BMW X4xDrive20d M Sport ลงตัว ปราดเปรียว ขับสนุก

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

รถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 คันที่จอดอยู่เบื้องหน้าคันนี้ ถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัว ที่ทีมงานของบีเอ็มฯออกแบบมาได้อย่างลงตัวคันหนึ่ง

ด้วยดีไซน์ที่มาพร้อมทั้งโดดเด่น หรูหรา ทันสมัย ปราดเปรียว คล่องตัว อารมณ์ผสมผสานระหว่างรถเอสยูวีกับรถคูเป้ รถคันนี้พัฒนาภายใต้พื้นฐานเดียวกับเอ็กซ์ 3

แต่การออกแบบนั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ตามแนวทางการพัฒนารถยนต์แบบsports activity coupe ของบีเอ็มดับเบิลยูตระกูลเอ็กซ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เรียกว่าขับไปทางไหน จะมีสายตาตลอด 2 ข้างทางจับจ้องมาที่รถคันนี้ไม่ขาดสาย

ด้วยเส้นสายที่ออกแบบ พาดผ่านบนตัวถังตั้งแต่ด้านหน้าจดด้านท้าย ช่วยขับให้เห็นรูปร่าง การออกแบบ ส่วนโค้งมน ความลาดเท จากหลังคาไปจดประตูด้านท้าย สไตล์รถคูเป้ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เรียกว่า มองได้ไม่มีเบื่อ ยิ่งมาพร้อมชุดแต่งเอ็มฯสปอร์ตรอบคันแล้วยิ่งน่าค้นหา มาคู่กับล้ออัลลอย M ขนาด 19 นิ้ว ลาย double-spoke

บีเอ็มฯตั้งใจออกแบบให้เอ็กซ์ 4 เวอร์ชั่นนี้ มีขนาดตัวที่ใหญ่กว่ารุ่นเดิมในทุกมิติ ยาวขึ้น 81 มิลลิเมตร กว้างขึ้น 37 มิลลิเมตร และฐานล้อกว้างขึ้น 54 มิลลิเมตร มีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระอีก 25 ลิตร เป็น 525 ลิตร และขยายได้สูงสุดถึง 1,430 ลิตรด้วย

ภายในห้องโดยสารเป็นการผสานความหรูหราและความแข็งแกร่งได้อย่างลงตัว ทั้งเบาะที่นั่งโอบกระชับทรงสปอร์ต
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น M Sport เบาะหนังแท้ Vernasca แผงคอนโซลหุ้มหนัง Sensatec ตกแต่งภายในด้วย Aluminium Rhombicle พร้อมแถบโครเมียม ช่วยเพิ่มความหรูหรา ทันสมัย หลังคากระจกแบบพาโนรามา ช่วยเสริมให้ภายในรถโปร่งสบายยิ่งขึ้น

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมผัสรถคันนี้อีกครั้ง เลือกเส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ขับแบบสบายไปกับเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ให้กำลังสูงสุดที่ 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้าแรงบิดสูงสุดที่ 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที เรียกว่าขุมกำลังเหลือล้น ความคล่องตัวของรถคันนี้ ทั้งการวิ่งในเมือง นอกเมือง ทำได้ง่ายทุกสภาพถนนด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

บีเอ็มดับเบิลยู xDrive ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด บีเอ็มฯยังได้ใส่เทคโนโลยี BMW EfficientLightweight ในรถคันนี้ ทำให้มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 50 กิโลกรัม มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.30 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงที่สุดเมื่อเทียบกับรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ภายในเซ็กเมนต์เดียวกัน

เรียกว่าจัดจ้านตั้งแต่ตีนต้น ในจังหวะออกตัว บางจังหวะที่สามารถทำความเร็วได้ กดไป 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ทันใจ ชนิดที่เรียกว่า อาการหลังติดเบาะกันเลยทีเดียว รถคันนี้มีให้เลือก 3 โหมดการขับขี่ ตั้งแต่ eco pro, comfort, sport โดยแต่ละโหมด ระบบจะมีการปรับน้ำหนักของพวงมาลัย ช่วงล่าง และรอบเครื่องยนต์ให้แตกต่างกันตามบุคลิก

งานนี้ เราใช้แค่โหมด eco pro ก็เหลือเฟือแล้ว แถมเครื่องยนต์ตอบสนอง และพร้อมทะยานไปให้เข็มไมล์วิ่งไต่ระดับไปได้อีก ส่วนความแน่นหนึบหนับของช่วงล่างนั้น มั่นใจได้ทุกย่านความเร็ว ทั้งความนิ่งของช่วงล่าง ทำให้มั่นใจยิ่งขึ้น

ส่วนระบบเบรกนั้นเรียกว่าเอาอยู่ ตอบสนองได้ตามแรงสั่ง ไว้ใจได้ รถคันนี้ยังอัดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่อันทันสมัยในรถยนต์ และความปลอดภัยต่าง ๆ บีเอ็มฯอัดแน่นมาเต็มคัน

ถึงตรงนี้ยืนยันอีกหนึ่งเสียงว่า บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 4 คันนี้ เหมาะทั้งการใช้งานในเมือง-นอกเมือง

เป็นรถอีกคันที่คุณผู้หญิง หรือคุณผู้ชาย จะกระโดดขึ้นมาขับ เพิ่มความโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว ให้กับชีวิตได้อย่างลงตัวกับราคาค่าตัวที่ 3,999,000 บาท ที่มาพร้อมแพ็กเกจ BSI Standard ดูแลกันไปยาว ๆ 5 ปี หรือที่ 100,000 กม.

ติดตามข่าวเปิดตัวรถใหม่ และ รีวิวรถยนต์ กับ ประชาชาติธุรกิจ