“หนุ่มเมืองจันท์” เขียน “ซื้อหรือไม่ซื้อ”

Photo by Mladen ANTONOV / AFP) (Photo by MLADEN ANTONOV/AFP via Getty Images

หลังจากมีข่าวว่าบริษัทแม่ประกาศว่าจะขาย “เทสโก้ โลตัส” ในเมืองไทย ทุกคนก็หันไปมอง “ซี.พี.” ทันที จะซื้อหรือเปล่า เพราะ “ซี.พี.” เป็นผู้ริเริ่ม “โลตัส” ในเมืองไทย ก่อนที่จะตัดใจขายให้กับ “เทสโก้”

ในช่วง “ต้มยำกุ้ง” ตอนนั้น คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ตัดสินใจตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต เขาขาย “แม็คโคร” และ “โลตัส” ออกไป เพื่อนำเงินมาประคองธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจเกษตรที่เป็นธุรกิจหลักของครอบครัว เขาบอกพี่น้องทุกคนเลยว่า ไม่ต้องเป็นห่วง ธุรกิจที่คุณพ่อสร้างมาจะไม่มีปัญหา เพราะเขาเลือกขายธุรกิจใหม่ที่เขาริเริ่มขึ้นมาในตอนนั้นคือ แม็คโคร และโลตัส

ทั้งที่ 2 ธุรกิจนี้กำลังเติบโต และคุณณรงค์ ลูกชายเป็นคนดูแล ยอมเจ็บเอง เพื่อรักษาธุรกิจของครอบครัว
“ธนินท์” เคยเปรียบเปรยว่า 2 บริษัทนี้ คือ “ลูก” “ซี.พี.” คือ “แม่”

ดังนั้น ในวันที่บริษัทแม่ประกาศขาย “แม็คโคร” “ซีพี ออลล์” ที่เป็นตัวหลักธุรกิจ ค้าปลีกของ “ซี.พี.” ไม่อยากซื้อ มีการประชุมกันแล้วว่า “ไม่เอา” แต่คุณธนินท์ที่รู้ข่าวไม่ยอม …จะเอา

เพราะเขาไม่ได้คิดในมุม “ธุรกิจ” เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่อง “ความรู้สึก” ด้วย เป็น “ความรู้สึก” ผูกพัน
ราคาสูงหน่อยก็จะเอา ว่ากันว่านั่นคือ เหตุผลที่การซื้อหุ้น “ซีพี ออลล์” ของ คุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ กลายเป็นปัญหาเพราะเหมือนใช้ข้อมูลอินไซด์ไปซื้อหุ้น รู้ว่า “ซีพี ออลล์” จะเทกโอเวอร์ “แม็คโคร” แล้วซื้อดักหน้า แต่จริง ๆ คือ คุณก่อศักดิ์ ไม่รู้จริง ๆ ว่า “เจ้าสัว” จะเอา อธิบายยังไงก็คงไม่มีใครเชื่อว่า “ไม่รู้”

และเป็นเหตุผลหนึ่งที่คุณธนินท์ ยืนเป็น “กำแพง” อยู่ข้างหลังคุณก่อศักดิ์ ใครจะว่าอย่างไรก็ยอม เพราะเขารู้ว่า คุณก่อศักดิ์ไม่รู้จริง ๆ ไม่ได้ “อินไซด์”

ครั้งนั้น คุณธนินท์ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวที่คุ้นเคยกับเจ้าของ “แม็คโคร” มานาน ดึง “อ้อย” จากปาก “ช้าง”
เจ้าของบอกเลยว่า ถ้าคุณธนินท์จะเอา เขาให้ “ซี.พี.” ก่อน นั่นคือที่มาของ “ดีล” ระดับยักษ์ในครั้งก่อน
วันนี้ก็เช่นกัน เมื่อ “เทสโก้” ประกาศจะขายกิจการในเมืองไทย

เชื่อเถอะครับว่า “ซี.พี.” เอาแน่ ตอนที่สัมภาษณ์คุณธนินท์ครั้งหนึ่ง เมื่อหลายเดือนก่อน ผมเคยถามเรื่องนี้
คุณธนินท์บอกเลยว่า ถ้า “เทสโก้” ขาย เขาซื้อแน่ เพราะเป็น “ลูก” ของเขา

แต่ทิ้งท้ายไว้นิดนึง ถ้าราคาไม่แพงเกินไป ผมไม่รู้ว่าจะมีเจ้าอื่นสนใจซื้อ “เทสโก้” หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น “เซ็นทรัล” หรือ คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี แต่รู้แน่ ๆ ว่า คุณธนินท์เอาแน่ และสู้สุดฤทธิ์ด้วย เพราะเป็นเรื่อง “ความรู้สึก”

ถ้าอธิบายแบบหวาน ๆ เหมือนเดินเล่นอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ ก็ต้องบอกว่า คุณธนินท์ไม่ได้อยากขยายธุรกิจอะไรเลย เขาแค่อยากหมุนเข็มนาฬิกากลับไปก่อนปี 2540 อยากให้ลูก ๆ ได้มาอยู่ด้วยกัน ลูกจะได้ไม่มีปัญหาขาดความอบอุ่น…เท่านั้นเอง