6 Mindset สู่ความสำเร็จ

ความสำเร็จ
คอลัมน์ : SD Talk
ผู้เขียน : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

จากงานวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์ และจิตวิทยาพบว่าปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จไม่ใช่ความรู้ ทักษะ หรือความสามารถ

แต่เป็น “ความคิด”

“เฮนรี่ ฟอร์ด” ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมรถยนต์ระดับตำนาน และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ องค์กรที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เคยกล่าวไว้ว่า…ไม่ว่าคุณคิดว่าคุณทำได้หรือคุณทำไม่ได้ คุณถูกเสมอ (Whether you think you can, or you think you can’t-you’re right)

คิดอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น !

วันนี้มี 6 วิธีคิด (mindset) ที่จะนำพาความสำเร็จมาแนะนำ

1.winning mindset-วิธีคิดแบบผู้ชนะ จะเป็นแรงจูงใจทำให้มีความมุ่งมั่นแบบไม่ย่อท้อ เมื่อใจเชื่อว่าจะชนะ ก็จะเตรียมตัว และทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อให้บรรลุผลนั้น

2.critical thinking mindset-คนที่คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล มักตั้งคำถาม หรือหาข้อมูลเพื่อให้เข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง ไตร่ตรองให้ดีก่อนตัดสินใจ ไม่ด่วนสรุป หรือตัดสินใจอย่างผลีผลาม

3.optimistic mindset-ความคิดในแง่ดีจะช่วยสร้างความมั่นใจในการเอาชนะความท้าทาย ช่วยให้ก้าวข้ามเวลาร้าย ๆ มองทุกปัญหาว่ามีทางออกเสมอ

4.relentless mindset-ความคิดที่ไม่หยุดยั้ง ทำให้ไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรคที่ขวางทาง พร้อมที่จะทุ่มเททำงานหนักเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ

5.fearless mindset-ความกล้าหาญ ไม่กลัวที่จะเผชิญกับปัญหา และความท้าทาย สู้ไม่ถอย กัดไม่ปล่อยแต่ไม่ใช่มุทะลุดุดันแบบบ้าระห่ำ

6.empowered mindset-ความเชื่อมั่นในคนรอบข้าง และความมั่นใจในตัวเอง จะช่วยให้สามารถไล่ตามเป้าหมายได้อย่างกระตือรือร้น และสามารถเปลี่ยนแปลงความฝันให้เป็นความจริงได้

ความคิดมีผลต่อพฤติกรรม และการแสดงออก การมีกรอบความคิดที่ถูกต้องจะทำให้ประสบความสำเร็จได้ในทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าส่วนตัว ครอบครัว การงาน และความฝัน