หนุ่มเมืองจันทร์ : เที่ยว “ภูเก็ต”

คอลัมน์ marketthink
สรกล อดุลยานนท์

วันก่อน ผมไปสังเกตการณ์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อยากไปดูบรรยากาศการชุมนุมของคนรุ่นใหม่ เป็นการชุมนุมรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจมาก เวทีไม่ยิ่งใหญ่อลังการเหมือนการชุมนุมของ กปปส. และคนเสื้อแดง คนปราศรัยก็ไม่ดุเดือดเผ็ดมันเหมือน 2 ม็อบในอดีต

แต่บนเวทีมีกลิ่นอายของความเป็น “รุ่นใหม่” สูงมาก เพลง theme ของเวทีนี้คือ Do you hear the people sing?
เป็นเพลงละครเวทีที่โด่งดังแต่ร้องยากมาก ไม่เหมือนเพลง “สู้ไม่ถอย” หรือ “นักสู้ธุลีดิน” ของเวที กปปส.และคนเสื้อแดง

พิธีกรก็ใช้คนในกลุ่มหลากหลายทางเพศ มีการยิงเลเซอร์บนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย คนที่มาชุมนุมมีทั้งเด็ก ๆ ที่เป็นนิสิตนักศึกษา นักเรียน คนทำงานและคนเสื้อแดง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ๆ มากกว่า

มีพ่อแม่ที่มากับลูกระดับนักเรียนด้วย แต่ที่น่าสนใจคือ พ่อค้าแม่ค้าในม็อบ นอกเหนือจากสินค้าที่อิงกับม็อบเช่น เสื้อยืด แล้ว ร้านขายของกินเต็มเลยครับ ที่ไหนมีคน ที่นั่นมีการค้า ร้านไข่เจียว ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด ร้านน้ำ เต็มไปหมด

ผมซื้อน้ำอ้อยจากร้านรถเข็นแล้วถามว่าขายดีไหม คุณป้ายิ้มแบบเต็มปากเต็มคำ “ขายดีที่สุดในปีนี้เลยค่า…”
พูดจบยกมือท่วมหัว “ขอให้มีม็อบบ่อย ๆ” ฟังแล้วหัวเราะเลย

ทุกปัญหา มีคนเห็นโอกาสอยู่เสมอ ในขณะที่การชุมนุมของนิสิตนักศึกษาเป็นปัญหาของรัฐบาล แต่กลายเป็น “โอกาส” ของพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มนี้

เหมือนกับช่วงโควิด ใครที่ขายออนไลน์ยิ้มเลยครับ ล่าสุด ผมเจอเพื่อนคนหนึ่งที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า มีร้านอยู่ในห้าง 2 ร้าน อยู่นอกห้าง 1 ร้าน

ถามว่าเป็นไงบ้าง เพื่อนบอกว่าไม่มีปัญหา ขายดีขึ้น ในห้างมีปัญหาช่วงปิดห้าง แต่พอเปิดห้างกลับขายดีเท่าเดิม
ร้านนอกห้างขายดีตั้งแต่โควิด ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะช่วงโควิด คนอยู่บ้านเยอะขึ้น ทำให้อยากปรับปรุงบ้าน

อยากซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ ๆ เข้าบ้าน และที่สำคัญ เขาขายเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่าน JIB online ขายดีมาก กลายเป็นช่องทางใหม่ที่ทำให้ยอดขายของเขาไม่ตกเลย เป็น “โอกาส” ใหม่ที่เขาเพิ่งค้นพบท่ามกลางปัญหา

ในอีกมุมหนึ่ง น้องที่ภูเก็ตโทร.มาคุยบอกว่าภูเก็ตเงียบมาก “โจ แอร์เอเชีย” ก็บอกว่าเพิ่งไปภูเก็ตมา

…สนิทเลยครับ เพราะภูเก็ตพึ่งพิงนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงมาก พอเจอโควิดเข้า เรียบร้อยเลย ในมุมกลับ พี่-เพื่อน-น้องหลายคนที่ตามปกติจะไปเที่ยวต่างประเทศ ตอนนี้แห่ไปเที่ยวภูเก็ต นอกจากราคาจะจูงใจแล้ว ภูเก็ตตอนนี้สวยมากเหมือนย้อนเวลากลับไป 20 ปี

ทุกคนบอกว่า นี่คือโอกาสที่ดีที่สุดที่คนไทยจะเที่ยวภูเก็ตกัน ไม่เที่ยวตอนนี้ ไม่รู้จะเที่ยวตอนไหนแล้ว

ไปแล้วจะเข้าใจว่าทำไมนักท่องเที่ยวทั่วโลกจึงอยากมาเที่ยวภูเก็ต เขาบอกว่าถ้าจะไปเที่ยวภูเก็ต ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปตอนนี้ ไม่ใช่เพราะราคาถูกแต่เพราะสวยมาก

ต่อไปมีเงินไปเที่ยวก็จะไม่เห็นภูเก็ตสวยแบบนี้อีกแล้ว เพราะนักท่องเที่ยวจะเต็มหาด นี่คือ “โอกาส” ของคนไทยที่จะได้สัมผัสความสวยงามของเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นไข่มุกแห่งอันดามัน เชียร์ครับ เชียร์