มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ ปรับใหม่…ไฉไลกว่าเดิม

โดย วุฒิณี ทับทอง

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้ร่วมขบวนเพื่อไปสัมผัสและทดสอบ กับเจ้ารถยนต์เอสยูวีที่ขายดี และประสบความสำเร็จมากที่สุดจากค่ายมาสด้า

หลังจากมาสด้าตัดสินใจแนะนำรถ ซีเอ็กซ์-5 เป็นครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2555 ส่วนบ้านเรานั้น

เริ่มแนะนำตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ. 2556 ในฐานะรถยนต์รุ่นแรกที่ได้รับการพัฒนาและออกแบบภายใต้แนวคิดโคโดะดีไซน์ และเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้า “มาสด้า” ทั่วโลก

พรีเมี่ยมเอสยูวีคันนี้ มียอดขายสะสมมากกว่า 1.4 ล้านคัน ใน 120 ประเทศ หรือคิดเป็นยอดขายที่มากถึง 25% ของยอดขายมาสด้าทั่วโลก ส่วนบ้านเรานั้นขายไปทั้งสิ้น 17,000 คัน

สำหรับมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เจเนอเรชั่น 2 คันนี้ ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นจากเจนฯก่อน ส่วนจะมีความเปลี่ยนแปลงอะไรเรามาติดตามพร้อม ๆ กัน

“มาซายะ โคดามะ” ผู้จัดการโครงการ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เปิดเผยว่า จากแนวคิดของมาสด้าที่ต้องการสร้างรถยนต์ที่คำนึงถึงผู้ขับขี่และสามารถประสานการทำงานเข้ากับความรู้สึกของผู้ขับขี่ได้อย่างลงตัว เพื่อทำให้เกิดความเพลิดเพลินในการขับขี่ไม่เพียงแต่สำหรับคนขับเท่านั้น แต่เพื่อทุกคนที่กำลังโดยสารอยู่ในรถด้วย มาสด้า

ต้องการสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ด้วยความสนุกสนานในการขับขี่และความสุขในการเป็นเจ้าของรถ จึงกลายเป็นที่มาสำคัญในการพัฒนาและออกแบบรถยนต์มาสด้าในปัจจุบัน

รถคันนี้ยังเป็นก้าวแรกของการดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว ที่มีการปรับปรุงในทุก ๆ ด้านของเทคโนโลยีและรวมทั้งการออกแบบในการพัฒนาโมเดลใหม่ในครั้งนี้ เพื่อทลายขีดข้อจำกัดแบบเดิม ๆ ของความสมดุลกันระหว่างความเพลิดเพลินในการขับขี่และความสะดวกสบายของผู้โดยสาร โดยได้รับความสนุกสนานและความเพลิดเพลินที่เพิ่มขึ้นจากการที่ทำให้รถและผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกัน สามารถสื่อสารและตอบสนองระหว่างกัน

ที่สำคัญต้องไม่เกิดผลกระทบกับความสะดวกสบายของคนในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ที่กำลังโดยสารอยู่ในรถ

เป้าหมายของ “มาสด้า” คือ การเพิ่มมิติใหม่ของความเพลิดเพลินในการขับขี่ โดยการทำให้รถ ซีเอ็กซ์-5 เป็นรถอเนกประสงค์ เอสยูวีที่ลูกค้าทุกคนเกิดความพึงพอใจและรู้สึกร่วมไปด้วยกัน

รถคันนี้ออกแบบโดยยึดมั่นสโลแกนที่ว่า “ความแข็งแกร่งอันประณีต” หรือ “refined toughness” นำมาใช้เป็นภาษาหลัก ซึ่งมี “รูปทรงความภูมิฐาน” “รูปทรงอันสง่างาม” และ “คุณภาพการประกอบที่ดีเยี่ยม” เป็นแกนหลัก 3 ต้น ในการออกแบบภายนอกและภายใน

มาสด้ายกระดับแนวคิดการออกแบบภายใต้ โคโดะ ดีไซน์ให้ก้าวไปอยู่ในระดับที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ยังคงยึดถือสุนทรียศาสตร์ที่เรียบง่าย โดยปราศจากองค์ประกอบที่ไม่จำเป็น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากงานหัตถกรรมของญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม

ผลลัพธ์ที่ได้คือ รูปลักษณ์ภายนอกที่ดูโดดเด่นเพิ่มความหรูหราสไตล์พรีเมี่ยม รวมไปถึงรูปลักษณ์ภายในที่บ่งบอกความรู้สึกน่าพึงพอใจให้กับผู้โดยสารทุกคน

อีกไฮไลต์เด่นคือ สีตัวถัง “Soul Red Crystal” ใหม่ ให้ความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น จากความสดใสของสี และความลึก ความคมของผลึกสี ยิ่งทำให้รถคันนี้ชวนมองในทุก ๆ มิติ มาสด้ายังได้นำเอาเทคโนโลยี GVC หรือ G-Vectoring Control มาติดตั้งในรถคันนี้เพื่อปรับปรุงสมรรถนะในการขับขี่ โดยตระหนักถึงพฤติกรรมของการเคลื่อนไหว เพื่อให้สอดรับกับทั้งความรู้สึกและความคาดหวังของผู้ขับขี่ ตลอดจนความสะดวกสบายในการโดยสารของผู้โดยสารทุกคน ซึ่งเป็นผลจากการทำให้สรีระของผู้โดยสารเกิดการเคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด

รวมทั้งระบบความปลอดภัยระดับโลก i-ACTIVSENSE เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น Active Driving Display ด้วยการแสดงข้อมูลต่าง ๆ ไว้บนกระจกหน้ารถช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น และระบบเชื่อมต่อ MZD CONNECT ให้คุณไม่พลาดในการติดต่อสื่อสาร

ห้องโดยสารที่เงียบ เน้นไปที่ “บรรยากาศ (ambience)” “รูปแบบ (form)” และ “ผิวสัมผัส (texture)” เพื่อมุ่งไปสู่บรรยากาศที่คำนึงถึงผู้โดยสารเป็นหลัก เพื่อสร้างรูปแบบพื้นฐานที่ให้ความรู้สึกอันน่าพึงพอใจและให้ความสะดวกสบายแก่ทุกคนที่โดยสารในรถ มาตรวัดทั้งหมดตรงด้านหน้าของคนขับจะอยู่ตรงศูนย์กลางของพวงมาลัย ทำเบาะนั่งให้มีมิติความลึกมากยิ่งขึ้น

ช่องแอร์ที่ถูกออกแบบให้มีมิติความลึกเพื่อแสดงออกถึงความแข็งแกร่งของรถ ลวดลายบนแผงผสมผสานความอบอุ่นของลายไม้แบบธรรมชาติผสานกับความแข็งแกร่งและความทนทานของโลหะหนังสีดำที่ให้สัมผัสนุ่มและเรียบเนียนถูกนำมาใช้ เย็บตะเข็บด้วยด้ายสีน้ำตาลอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้เข้ากับวัสดุและสีของเบาะ

รถคันนี้ยังได้นำระบบเชื่อมต่อ หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ที่ด้านขวามือของชุดมาตรวัดเลือกใช้หน้าจอสีที่มีความละเอียดสูงแบบ TFT LCD ขนาด 4.6 นิ้ว จอแสดงข้อมูลการขับขี่ Active Driving Display ที่สามารถแสดงข้อมูลจากระบบนำทางผ่านดาวเทียมบนกระจกหน้ารถและหน้าจอแสดงผลกลางขนาด 7 นิ้ว ถูกย้ายขึ้นไปอยู่ตำแหน่งบนสุดของแผงคอนโซลหน้าเพื่อลดการละสายตาของผู้ขับขี่ เป็นครั้งแรกที่มาสด้าใช้เทคโนโลยีการเชื่อมต่อจอ LCD กับแผงสัมผัสแบบ Optical Bonding ซึ่งจะช่วยลดแสงสะท้อนทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นหน้าจอได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

รถคันนี้ยังติดตั้งระบบ MZD CONNECT เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์มือถืออื่น ๆ ด้วยระบบเครื่องเสียงแบบพรีเมี่ยมของ ลำโพง Bose 10 ตัว

ส่วนสมรรถนะการขับขี่ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิม ที่ได้รับการปรับจูนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จากการปรับแต่งระบบขับเคลื่อนและการควบคุมเสถียรภาพของตัวรถ ความสะดวกสบายในการขับขี่และความเงียบ กับเครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D 2.2 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง SKYACTIV-G 2.0 ลิตร

ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-DRIVE 6 สปีด พร้อมด้วยระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้ออัตโนมัติ i-ACTIV AWD ของมาสด้า

นี้เป็นสเป็กคร่าว ๆ ของมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ที่เพิ่งเปิดไลน์ผลิตที่โรงงานคูลิม ของบริษัทอินโนคอม ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่างมาสด้า ญี่ปุ่น และกลุ่มทุนเบอร์มาซ ของมาเลเซีย โดยที่มาเลเซีย จะมีการเปิดตัวรถอย่างเป็นทางการในเดือนนี้ (ต.ค.)

สำหรับประเทศไทย นายชาญชัย ตระการอุดมสุข นายใหญ่ค่ายมาสด้า ไทยแลนด์ บอกเสียงดังฟังกันให้ชัด ๆ ว่า พบกับตัวเป็น ๆ ของมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ได้ วันที่ 13 พฤศจิกายนนี้อย่างแน่นอน

ส่วนราคา จะมีขยับขึ้นไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับออปชั่นที่จัดมาให้แบบล้นทะลัก

ใครที่ยังจด ๆ จ้อง ๆ อยู่ ซีเอ็กซ์-5 เวอร์ชั่นปัจจุบันก็พร้อมเสิร์ฟให้กับลูกค้าที่โชว์รูมมาสด้าทั่วประเทศ แถมยังมีโปรโมชั่นติดปลายนวม กดเครื่องคิดเลขคร่าว ๆ ก็ปาเข้าไปเฉียด ๆ 2 แสนบาท แถมยังรับรถได้ทันที