ๆ

น้ำหนักเบรกสุดยอด เห็นตัวใหญ่ ๆ แบบนี้หมดห่วงเรื่องการถ่ายน้ำหนักไปมาที่ทำให้ปวดหัว นิ่งมากครับ ก่อนรถจะหยุดระบบจะถ่ายน้ำหนักมาด้านหลัง เพื่อความสมดุลของตัวรถ หัวไม่ทิ่มแน่นอน

จากการสำรวจของคนทำตลาด ระบุว่า อายุเฉลี่ยเจ้าของโรลส์-รอยซ์น้อยลงจากเดิมเยอะ แถมส่วนใหญ่ขับเอง และเริ่มมีผู้หญิงมากขึ้นด้วย

ส่วนออปชั่นด้านความปลอดภัยสามารถซื้อเพิ่มได้ ทั้งไดรวิ่งแอสซิสแตนซ์,เลนส์คีปปิ้ง, ไนต์วิชั่นวอร์นนิ่งเอดิชั่น หรือจะเลือกล้อที่ใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 21 นิ้ว ยังมีโฮมแพ็กเกจให้เลือก สีเบาะมากกว่า 44,000 สี

ยิ่งใหญ่สมเป็นอัครเอสยูวีจริง ๆ จะวิ่งออนโรดหรืออยากใช้งานออฟโรด คัลลิแนนตอบได้ทุกโจทย์การใช้งาน

ซื้อตอนนี้มีแพ็กเกจดูแลรถ เป็นวอร์แรนตี 4 ปีแบบไม่จำกัดระยะทาง ฟรีเซอร์วิส รวมค่าเมนเทนแนนซ์ต่าง ๆ ทั้งน้ำมันเครื่อง ของสิ้นเปลือง เขามีจัดเตรียมไว้ให้ 1 แสนกิโลเมตร

แต่เชื่อเหอะ 4 ปีวิ่งไม่ถึงหรอก