คิงบริดจ์ ปันสุข

คิงบริดจ์
คอลัมน์ : SD Talk

“คิงบริดจ์ ปันสุข” เป็นหนึ่งในโครงการ CSR ของ “คิงบริดจ์ ทาวเวอร์” อาคารสำนักงานสัญลักษณ์แห่งใหม่บนถนนพระราม 3 เคียงคู่สะพานภูมิพล วิวแม่น้ำเจ้าพระยา ของบริษัท คิงบริดจ์ ทาวเวอร์ จำกัด ในเครือสหพัฒน์ โดยร่วมกับมูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา และบริษัท นันทวัน จำกัด หรือ Thai Obayashi Corporation Limited

ดำเนินโครงการคิงบริดจ์ปันสุข มาตั้งแต่ปลายปี 2564 ด้วยการปันน้ำใจ สร้างรอยยิ้มด้วยเครื่องอุปโภคบริโภค และของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อแบ่งปันความสุขให้กับทั้งชุมชนโดยรอบคิงบริดจ์ ทาวเวอร์ และชุมชนอื่น ๆ

ด้วยการมอบ “กล่องปันสุข” เป็นประจำทุกเดือน สำหรับปีนี้ดำเนินโครงการปีที่ 2 โดยใช้งบประมาณสูงถึง 150 ล้านบาท

“ธนินธร โชควัฒนา” ผู้อำนวยการโครงการคิงบริดจ์ ทาวเวอร์ กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มตอนที่สร้างคิงบริดจ์ ทาวเวอร์ พระราม 3 มีความตั้งใจและใส่ใจเรื่องการสร้างคุณภาพชีวิตและสุขภาวะที่ดีให้กับผู้ใช้งาน พร้อมยกระดับ พัฒนาพื้นที่โดยรอบและชุมชนอื่น ๆ สร้างอาชีพ สร้างชุมชนที่มีความสุข โดยเป็นอาคารที่ไม่เบียดเบียนรอบข้าง ทั้งชุมชน ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

“ด้วยการแบ่งปันให้ทุกคนมีความสุขไปด้วยกัน จึงกลายเป็นการมอบกล่องปันสุขขึ้น โดยเริ่มจากชุมชนบริเวณโดยรอบโครงการ คิงบริดจ์ ทาวเวอร์ และตั้งใจจะดำเนินโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันขยับการมอบกล่องปันสุขให้กับชุมชนที่อยู่นอกบริเวณย่านพระราม 3 แล้ว ซึ่งคิดว่าจะขยายความสุขนี้กระจายไปสู่ชุมชนอื่น ๆ ต่อไป”

กล่าวกันว่า ถึงตอนนี้ “คิงบริดจ์ ปันสุข” ส่งมอบกล่องปันสุขไปแล้ว จำนวน 11,950 กล่องให้กับชุมชน วัด โรงเรียน รวมถึงคนขับรถสาธารณะโดยรอบโครงการ นอกจากนั้นยังขยายพื้นที่การปันสุขด้วยการส่งมอบกล่องปันสุขให้กับชุมชนบริเวณใต้สะพานพระราม 8 ชุมชนบ้านปูน และชุมชนวัดคฤหบดี รวม 2,000 กล่อง

โดยภายในกล่องประกอบไปด้วยของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า อาหารสำเร็จรูป ผงซักฟอก ผ้าขนหนู ยาสามัญประจำบ้าน ข้าวสาร น้ำดื่ม เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย และสินค้าอื่น ๆ

คิงบริดจ์

“ครูเชาว์” เชาวลิต สาดสมัย ครูอาสาประจำศูนย์สร้างโอกาสเด็กสะพานพระราม 8 กล่าวว่า คนในชุมชนเมื่อทราบข่าวก็ตื่นตัวที่จะรอรับ เพราะไม่คิดว่าจะมีกล่องแบบนี้มาแจก ส่วนตัวผมเองมองว่าโครงการนี้เกิดขึ้นด้วยความสุข ทั้งความสุขจากผู้ให้และความสุขของผู้รับ ดูจากรอยยิ้มของพวกเขาที่ได้รับของไป ซึ่งทุกคนในชุมชนได้รับทราบเกี่ยวกับโครงการตั้งแต่ตอนที่ทีมงานคิงบริดจ์ ปันสุขมาสำรวจพื้นที่แล้ว

“ในนามของชุมชนใต้สะพานพระราม 8 ชุมชนบ้านปูน และชุมชนวัดคฤหบดี ผมต้องขอขอบคุณโครงการคิงบริดจ์ ปันสุข ขอบคุณผู้บริหารโครงการที่เห็นความสำคัญของปัญหาสังคม และได้แบ่งปันความสุขมาให้ในครั้งนี้ด้วย หากเป็นไปได้ก็อยากจะให้มีจัดต่อไปเรื่อย ๆ ครับ”

“ชัยยศ จิรัฐวรกุล” หนึ่งในประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับมอบกล่องปันสุขในครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับของใช้ประเภทนี้ ที่ผ่านมาในชุมชนแห่งนี้ก็มีหน่วยงานเข้ามาให้ความช่วยเหลือบ้าง แต่ความยากลำบากในสภาพความเป็นอยู่ ตลอดจนการทำมาหากินในปัจจุบันที่ค่อนข้างลำบาก

โดยเฉพาะช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่งานหลายอาชีพไม่เหมือนเดิม หากเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือเรื่องการส่งเสริมการสร้างอาชีพด้วย เพื่อให้ทุกคนมีพื้นที่ในการทำงาน จะได้ทำมาหากินเองได้ด้วย

“ธณัฐชนก น้อยนาก” อีกหนึ่งในประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับมอบกล่องปันสุข กล่าวถึงโครงการคิงบริดจ์ ปันสุขว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับกล่องปันสุขครั้งนี้ อยากให้มีโครงการดี ๆ แบบนี้อีกเพื่อช่วยเหลือคนรายได้น้อย หรือครอบครัวที่อาจจะมีคนป่วย คนสูงอายุ หรือคนตกงาน ก็จะช่วยให้เดินหน้าต่อไปได้ ที่ผ่านมาในชุมชนก็มีคนนำของมาแจกอยู่บ้าง แต่ก็ได้รับกันไม่ค่อยทั่วถึงเหมือนอย่างในครั้งนี้

กล่าวกันว่า จากแนวคิด “The Spirit of Synergy” ของการก่อสร้าง คิงบริดจ์ ทาวเวอร์ อาคารสำนักงานให้เช่าสัญลักษณ์แห่งใหม่บนถนนพระราม 3 วิวแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อว่าการผสานรวมกันจะก่อให้เกิดพลังและสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดี เพื่อให้ตอบคุณภาพชีวิตของการทำงานที่เข้าอกเข้าใจ และสร้างรอยยิ้มให้กับทุกคน


จนนำมาสู่การปฏิบัติในโครงการ “คิงบริดจ์ ปันสุข” ที่จะร่วมกันแบ่งปันน้ำใจด้วย “กล่องปันสุข” เพื่อส่งมอบความสุข และรอยยิ้มให้กับผู้คนในชุมชนโดยรอบโครงการ และชุมชนที่ห่างไกลออกมา เพื่อให้ผู้ที่ได้รับมีความสุข มีรอยยิ้ม มีความหวัง อีกทั้งยังเป็นการสร้างพลังใจให้ผู้รับได้ใช้ชีวิตต่อไปด้วยใจที่เปี่ยมสุข