BMW C 400 X สกูตเตอร์ฟอร์คนเมือง

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย อมร พวงงาม

อากาศเริ่มเย็นลงมีพรรคพวกชักชวนร่วมทริปคาราวานสองล้อ เป้าหมายไม่ไกลครับ แค่นครนายก ระยะทางไม่เกิน 100 กม.

ผมตอบตกลงทันที ตั้งใจเอาล่ะวะ เที่ยวนี้คงได้สัมผัสลมหนาว หาเนื้อดี ๆ ไปปิ้งกลั้วคอด้วยไวน์ดี ๆ อีกสักหน่อย สมบูรณ์…

ส่วนมอเตอร์ไซค์ที่เอาไปร่วมทริปมีอยู่ในใจนานแล้วครับ เลือกแบบขับง่าย ๆ ชิว ๆ มีพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะเยอะหน่อยและสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ออนไลน์กับทุกแพลตฟอร์มได้ด้วย

จะเป็นตัวไหนไปไม่ได้นอกจาก ซี 400 เอ็กซ์ จากค่าย “บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด” ซี 400 เอ็กซ์ จัดเป็นสกูตเตอร์ขนาดกลางที่มีน้ำหนักเบาและคล่องตัวสูง

ตั้งแต่สัมผัสมอเตอร์ไซค์มา ผมว่าน่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ขับง่ายที่สุด มีปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์แบบไม่ต้องใช้กุญแจ เครื่องยนต์ติดง่าย หลังจากนั้นแค่บิดคันเร่ง ก็พร้อมจะทะยานไปข้างหน้า ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์สูบเดียวแถวเรียง 350 ซีซี ให้กำลังได้สูงถึง 34 แรงม้า แถมรอบเครื่องยนต์ไม่สูงมากระบายความร้อนด้วยน้ำ อุณหภูมิที่พอเหมาะทำให้เครื่องยนต์สมูทดีมาก

ตำแหน่งที่นั่ง แฮนด์ ที่พักเท้า สอดรับกับสรีระคนไทย ใช้งานได้อย่างคล่องตัว เหมาะทั้งขี่ในเมืองและท่องเที่ยวระยะใกล้ ๆ ความเร็วปลายทะยานไปถึง 150 กม./ชม. แค่นี้ พรรคพวกที่ไปด้วยกันหนีผมไม่ออก

ซี 400 เอ็กซ์ สวย เท่ในมาดของสกูตเตอร์ ไฟหน้าขนาดใหญ่พร้อมไฟ LED เต็มรูปแบบ มาพร้อมไฟขับขี่ตอนกลางวันรูปตัว Y ใช้วัสดุตกแต่งคุณภาพดี


ดีไซน์ส่วนท้ายดูปราดเปรียว ไม่เทอะทะเหมือนสกูตเตอร์บางยี่ห้อ โดดเด่นด้วยการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับจอแสดงผล TFT เพลิดเพลินกับเสียงเพลงโดน ๆ ได้ตลอดเส้นทาง หรือจะเลือกค้นหา สถานที่หรือร้านอาหารที่โปรดปราน

จัดเป็นสกูตเตอร์ที่ขับสนุก กับราคาค่าตัว 349,000 บาท ถือว่าอยู่ในเกณฑ์น่าลงทุนทีเดียว

ขอบคุณ “ปอนด์ จงเสรี” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูเอส มอเตอร์ไบค์ จำกัด ในเครือเอ็มจีซี-เอเซีย