มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 คลีนดีเซล มีครบ จบที่เอสยูวีคันนี้

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย วุฒิณี ทับทอง

ความดุเดือดของตลาดรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ หรือเอสยูวีบ้านเรานั้นคุกรุ่นมาพักใหญ่จากผู้เล่นมากหน้าหลายตา ชนิดที่เรียกว่าใครแข็งแรงใครแกร่ง คนนั้นอยู่ความแข็งแรง…ในที่นี้ไม่ใช่เพียงหมายรวมแค่ “ผลิตภัณฑ์” ที่โดดเด่น “สมรรถนะ” ดีเยี่ยม “รูปร่าง” “หน้าตา” โดนใจ “ราคา” จับต้องได้ บริการหลังการขายดีเท่านั้น เพราะวันที่โลกของเทคโนโลยียานยนต์พัฒนา ได้ค่อนข้างใกล้เคียงกัน

ดังนั้นใครสามารถสร้างจุดต่างความโดดเด่นออกมาให้เหนือกว่ารถยนต์ในเซ็กเมนต์เดียวกันนั้นถือเป็น “โอกาส”

เหมือนมาสด้าที่ได้ฉีกกฎการออกแบบ…และการพัฒนายานยนต์แบบเดิม ๆ เพิ่มเติมด้วย “ดีไซน์” สร้างความเป็น “เอกลักษณ์” ให้กับแบรนด์และรถยนต์ของตัวเอง เฉกเช่นความสำเร็จของรถยนต์เอสยูวีเจนแรกอย่างมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ที่ยอดขายปาเข้าไปกว่า 1.5 ล้านคันทั่วโลก

ล่าสุดกับเจน 2 ของรถรุ่นนี้ ที่บอกได้คำเดียวว่า มีครบ… หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเราได้เพียงสัปดาห์เดียว

ทีมงานมาสด้าไม่รอช้า จัดทริปทดสอบมาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ใหม่ ในแบบฉบับมาสด้า ที่มีให้ครบทุกรสชาติ…ตลอดเส้นทางการทดลองครั้งนี้กว่า 2,000 กิโลเมตร

ครั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ร่วมทดสอบในเส้นทางแรก ภาพที่เบื้องหน้า หลังพวงมาลัย…ขบวนรถยนต์มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 สีสันต่าง ๆ ตัดกับความเขียวสดของแนวไม้

สีฟ้าแจ่มบนพื้นที่สูง ตลอดระยะทางเกือบ 300 กิโลเมตร จากเหนือสุดแดนสยาม จ.เชียงราย ล่องลงมาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดเข้าสู่ อ.เทิง ผ่านเข้า จ.พะเยา ทาง อ.เชียงคำ ก่อนจะไต่ระดับ เส้นทางคดโค้ง ตัดเหลี่ยมเขา ลัดเลาะไล่ระดับความสูงของแนวเทือกเขา ผ่านทางวนอุทยานภูลังกา ที่กางกั้น ตั้งตระหง่าน เป็นพรมแดนธรรมชาติ กั้นไทย-ลาว

ก่อนตัดเข้าเมืองน่าน ผ่าน อ.นาน้อย ตรงเข้า จ.อุตรดิตถ์ ผ่าน อ.นาแห้ว เข้า อ.ท่าลี่ จ.เลย ก่อนจะวิ่งลัดเลาะแม่น้ำเหือง ก่อนไหลรวม วิ่งตามแม่น้ำโขง เข้า อ.เชียงคาน จ.เลย ก่อนที่รูตนี้จะไปจบที่อุดรธานีรวมระยะทางกว่า 900 กิโลเมตร

สำหรับเจ้ามาสด้า ซีเอ็กซ์-5 เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร คลีนดีเซล สกายแอค ทีฟ 175 แรงม้า เทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 ชั้น ด้วยแรงบิด 420 นิวตัน-เมตร แบบขับสี่ช่วยให้เราสามารถผ่านเส้นทางความสูงชันมาได้แบบสบายตัว เพราะทุกครั้งที่กดเท้าเรียกกำลังของเครื่องยนต์นั้น พร้อมตอบสนองความแม่นยำ ความคมของพวงมาลัยนั้นทำได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานจากการวิ่งบนทางเขา หรือช่วงวิ่งยาว ๆ เปลี่ยนช่องทางมุดซ้าย ขึ้นขวา บางช่วงของการขับผ่านเขตเมืองในช่วงการจราจรที่หนาแน่น

ตรงนี้เมื่อเทียบกับโฉมก่อนถือว่าพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ช่วยในเรื่องการควบคุมและการทรงตัวในจังหวะทำความเร็วสูงได้ค่อนข้างมั่นใจ ที่สำคัญ…ไม่ต้องออกแรงหรือใช้กำลังกับการควบคุมพวงมาลัยมากนัก

อ้อ…มา สด้า ยังได้นำระบบ GVC (G-Vectoring Control) เข้ามาใส่ในรถคันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่ช่วยในเรื่องของการขับขี่ในทริปนี้ได้อย่างเห็นได้ชัด เพราะนอกจากช่วยในเรื่องของการรักษาเสถียรภาพการทรงตัวแล้ว ยังช่วยลดแรงเหวี่ยง และอาการโยนของตัวรถได้เป็นอย่างดี

หลายคนอาจจะถามหา หรือมีเสียงติงเรื่อง “แพดเดิลชิฟต์” ที่พวงมาลัย แต่โดยส่วนตัวแล้วแค่พวงมาลัย มัลติฟังก์ชั่น ก็ช่วยให้ผู้ขับสบายขึ้นเป็นกอง ส่วนตัวแล้ว ซีเอ็กซ์-5 ได้นำระบบเปลี่ยนเกียร์บวก-ลบมาให้เล่นที่คันเกียร์นั้นถือว่าเพียงพอ…หนำซ้ำยังได้อรรถรสมากกว่า

ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกออปชั่นที่มาสด้าใส่เข้ามาในรถคันนี้ถือว่าครบครัน มีช่องเสียบ USB เสียบชาร์จสมาร์ทโฟนกันอย่างจุใจถึง 4 จุด

ส่วนเครื่องเสียงนั้น ยังได้ติดตั้งลำโพง BOSE รอบทิศทางถึง 10 ตำแหน่ง หลังคาซันรูฟแบบไฟฟ้า

จอทัชสกรีนดีไซน์ใหม่ ขนาด 7 นิ้ว แสดงเมนูสั่งงาน พร้อมบอกฟังก์ชั่น ค่าสถานะต่าง ๆ ที่มาสด้ายังคงคอนเซ็ปต์หลักการออกแบบภายในห้องโดยสารที่เน้นหลักการทำงาน ตามธรรมชาติ จากการเคลื่อนไหวของมนุษย์

ดังนั้นการจัดวางอุปกรณ์ ต่าง ๆ แน่นอนว่าช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากถนน ถึงตรงนี้ บอกได้คำเดียวว่า มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ถือเป็นคอมแพ็กต์เอสยูวีที่น่าสนใจอีกคันหนึ่งในคลาสที่มีครบทุกรส แถมมีมาครบเครื่อง เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่างฮอนด้า ซีอาร์-วี หรือนิสสัน เอ็กซ์เทรล

ต้องบอกว่า ห้ามกะพริบตา สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 1.77 ล้านบาท สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลสกายแอคทีฟตัวท็อป