“นิสสัน อัลเมร่า” คุ้มค่า เกินราคาค่าตัว

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

แน่นอนว่าคุณอ่านไม่ผิด หลังจากได้สัมผัสกับอีโคคาร์ซีดานอย่าง นิสสัน อัลเมร่า ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาต้องบอกว่า ทีมนิสสันสอบผ่าน เมื่อเปรียบเทียบกับอัลเมร่าเจนฯก่อน โดยเฉพาะในเเง่ของการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการเซตราคาขาย เรียกว่า มาดี

หลังจากเปิดตัวอาจจะมีจังหวะสะดุดไปเล็กน้อย จากสภาพตลาดที่อยู่ในช่วงขาลง และหลังจากเปิดตัวนิสสัน ยังไม่สามารถผลิตรถให้กับลูกค้าได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ ไลน์การผลิตนิสสัน อัลเมร่า จะเดินเครื่องปั๊มรถคันนี้ออกมาให้ลูกค้าได้ใช้งานกันเกลื่อนถนนเเน่นอน

อัลเมร่าเวอร์ชั่นนี้ถูกปรับปรุงจนเรียกว่า ดูดีขึ้นในทุกมิติ โดยเฉพาะความกว้างที่เพิ่มขึ้น เรียกว่าขนาดของตัวรถ ทุกมิตินั้นใหญ่กว่าคู่แข่งทั้งหมด ด้วยการออกแบบที่ได้รับการถ่ายทอดจากนิสสัน ลีฟ โดดเด่นด้วยกระจังหน้า V-motionไฟหน้าและไฟท้ายทรงบูมเมอเเรง

สะดุดตากับการออกแบบเสาหลังคาที่ถูกยกขึ้น kick-up C-pillars และหลังคาแบบลอยตัว floating roof ช่วยทำให้รถคันนี้มีดีไซน์ที่ทันสมัย สปอร์ตขึ้นจากรุ่นเดิม เพื่อสะท้อนคอนเซ็ปต์การออกแบบที่ให้รถคันนี้เป็นรถเพื่อการขับขี่ ใช้งานในเมือง urban sedan

ภายใน ห้องโดยสาร นิสสัน อัลเมร่า (Nissan Almera)

การออกแบบ ภายนอกโดยรวม ๆ ช่วยทำให้รถคันนี้ดูปราดเปรียว มีมิติ ชวนมองขึ้น และตั้้งเเต่ในรุ่นกลางขึ้นไปจนถึงรุ่นท็อป เน้นความปราดเปรียวการนำเสาอากาศไปฝังไว้ที่กระจก

เมื่อเข้ามาภายในห้องโดยสาร ได้ความรู้สึกใหม่ ผิดไปจากอัลเมร่ารุ่นก่อน ยังคงให้ความรู้สึกโอ่อ่า กว้างขวาง ที่สำคัญ สะดวกสบายแต่เพิ่มความทันสมัยเข้ามา เน้นให้เป็นดีไซน์แบบตัวยุโรปมากขึ้น มีความสปอร์ต แผงหน้าปัดแบบใหม่ ขนาด 7 นิ้ว แสดงข้อมูลการขับขี่ มีการตกแต่งด้วยลายแคปร่าที่แผงหน้าปัดและแผงประตู

แอปพลิเคชันติดรถ นิสสัน อัลเมร่า (Nissan Almera)

พวงมาลัยเปลี่ยนใหม่เป็น “ดีเชพ” เช่นเดียวกันนิสสัน โน๊ต หุ้มหนังจับกระชับมือ พร้อมปุ่มมัลติฟังก์ชั่น หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว สั่งการระบบเชื่อมต่อนิสสัน คอนเนคท์ เนวิเกเตอร์ แผนที่นำทาง รวมถึงการควบคุมความบันเทิง

เลื่อนตำแหน่ง ตำแหน่งพุชสตาร์ต ที่คันเกียร์ช่วยให้ง่ายต่อการใช้งาน เรียกว่า การออกแบบภายในห้องโดยสาร สู่ความเป็นรถ “นิสสันยุคใหม่ ที่ทันต่อสมัยมากขึ้น”

ได้เวลาสัมผัสกับเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 1 ลิตร 3 สูบ เทอร์โบ ภายใต้รหัส HRA0 ที่ทีมงานนิสสันออกตัวเเล้วว่า เครื่องยนต์เทอร์โบในอัลเมร่าคันนี้ เป็นเครื่องยนต์ที่เน้น “ความเเรงในจุดที่เพียงพอ” ไม่ได้เเรงที่สุดในตลาดกับม้า 100 ตัว ให้แรงบิด 152 นิวตันเมตร

รีวิว นิสสัน อัลเมร่า (Nissan Almera)

เมื่อเอื้อมมือกดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ ในตำแหน่งใกล้กับคันเกียร์ เปลี่ยนตำแหน่งจากเกียร์ P ไปเป็นเกียร์ D เครื่องยนต์พร้อมตอบสนอง กดคันเร่งไปเบา ๆ อัลเมร่าคันนี้พร้อมนำพาเรา มุ่งหน้าตามรูตที่ทีมงานกำหนด จากภูเก็ตมุ่งสู่ จ.พังงา ก่อนกลับมายังภูเก็ต

ตำแหน่งที่นั่งของผู้ขับและหลังจากไปนั่งในตำแหน่งผู้โดยสาร เบาะที่นั่งโอบกระชับ นั่งสบาย ด้วยกำลังของเครื่องยนต์ขนาด 1 ลิตรเทอร์โบ ที่ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ Xtronic CVT ค่อนข้างสมูท

พวงมาลัยคนขับ นิสสัน อัลเมร่า (Nissan Almera)

กดคันเร่งเครื่องยนต์พร้อมตอบสนอง วิ่งทางตรงยาว จังหวะถนนโล่ง กดคันเร่งกระชากความเร็วได้ไม่อายใคร เพราะม้าทั้ง 100 ตัว ไม่มีอาการอู้ ตอบสนอง พร้อมทะยานไปข้างหน้า

จังหวะวิ่งความเร็วที่ 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีเสียงลมดังเล็ดลอดเข้ามาภายในห้องโดยสารอยู่พอสมควร แต่หากจะเทียบกับรุ่นก่อนถือว่าดีขึ้นเยอะ

ส่วนเสียงของห้องโดยสาร เเม้จะกดคันเร่งเข้ารอบเครื่อง กระชากความเร็ว เเต่ไม่มีปัญหาเรื่องของเสียงเข้ามากวนใจในห้องโดยสารมากนัก ต้องยกความชอบให้นิสสันที่เพิ่มวัสดุซับเสียง เข้าไปยังบริเวณเสาเอและห้องเครื่อง

นิสสัน อัลเมร่า (Nissan Almera) ใหม่

ส่วนการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง อาการยวบยาบ รถลอย ๆ ร่อน ไม่มีให้เห็น อัลเมร่า ใหม่ เซตช่วงล่างมาได้เนียน หนึบขึ้น เหมาะทั้งขับชิล ๆ ในเมือง หรือจะออกนอกเมืองอัลเมร่าคันนี้ไปได้แบบไม่เคอะเขิน

อีกสิ่งที่ต้องชม นิสสันใส่ระบบความปลอดภัยให้อีโคคาร์คันนี้เเบบไม่มีกั๊กกับเทคโนโลยีนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้ ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง มีการนำระบบการเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถคันหน้า, ระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน, เตือนจุดอับสายตา, ตรวจจับวัตถุขณะรถถอย

ระบบกล้องอัจฉริยะ นิสสัน อัลเมร่า (Nissan Almera)

กล้องอัจฉริยะมองรอบทิศทาง และเทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่สามเคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน เรียกว่า นิสสันใส่มาให้แบบฟูลออปชั่น

ส่วนราคาค่าตัวอัลเมร่าสตาร์ตที่ 499,000 บาทไปจนถึงราคา 639,000 บาท ในรุ่น VL ที่เราทดสอบครั้งนี้

ใครที่มองหาซิตี้คาร์ที่ให้ความคุ้มค่า เกินราคาค่าตัวไปลองทดสอบและพิจารณานิสสันอัลเมร่าไว้ในใจอีกสักคัน

ติดตามข่าวเปิดตัวรถใหม่ และ รีวิวรถยนต์ กับ ประชาชาติธุรกิจ