เจริญ-เคเอฟซี

การตัดสินใจซื้อ เคเอฟซีŽ 240 สาขา มูลค่า 11,300 ล้านบาท ของ เจริญ สิริวัฒนภักดีŽ ถือเป็นเพียงอีกก้าวหนึ่งในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของเขา…เท่านั้นเอง

จะว่าแปลกก็ไม่แปลก เพราะ เจริญŽ อยู่ในสถานะที่ ซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้าŽ เงินสดŽ ของเขาเยอะจริงครับ และยิ่งในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ที่ รายย่อยŽล้มตายไปเรื่อย ๆ แบงก์ก็มีเงินล้นคลัง ไม่รู้จะปล่อยกู้ใครดีที่ไม่ก่อ NPL รายใหญ่Ž เท่านั้นเป็น คำตอบŽ

ผมเชื่อว่ามหาเศรษฐีเครดิตดีทั้งหลายในเมืองไทย คงโดนแบงก์ต่าง ๆ สะกิดแล้วสะกิดอีก ช่วยมากู้หน่อย การซื้อ เคเอฟซีŽ ของ เจริญŽ ครั้งนี้หลายคนอาจมองว่าเป็นการลงทุนที่สูงมาก เป็นหลักหมื่นล้านบาท แต่พอเหลือบดู กำไรŽ ของ ไทยเบฟŽ แค่ไตรมาสแรกก็กำไร 7,700 ล้านบาท เท่ากับว่าการซื้อ เคเอฟซีŽ ก็เท่ากับเจียดเงินกำไรแค่ครึ่งปีมาจ่ายเท่านั้นเอง แทนที่จะฝากแบงก์กินดอกเบี้ย

แต่ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ เจริญŽ ได้อะไรจากการซื้อ เคเอฟซีŽ บ้าง ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า แบรนด์ เคเอฟซีŽ มีพลังในตัวเองอยู่แล้ว แค่ซื้อมาเพื่อขยายร้านไปเรื่อย ๆ ก็ถือว่าคุ้มแล้วสำหรับคน เงินเย็นŽ อย่าง เจริญŽ และเมื่อผนวกรวมกับอาณาจักรอาหารและเครื่องดื่มของ เจริญŽ หมากเกมนี้จึงไม่ใช่แค่ 1+1 = 2 แต่ผลลัพธ์ต้องมากกว่านั้น

ปัจจุบัน เจริญŽ มีร้านอาหารในเครือโออิชิทั้งหมดประมาณ 200 กว่าสาขา ทั้งโออิชิบุฟเฟต์, โออิชิราเมน, ชาบูชิ ฯลฯ การซื้อ เคเอฟซีŽ ก็เท่ากับได้ร้านอาหารเพิ่มอีก 240 สาขา รวมเป็นประมาณ 500 สาขา น่าจะถือเป็นเครือข่ายร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย

ที่สำคัญโนว์ฮาวการทำร้านอาหารของ เคเอฟซีŽ ถือเป็นโนว์ฮาวระดับโลก น่าเรียนรู้มาก เหมือนที่ เจริญŽ เคยเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์คาร์ลสเบอร์กในเมืองไทย ไม่นานเมืองไทยก็มี เบียร์ช้างŽ ถ้านำความรู้ที่ได้จาก เคเอฟซีŽ มาปรับใช้ โออิชิŽ น่าจะได้ประโยชน์ไม่น้อย

และต่อไปอาจมีร้านอาหารแบบ ฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมา อาจจะในเมืองไทยหรือต่างประเทศ แต่อีกด้านหนึ่ง การมีร้านอาหารของตัวเอง จะทำให้สินค้าเครื่องดื่มของโออิชิ ไทยเบฟฯ และเอฟแอนด์เอ็น ได้ประโยชน์

เพราะนอกจากเป็นช่องทางการขายแล้ว ยังเป็นช่องทางให้ลูกค้าได้ทดลองชิมเครื่องดื่มของ เจริญŽ ถ้าสัญญาของ เคเอฟซีŽ ไม่ได้บังคับว่าต้องเป็น เป๊ปซี่Ž ต่อไปเราอาจได้ดื่ม เอสŽ หรือ โออิชิŽ ในร้านเคเอฟซี หรือมี เกี๊ยวซ่าŽ เป็นอาหารเสริม

แต่คงไม่ถึงขั้นขายเบียร์หรือเหล้าในร้านอย่างที่หลายฝ่ายคิด เพราะจะเสียกลุ่มเป้าหมายครอบครัวและเด็กไป

มีบางคนถามว่า ที่ เจริญŽ ซื้อ เคเอฟซีŽ เพราะเห็น แจ็ก หม่าŽ ซื้อหรือเปล่า ผมชอบคำถามนี้มาก เพราะนึกไม่ถึง แต่น่าสนใจทีเดียว

ผมไม่คิดว่า เจริญŽ จะซื้อด้วยเหตุผลนี้ แบบว่าขนาด แจ็ก หม่าŽ ยังซื้อเลย แสดงว่าเป็น ของดีŽ ต้องซื้อบ้าง คุณเจริญคงซื้อด้วยเหตุผลทางธุรกิจล้วน ๆ คือ สามารถต่อยอดกับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของตัวเองได้ และตัวธุรกิจก็เป็นธุรกิจที่ดีอยู่แล้ว

แต่พอ แจ็ก หม่าŽ และ เจริญŽ มหาเศรษฐีของจีนและไทยซื้อ เคเอฟซีŽ บางที เคเอฟซีŽ อาจเอาเรื่องนี้ไปใช้เป็นแคมเปญในประเทศต่าง ๆ ได้ เวลาจะขายสาขาในประเทศต่าง ๆ

อยากให้คนรู้ว่าเป็น มหาเศรษฐีŽ ต้องมี เคเอฟซีŽ ถ้าไม่มี…ไม่ใช่ มหาเศรษฐีŽ ตัวจริง