เมอร์เซเดส-เบนซ์ GLB 200 เส้นทางคลุกฝุ่น แค่ไหน ก็ไปถึง

BENZ GLB 200
คอลัมน์ เทสต์ คาร์ วุฒิณี ทับทอง

ไม่ถึงกับแปลกใจว่าทำไมระยะหลัง ๆ การจัดกิจกรรมการตลาดและการประชาสัมพันธ์ของค่ายดาวสามแฉก จะเห็นว่าฉีกภาพจากรูปแบบเดิม ๆ ไปพอสมควร ทั้งสื่อมวลชนและลูกค้า หรือกิจกรรมการตลาด แคมเปญส่งเสริมการขาย

เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะเน้นความกระฉับกระเฉงมีพลัง ที่สำคัญดู “young” ลง เช่นเดียวกับการปรับภาพ ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์เพื่อเข้าหากลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่นเพิ่มมากขึ้น

อย่างกิจกรรมล่าสุดถือว่ากระตุกอะดรีนาลินให้พลุ่งพล่าน กับกิจกรรมการนำรถยนต์ในตระกูลเอสยูวีทั้งหมดในไลน์อัพมาทดสอบอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งออนโรดและออฟโรด ชื่อกิจกรรม”Mercedes-Benz SUV Driving Events e” ใช้พื้นที่สนามทดสอบ กรังด์ปรีซ์ มอเตอร์ ปาร์ค เมืองกาญจนบุรี เป็นที่ทดสอบ

ทีมงานนำรถเอสยูวีมาจอดเรียงรายเพื่อให้เราได้ทดสอบกันครบไลน์ ไล่เรียงกันตั้งแต่รุ่น GLA, GLC, GLE และ GLS ขณะที่รุ่น AMG G63 นั้นมีมาด้วยเช่นกัน แต่ขอละไว้เพราะแค่นำมาโชว์เท่านั้น

สำหรับไฮไลต์การทดสอบครั้งนี้อยู่ที่แทร็กทางฝุ่น ทีมงานนำโดย “นายดอม” อัชฌ์ บุณยประสิทธิ์ ผจก.อาวุโสฝ่ายสื่อสาร และทีมงานบรรจงสร้างเพื่อให้บรรดาสื่อมวลชนและลูกค้าได้สัมผัสกับสมรรถนะของรถบนทางฝุ่นกันแบบเต็มสตรีม รวมทั้งเจ้าเมอร์เซเดส-เบนซ์ GLB 200 Progressive ที่เพิ่งเปิดตัวและขายทางออนไลน์ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

ซึ่งได้เสียงตอบรับจากลูกค้าถล่มทลาย รถคันนี้ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.3 ลิตร เทอร์โบ 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ที่ 1,650-4,000 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด

ตอนที่ดูสเป็กและหน้าตาของคันนี้ แอบสบประมาทในใจไม่น่าจะสนุก ปรากฏว่า ผิดคาด…

เอาแค่ช่วงแรก กระโดดขึ้นไปนั่งในฐานะผู้โดยสารที่เบาะนั่งตอนหลัง เพื่อดูไลน์ในแทร็ก ขับโดย “instructor” กิตติมศักดิ์ระดับ “นายดอม” ที่ใส่ไม่มียั้ง บนทางฝุ่นที่กระโดดกระเด้ง เข้าโค้งซ้าย โค้งขวา ฝุ่นตลบ สัมผัสอาการ
หน้าดื้อ ท้ายบาน ๆ ดิ้น ๆ ครบทั้งหมด

ก่อนที่ “ประชาชาติธุรกิจ” จะกระโดดมานั่งหลังพวงมาลัยเพื่อทดสอบเส้นทางฝุ่นเพียง 2 รอบสนามก็เกินคุ้ม เพราะรถคันนี้สร้างความประหลาดใจปนความประทับใจ ทั้งในเรื่องของอัตราเร่งที่เอาเทอร์โบเข้ามาใส่ในเครื่อง 1.3 ลิตร ถือว่าจัดจ้าน ค่อนทางดุดัน…

มาดูบรรยากาศของการทดสอบในครั้งนี้…

เสียงสั่งการจาก “instructor” ผ่านวิทยุสื่อสารให้กดคันเร่ง ควบคุมพวงมาลัย บังคับรถให้อยู่ แถมย้ำให้ตัดระบบช่วยเหลือ ESP หรือระบบควบคุมการทรงตัวออกไปเพื่อจับอาการของรถกันแบบจะจะ

เส้นทางลูกรังหินลอย (ตัว) เพิ่มอรรถรสในการขับขี่ให้พลุ่งพล่านจังหวะสาดเข้าโค้งด้วยความแรง รถมีการท้ายบาน… ปรากฏว่าเมอร์เซเดส-เบนซ์ GLB 200 Progressive คันนี้ควบคุมได้สบายมือ ความกระชับของพวงมาลัยและระบบช่วงล่างจากการขับขี่ที่ค่อนข้างโหดขนาดนี้ ถือว่าเอาอยู่ไม่วาบหวิวสันหลัง

ผ่านรอบแรกไป เพิ่มความเร้าใจด้วยการเติมความเร็วหลังจากคุ้นเส้นทาง ยิ่งจังหวะเข้าโค้งหนัก ๆ ชนิดที่ต้องกระชากพวงมาลัยเพื่อแก้อาการนั้น มั่นใจได้ สามารถบังคับรถไปได้ในทิศทางที่ต้องการได้อยู่หมัด ชนิดที่เรียกว่า ใช้เทคนิคและประสบการณ์ที่สะสมของแต่ละคนแก้อาการรถตามสถานการณ์ให้เอาตัวรอดกันไปอย่างสนุกมือ

ก่อนหมดรอบ (แต่ยังไม่เต็มอิ่ม) กับแทร็กทางฝุ่น เรามาทดสอบกันต่อในแทร็กเส้นทางธรรมชาติเล็ก ๆ กับรถเอสยูวีรุ่นที่เหลือ พอให้ได้สัมผัสบรรยากาศ เส้นทางจำลองในแทร็กออฟโรด ตั้งแต่หลุมสลับชนิดที่ล้อหนึ่งข้างต้องล้ออยู่ในอากาศ

เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่สามารถตะกุยผ่านเส้นอุปสรรคไปได้ รวมทั้งการลงบ่อโคลนที่มีความลึกราว 50 ซม. สามารถผ่านมาได้อย่างฉลุย

การขับขี่แบบสลาลอมที่ไม่ธรรมดา ต้องแตกต่าง…คือ การสลาลอมบนทางเนินเอียง สลับซ้าย-ขวา ทำให้เราสัมผัสถึงความหนึบหนับ ความนิ่งของรถได้เป็นอย่างดีก่อน ไต่ระดับขึ้นเนินสูงชนิดที่หน้าต้องเชิดขึ้นฟ้า กำลังของรถผ่านได้สบาย ๆ

เข้าสู่เส้นทางจำลอง ผ่านพื้นถนนมีน้ำท่วมขังและฝนตก ได้เห็นถึงความคล่องตัว เมื่อขับในพื้นที่แคบโดยเฉพาะช่วงโค้ง

ซึ่งในการทดสอบนี้นอกจากเราจะสัมผัสกับสมรรถนะขุมกำลังของรถและช่วงล่างแล้ว เรายังได้สัมผัสถึงระบบความปลอดภัย ระบบเตือนต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วย ทั้งกล้องมองหลัง กล้องมองรอบคัน สัญญาณเตือนต่าง ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกในการข้ามผ่านเส้นทางต่าง ๆ มาอย่างสบาย

การทดสอบครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งทริปที่สร้างสีสันและความประทับใจจากตัวรถได้แบบเต็ม ๆโดยเฉพาะเจ้าเมอร์เซเดส-เบนซ์ GLB 200 Progressive ที่ “ฝุ่นยังไม่จาง…” แต่ทางแบบไหนก็ไปได้


กับราคาค่าตัวที่ 2.86 ล้านบาท รวมทั้งไลน์อัพ SUV ค่ายนี้มั่นใจได้ว่า หากบางจังหวะ “มีความจำเป็น” ต้องเผชิญในเส้นทางที่หลากหลาย เจ้าเมอร์เซเดส-เบนซ์ตระกูลนี้สามารถพาคุณข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้อย่างสบายมือ