เทรลเบลเซอร์ ซี71 อเนกประสงค์พันธุ์แกร่ง ดุดัน

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

เปิดตัวกันไปหมาด ๆ สำหรับเจ้าเชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ซี71 (Z71) ยืนยันว่าออกเสียงไม่ผิด เพราะทีมมาร์เก็ตติ้งค่ายเชฟวี่นั่งยันนอนยัน

ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ต้องการ แกร่งอย่างแตกต่าง ดังนั้น อะไรที่ธรรมดา ก็ไม่ใช่กับรถคันนี้…

หลังจากปรับโครงการองค์กรและโครงสร้างธุรกิจใหม่ในประเทศไทยรวมทั้งภูมิภาคนี้ เชฟโรเลต ยังประกาศความมั่นใจพร้อมยืนหยัดที่จะปักหลักทำตลาดในประเทศไทย ให้คงความแข็งแกร่ง โดยมี หัวหอกหลัก คือ ความแกร่ง สไตล์อเมริกันแท้ของกระบะโคโลราโด และรถอเนกประสงค์ เทรลเบลเซอร์ เพื่อขับเคลื่อนและนำพาไปยัง เส้นทาง…แห่งความสำเร็จ

ไม่รอช้า หลังเปิดตัวไม่นาน ทีมงานได้เนรมิตทริปทดสอบ เทรลเบลเซอร์ขึ้น ที่เหนือสุดแดนสยาม กับเส้นทาง “เชียงราย-สามเหลี่ยมทองคำ” ซึ่งไม่ธรรมดาเช่นเดียวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” พร้อมพาไปสัมผัสความต่างที่ว่า

สำหรับ เทรลเบลเซอร์ ซี71 ถือเป็นรุ่นแอลทีแซด ท็อป ของรถในตระกูลเทรลเบลเซอร์ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

พร้อมเกียร์อัตโนมัติ ที่ปรับโฉม พร้อมเน้น มากับโทนสีดำ ตั้งแต่สติ๊กเกอร์ Z71 4×4 ที่ฝากระโปงท้ายและกระโปรงหน้า

มาพร้อมกับกระจังหน้าใหม่สีดำ ให้ความรู้สึกถึงความสปอร์ตที่แฝงมากับความพรีเมี่ยม สะกดทุกสายตาที่รถคันนี้ขับผ่าน

เชฟโรเลต ยังใช้โทนสีดำ กับกระจกมองข้าง มือจับสีดำ ล้ออัลลอยสปอร์ต ขนาด 18 นิ้ว

คิ้วกันกระแทกข้างประตูสีดำ และเพิ่มความเป็นจุดขาย ด้วยหัวหมอนรองศีรษะ ปักโลโก้ ลาย Z71 4×4 ที่เบาะนั่งคู่หน้า

สำรวจความเปลี่ยนแปลงด้วยสายตากันแบบพอหอมปากหอมคอ ได้เวลาล้อหมุน จากตัวเมืองเชียงราย มุ่งสู่ ดอยตุง ช่วงสภาพการจราจร ออกจากตัวเมือง ความคับคั่งของเส้นทางไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อเจ้าเทรลเบลเซอร์คันโต

ความคล่องตัวของรถ และความแม่นยำของพวงมาลัย ช่วยให้ขบวนสามารถขับผ่านสภาพการจราจรออกมาได้แบบสบาย ๆ

เมื่อเข้าสู่ช่วงเส้นทาง วิ่งภายในหมู่บ้าน ระหว่างขับผ่าน วัดถ้ำ อาชาทอง ที่ถนนค่อนข้างแคบ แถมยังเป็นเส้นทางกึ่ง ๆ ออฟโรด ให้เราได้ทดสอบความคล่องตัว และพละกำลัง ของม้าทั้ง 180 ตัว แรงบิด 440 นิวตันเมตร ในเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ คอมมอนเรลเทอร์โบ 2.5 ลิตร ไดเรคอินเจคชั่น พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน (VGT) และอินเตอร์คูลเลอร์ และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่ทำงานผสานกันได้อย่างไหลลื่น ขับสนุกจนลืมขนาดความแคบและขรุขระของเส้นทาง

บางจังหวะที่ต้องการอารมณ์กระชาก แบบเกียร์แมนนวล เชฟโรเลต ได้นำโหมดแมนนวลมาให้เล่น เพียงแค่โยกคันเกียร์ไปทางซ้าย แล้วเลือกตำแหน่ง บวก-ลบ ในการเชนจ์เกียร์ ช่วยเพิ่มอรรถรส ในการขับได้เป็นอย่างดี

โดยเฉพาะช่วงขับไต่ระดับความสูงของยอดดอยแม่สอง (สายเก่า) เลาะตะเข็บชายแดน แวะขึ้นชม ความงาม ของทะเลมรกต ณ จุด ดอยช้างมูบ

เรียกว่าคุ้มค่า…กับการไต่ทางชัน กำลังของเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร แรงดีไม่มีตก

เรียกมาใช้งานได้ ทำให้รถคันนี้ผ่านทางที่เรียกว่าไม่ธรรมดา เขาแบบพับผ้า หรือโค้งเอส ซ้อนกัน 2-3 ชั้น ซึ่งทางขวาเป็นเขาซ้ายเป็นเหวนี้มาได้แบบ “สบาย”

ก่อนลงมาวิ่งช่วงทางราบ จาก อ.แม่สาย มุ่งสู่ สามเหลี่ยมทองคำ จังหวะถนนโล่ง ลองกดแป้น กระชากความเร็ว เพื่อดูการเก็บเสียงของห้องโดยสาร ถือว่าทำได้ดีเกินคาด

ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องโดยสารนั้น เชฟโรเลต นำหน้าจอขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบสัมผัส ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ผ่านแอปเปิล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต้ ฟังก์ชั่นรีโมต

ทำให้การสั่งการต่าง ๆ ของผู้ขับ ทำง่ายด้วยปลายนิ้วสัมผัส ที่หน้าจอ หรือจะสั่งการผ่านพวงมาลัยหุ้มหนังมัลติฟังก์ชั่น ก็ทำได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ ผู้ขับสามารถสั่งให้รถสตาร์ตเครื่องยนต์ก่อนที่จะเปิดเข้ามานั่งภายในห้องโดยสาร จากกุญแจ เพื่อให้ห้องโดยสารมีอุณหภูมิที่เย็นสบายก่อนขึ้นรถ

ระบบความปลอดภัยมีมาให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนเมื่อมีรถมาในมุมอับสายตา การแจ้งเตือนการจราจรขณะถอยหลัง กล้องมองหลังที่มาแสดงผลผ่านหน้าจอ แจ้งเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร

อีกสิ่งที่ไม่ชมไม่ได้ คือ ระบบช่วงล่างอันหนึบแน่น ไม่ว่าจะผ่านไปกี่โค้ง โยกโยน เท่าใด ในตำแหน่งผู้โดยสารตอนหลัง ยังนั่งได้ สบาย แถม เชฟโรเลต ยังยกตำแหน่งของเบาะที่นั่งให้สูงขึ้น ทำให้ผู้โดยสารตอนหลัง สามารถมองทางข้างหน้าได้อย่างสบาย

เทรลเบลเซอร์ ถือเป็นรถอเนกประสงค์ดัดแปลง ขนาด 7 ที่นั่ง ที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับคนที่มองหารถที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ขับได้ ทั้งในเมือง-นอกเมืองเป็นรถครอบครัวคันใหม่ หรือรถสำหรับขับเท่ ขับลุย ด้วยราคาค่าตัว 1.499 ล้านบาท แวะเวียนไปร่วม สัมผัส


ประสบการณ์ที่แตกต่างกันได้ที่โชว์รูมเชฟโรเลตทั่วประเทศ