วอลโว่ S90 Recharge T8 AWD จัดจ้านด้วย…พลังไฟฟ้า

เทสต์คาร์
อมร พวงงาม

ในบรรดากลุ่มผู้ประกอบการรถหรู “วอลโว่” น่าจะเป็นแบรนด์ที่มีไดเร็กชั่นเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าทุก ๆ เจ้า

ถึงขนาดประกาศชัดเจนว่าภายใน 9 ปีจากนี้รถยนต์วอลโว่ทั้งหมดจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100%

พอกันทีสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน

แต่กว่าจะเปลี่ยนผ่านไปได้ทั้งหมด เราไปดูพัฒนาการของแบรนด์วอลโว่ว่า สิ่งที่วิศวกรของวอลโว่เติมเข้ามาในรถยนต์วอลโว่ทุกคัน…น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

ฉบับนี้จะพาไปสัมผัส วอลโว่ S90 รีชาร์จ ซีดานรถธงอีกตัวที่น่าจับตามอง เพราะออกมาตรงไทมิ่งพอดิบพอดีเป๊ะกับคู่แข่งในเซ็กเมนต์เดียวกัน ทั้งเมอร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาส และบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5

S90 รีชาร์จ ใช้แพลตฟอร์มรุ่นใหม่ล่าสุดและนำสมัยที่สุดของวอลโว่ เป็น scalable product architecture หรือ SPA ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะช่วยเพิ่มเนื้อที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างขวางขึ้น และยังช่วยลดน้ำหนักไปในตัว ประโยชน์ที่ได้ก็คือ มีสมรรถนะเพิ่มขึ้น ประหยัดและรักษ์โลก ใช้เหล็กกล้าโบรอนทนการบิดตัวและยืดหยุ่นสูง

รูปทรงไฟหน้าที่จำลองแบบมาจาก “ค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์” (Thor) โดดเด่นกับล้อแม็กขนาด 19 นิ้ว กับยางขนาด 255/40 และโคมไฟท้ายรูปตัว C ซ้ายหงาย ขวาคว่ำสวยสะดุดตามากขึ้นเวลาขับยามค่ำคืน

ภายในห้องโดยสารของ S90 กว้างขวาง มีจอสัมผัสตรงกลางขนาด 9.0 นิ้ว เป็นจุดศูนย์รวมแทบทุกอย่างของรถคันนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อน ระบบปรับอากาศ ที่ปรับเบาะนั่ง ควบคุมเครื่องเสียง รวมไปถึงระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ที่มีอยู่ในรถคันนี้ สามารถสั่งการได้จากหน้าจอนี้ทั้งหมด

การออกแบบตกแต่งภายในเลือกใช้ลายไม้ธรรมชาติสไตล์สแกนดิเนเวียน เข้าชุดกับหนังแท้ ให้ความรู้สึกหรูหรา พิถีพิถันมาก มีระบบกรองอากาศ clean zone ที่ดักละอองฝุ่น เกสรดอกไม้ อันเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ ทำให้ได้อากาศในรถที่บริสุทธิ์สะอาด

เบาะนั่งเป็นหนังแท้ Nappa นุ่มเนียนให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เครื่องเสียงเป็น Premium Sound by Bowers & Wilkins 1,400 วัตต์ พร้อมลําโพง 19 ตัว รวมซับวูฟเฟอร์ ให้เสียงสมจริง มีให้เลือก 4 โหมด คอนเสิร์ต/สตูดิโอ/สเตจ/แจ๊สคลับ

เชื่อมต่อกับ Apple CarPlay และเพื่อไม่ให้วอกแวกในการสร้างสรรค์บทเพลงระหว่างการเดินทาง ทุกอย่างถูกควบคุมด้วยปุ่มบนพวงมาลัย นอกจากนี้ ยังสั่งการด้วยเสียง สะดวกสบายและให้ความปลอดภัยขณะขับขี่เป็นที่สุด

ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2 ลิตร 4 สูบ ปลั๊กอิน-ไฮบริดมาพร้อมกันหมดเลยทั้งซูเปอร์ชาร์จ เทอร์โบชาร์จ และมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่เป็นลิเทียม-ไอออน ความจุ 11.6 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

เฉพาะเครื่องยนต์ 320 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าอีก 87 แรงม้า รวมเป็น 407 แรงม้า ส่งผลให้อัตราเร่งปรู๊ดปร๊าดได้ใจมาก แม้จะเห็นตัวใหญ่แบบนี้แต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 4.9 วินาที

ถ่ายทอดกำลังทั้งหมดผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมเกียร์ทรอนิก โยกให้สนุกมือกันไปเลย หรือจะเลือกเปลี่ยนด้วยแพดเดิลชิฟต์ก็ได้อีกอรรถรส

ส่วนระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ ส่วนล้อหลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า พัฒนาการใหม่ล่าสุดของวอลโว่ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล ไม่มีสะดุด ระบบจะจัดสรรขุมพลังตามสภาพการขับขี่ ถ้าใช้โหมดมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน ๆ จะวิ่งได้ประมาณ 50 กม.

S90 รีชาร์จ จัดเป็นรถที่รักษ์โลกสุด ๆ ปล่อยไอเสียราว 40-45 กรัมต่อ กม. ช่วงล่างต้องบอกว่าหนึบหนับเอาเรื่อง หน้าปีกนกคู่ หลังเป็นแอร์ซัสเพนชั่น (ช่วงล่างถุงลม) สุดนุ่มนวลนั่งเบาะหลังเผลอหลับบ่อยมาก

S90 รีชาร์จ โดดเด่นด้วยระบบความปลอดภัย โดยเฉพาะเชิงปกป้อง ลองไล่เรียงออปชั่นกันดู ตั้งแต่

เซ็นเซอร์ตรวจจับรถยนต์ คนเดินถนนจักรยาน และสัตว์ขนาดใหญ่พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถและช่วยหักหลบ

ระบบป้องกันการชนและบรรเทาการบาดเจ็บ พร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถอัตโนมัติบริเวณทางแยก

ระบบแจ้งเตือนมุมอับ ระบบเว้นระยะกับรถคันหน้า ระบบรักษาให้รถอยู่ในเลน พวงมาลัยสั่นเมื่อทับเส้นขาวโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ที่ชื่นชอบคือไฟหน้าปรับตามองศาการเลี้ยว

นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยขับขี่ ช่วยจอดทั้งแบบถอยเข้าซอง และจอดแบบขนานฟุตปาท ยังมีกล้องแสดงภาพแบบ 360 องศาช่วยอีกแรง สาว ๆ หมดปัญหาด้วยประการทั้งปวง

สนนราคาค่าตัว 3.29 ล้านบาท มาพร้อมวอร์แรนตี 3 ปี 1 แสน กม. และพร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง อีก 1 ปี

ใช้ S90 รีชาร์จ กลับเข้าบ้านอย่าลืมเสียบปลั๊กชาร์จไฟทุกวันนะ มาช่วยกันรักษ์โลกไปกับวอลโว่กันครับ