Mercedes-Benz S-Class AMG Premium ที่สุดของความสบาย ขับสนุก

เทสต์คาร์
วุฒิณี ทับทอง

ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 14 แล้ว Mercedes-Benz S-Class เวอร์ชั่นนี้ความพิเศษคือการออกแบบและถือเป็นโจทย์ที่ยากมาก ๆ สำหรับดีไซเนอร์

เพราะอย่างแรก ต้องการลดอายุของรถลง อย่างที่ 2 เน้นความใหญ่โตของห้องโดยสาร นั่งสบายและมีพื้นที่ใช้สอยเยอะสุด ๆ

ช่างย้อนแย้งกันทีเดียว

แต่สิ่งที่ดีไซเนอร์ตีโจทย์ได้แตกกระจุยคือ การหยิบเอาเส้นสายและการออกแบบมาเลือกใช้เพื่อให้ช่วยหลอกสายตาด้วยเส้น ที่เรียกว่า “catwalk line” ตั้งแต่ไฟหน้าไปจดที่ฐานไฟท้าย

ยังแบ่งเส้นระหว่างสัดส่วนของตัวรถที่ด้านล่างและบนจากสัดส่วนที่อยู่ระหว่าง 50/50 เป็น 65/35 ทำให้สัดส่วนด้านบนเตี้ยลง สามารถเพิ่มพื้นที่เฮดรูมได้ถึง 10 มิลลิเมตรจากรุ่นเดิม

แถมยังจับหลังคาคูเป้ดีไซน์เข้ามาใส่ในรถรุ่นนี้เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้สามารถปรับเบาะนั่งเอนไปข้างหลังได้ ตรงนี้ต้องชม…

เพราะเบนซ์เลือกใช้วิธีการ “หลอกมิติด้านข้าง และเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร แถมรถยังได้ความสปอร์ต”

การดีไซน์ของรถคันนี้ถือว่าลงตัว ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Mercedes-Benz S-Class เอาไว้ แต่ดูเด็กลง

Mercedes-Benz S-Class มีให้เลือก 2 รุ่น 2 สไตล์ของลูกค้า

ส่วนระบบความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกของรถทั้ง 2 รุ่นนี้มีเท่ากัน แต่สิ่งที่แตกต่างคือ บอดี้สไตลิ่ง

และการดีไซน์ของรถคือ รุ่น Mercedes-Benz S 350 d Exclusive ที่เน้นกลุ่มลูกค้าที่ใช้รถแบบจริงจัง เป็นรถประจำตำแหน่ง

เพื่อใช้ทำงาน ใช้เดินทางจริง ๆ บ่งบอกถึงบุคลิก ฐานะ ความเชื่อมั่น เน้นความหรูหรา มีพนักงานขับรถให้

ส่วนรุ่น Mercedes-Benz S 350 d AMG Premium กลุ่มลูกค้าเด็กลง โดยเฉพาะกลุ่มสตาร์ตอัพที่ชื่นชอบการขับรถด้วยตัวเอง ด้วยการนำ DNA ของชุดแต่ง AMG มาผสานกับความหรูหราของ Mercedes-Benz S-Class

เพื่อสะท้อนและบ่งบอกถึงสไตล์ความเป็นตัวตนอย่างชัดเจน

รุ่นที่ “ประชาชาติธุรกิจ” ทดสอบครั้งนี้คือ Mercedes-Benz S-Class AMG

ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ แถวเรียง 3.0 ลิตรเทอร์โบ 286 แรงม้า 600 นิวตัน-เมตร กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-Tronic

การจัดวางอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร วัสดุที่เลือกใช้ล้วนผ่านการคัดสรรมาแล้วอย่างดี

มีการนำหน้าจอ OLED ขนาดใหญ่เข้ามาใช้ในระบบสั่งการต่าง ๆ ที่มีความคมชัด และช่วยลดแรงสะท้อนกับแสงภายนอก ช่วยให้ผู้ขับสบาย ส่วนกลางในขณะที่ระบบสาระบันเทิงอัจฉริยะ MBUX ทำความรู้จักคุณตลอดเวลาและสามารถคิดตามคุณได้ด้วย

ระบบความปลอดภัยต่างจัดมาเต็ม รถคันนี้ยังมีกล้องที่คอยจับพฤติกรรมมุมมองต่าง ๆ ของผู้ขับขี่ เช่น การปรับกระจกมองข้างด้านซ้าย-ขวา เราไม่ต้องใช้มือปรับที่ปุ่มแล้ว

เพียงแค่หันหน้าไปทางกระจกด้านใดด้านหนึ่งระบบก็จะปรับกระจกมองข้างให้เราตามความเหมาะสม ซึ่งค่อนข้างจะให้ความแม่นยำ

รถคันนี้ต้องการให้ผู้โดยสารสามารถสัมผัสกับความสะดวกสบายต่าง ๆ จัดมาเต็มเพื่อให้การเดินทางทุกวินาทีที่มีความคุ้มค่าที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาเพื่อพักผ่อน หรือการดำเนินธุรกิจด้วยที่นั่งแบบพิเศษร่วมกันกับที่หนุนเข่าที่พับเข้า-ออกได้ด้วยไฟฟ้า สามารถปรับนอนได้อย่างสะดวกสบายในส่วนที่นั่งด้านหลังฝั่งซ้าย ที่นั่งด้านหลังทั้ง 2 ตำแหน่งยังถูกออกแบบมาให้เป็นที่นั่งแบบมัลติคอนทัวร์ เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังมีความสะดวกสบายเช่นเดียวกันกับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า

ทั้งฟังก์ชั่นนวดด้วย wellness-effect, มีระบบทำความร้อนที่คอและไหล่ ระบบอำนวยความสะดวกสบายต่าง ๆ ที่มีมาให้แล้ว

รถคันนี้ยังเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้โดยสารในแต่ละที่นั่ง ยกเว้นคนขับที่จะมีจอความบันเทิงสั่งการแยกอิสระของใครของมันรวมทั้งระบบเชื่อมต่อต่าง ๆ

แถมยังช่วยให้ผู้โดยสารสามารถประชุมออนไลน์ภายในรถคันนี้ โดยมีหูฟังบลูทูทเชื่อมต่อแยกอิสระเช่นเดียวกัน เรียกว่าส่วนตัวสุด ๆ

ช่วงล่างให้ความนุ่มนวลด้วยระบบกันสะเทือน AIRMATIC หรือถุงลมช่วยเราได้ดีเมื่อขับด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้น ทั้งช่วงล่างและพวงมาลัยมีความกระชับ สั่งการได้อย่างใจ ในส่วนของผู้โดยสารนั่นเรียกว่า นุ่มนวลไม่สะเทือน

อย่างที่บอกว่าความตั้งใจของ Mercedes-Benz S-Class AMG Premium นั้นต้องการให้ผู้เป็นเจ้าของสามารถขึ้นมานั่งขับเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ก็ไม่ต้องเคอะเขิน ขุมกำลังของเครื่องยนต์ ระบบการขับขี่ต่าง ๆ บวกกับช่วงล่างที่เซตมาอย่างดี

แม้ว่าตัวรถจะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ แต่ก็ไม่รู้สึกถึงความเทอะทะของตัวรถระดับ S-Class สักเท่าไร

ขับสนุกกับระดับค่าตัวที่ 7.19 ล้านบาท ถือว่าคุ้มค่าน่าสนใจ